Lễ Giỗ 2 năm Cha Cố Phêrô Trương Văn Khoa


Lễ Giỗ 2 năm Cha Cố Phêrô Trương Văn Khoa


9g00 sáng ngày 3/1/2019, tại nhà thờ Thánh Linh, cộng đoàn giáo xứ Thánh Linh đã tổ chức Thánh lễ giỗ 2 năm, cầu nguyện cho Cha cố Phêrô Trương Văn Khoa, nguyên quản xứ giáo xứ Thánh Linh.

Thánh lễ được cử hành đồng tế. Cha Giuse Nguyễn Văn Khánh, quản hạt Gia Nghĩa, chủ tế. Quý Cha đồng tế gồm Cha Giuse Nguyễn Tiến Sự, Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương, Cha Giuse Nguyễn Hoàng Sơn, Cha Giuse Nguyễn Văn Nhiệm, và Cha Giuse Đỗ Văn Phi. Hiện diện tham dự cầu nguyện cho cha cố Phêrô gồm cộng đoàn giáo xứ Thánh Linh, quý bà con thân tộc, quý tu sĩ linh tông và 10 cựu chủng sinh Lê Bảo Tịnh.

Trước thánh lễ, Cha xứ Thánh Linh Phêrô Nguyễn Văn Phương ngỏ lời kính chào quý Cha, quý tu sĩ, quý họ hàng huyết tộc, linh tông, và quý khách.
“Cách đây đúng 2 năm, Chúa đã gọi Cha cố Phêrô kính yêu của chúng ta về với Chúa nơi đất khách quê người. Để đưa được Cha cố về yên nghỉ giữa đoàn chiên là công lao rất lớn của nhiều người, đặc biệt là bác Khanh và chú Tùng. Hình ảnh thân thương của Cha cố vẫn còn in đậm trong lòng mỗi người. Ước mong Cha cố hiện diện nơi đây là nhịp cầu biểu lộ tình thương giữa gia đình Cha cố và giáo xứ Thánh Linh... Tình liên đới giữa gia đình Cha cố và cộng đoàn giáo xứ Thánh Linh chắc sẽ là điều mãn nguyện cho cha cố”, Cha xứ Thánh Linh nói.

Cha chủ tế Giuse Nguyễn Văn Khánh là một linh mục bạn thân học cùng lớp với Cha cố, thuật lại lúc đầu lễ: “Vào ngày 03/12/1993, 4 anh em đầu tiên thuộc gia đình Lê Bảo Tịnh được lãnh nhận thiên chức linh mục, trong đó có tôi và Cha cố Phêrô Trương Văn Khoa. Trước đó thì chúng tôi buộc phải rời Tòa Giám Mục về sống với gia đình. Sợ lâu ngày ơn gọi phôi pha, Đức Cha gọi chúng tôi về, ban ngày thì học trong Tòa Giám Mục, ban đêm thì phải ngủ nhờ nhà giáo dân. Thầy Khoa lúc ấy cùng với tôi được Đức Cha cử đi giúp mục vụ ở những giáo xứ xa xôi, lâu năm không có linh mục, như Gia Nghĩa chẳng hạn. Cách đây đúng một tháng, 3 anh em chúng tôi đã kỷ niệm Ngân khánh Linh mục, cha Khoa không còn nữa. Quy tụ về đây cầu nguyện cho Cha Khoa, chúng ta tin tưởng rằng Cha cố Phêrô vẫn luôn bầu cử cho Giáo phận, bầu cử cho chúng ta, cách riêng cho cộng đoàn giáo xứ Thánh Linh, nơi mà sẽ Cha yên nghỉ lâu dài...”.

Chia sẻ bài giảng lễ, Cha Giuse Nguyễn Hoàng Sơn, một linh mục là con linh tông của Cha cố, nhớ lại: “Vừa làm Cha phó giáo xứ Buôn Hô được 6 tháng thì Cha quản xứ qua đời. Cha Phêrô trở thành một linh mục quản xứ trẻ với một vùng truyền giáo mênh mông. Từ huyện Krông Buk, đến Êa Hleo, Krông Năng và huyện Mdrăk, không một nơi nào thiếu dấu chân Cha. Những vùng đất hoang, Cha đã đi qua nay đã nở hoa, trở thành các giáo xứ, kể cả Hòa Nam mới đây cũng đã lên giáo xứ. Cha đã khổ công dìu dắt nhiều Cha phó vững bước trong sứ vụ linh mục, như Cha Roãn, Cha Trung, Cha Trường, Cha Sơn...”

“Cha cố đã sống đúng khẩu hiệu mình chọn là: Tôi có thể làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi. Trước khi đi chữa bệnh, ngài gọi con lên trò chuyện khoảng 30 phút. Ngài lo vì việc giáo xứ Thánh Linh còn bề bộn, giáo họ Hòa Nam mua đất rồi nhưng chưa kịp làm nhà nguyện, mà đi chữa bệnh thì không biết đến bao giờ mới về. Ngài vén áo cho con xem những vết thương lở loét. Như một củ hành củ tỏi bị bóc lột từ từ, cuối cùng ngài bị đập xẹp lép trong một chiếc xe bẹp dúm”.

“Trong 60 năm làm con Chúa với 24 năm linh mục, Cha cố đã sống trọn vẹn ơn gọi người môn đệ trung tín của Chúa Kitô, chu toàn sứ vụ Chúa trao ban, vác thập giá đến cùng, để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu”, Cha giảng lễ kết thúc.

Sau thánh lễ, cộng đoàn đến nghĩa trang viếng mộ, thắp hương cầu nguyện cho Cha Phêrô. Tại đây, một vị đại diện giáo xứ Thánh Linh nhắc lại lời Cha Giacôbê Phạm Xuân Lương, quản hạt Buôn Hô, đã từng khen tặng cha cố:

Thân thiện trong tương giao
Nhiệt thành trong truyền giáo
Khôn ngoan trong lãnh đạo
Sáng tạo trong tổ chức
Đạo đức trong mục vụ.
 

 
Hoàng Kha
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...