Nỗi Buồn và Niềm Vui của Những Số Phận

Chiều ngày 03.11.2020, đông đảo giáo dân từ các Giáo xứ đã quy tụ về Nghĩa Trang Các Thiên thần Giáo họ Tân Hòa, Giáo xứ Tân Lợi, để tham dự Thánh lễ cầu nguyện.
Nỗi Buồn và Niềm Vui của Những Số Phận Không Được Làm Người

Nghĩa Trang Thai Nhi Giáo họ Tân Hòa, Giáo xứ Tân Lợi, do nhóm Thiện Nguyện Hoàn Tất và được sự dìu dắt quan tâm của Cha JB Hoàng Minh Tâm -Quản xứ Giáo xứ Tân Lợi- hình thành xây dựng. Nghĩa trang này chỉ mới thành lập được 5 năm, nhưng con số mộ của thai nhi đã lên đến con số “khủng” trên 9 ngàn mộ. Điều này khiến mỗi người chúng ta phải suy nghĩ: tại sao việc phá thai và giết bỏ con cái của chính mình lại gia tăng một cách khủng khiếp như vậy??? Phải chăng đạo đức con người suy đồi không còn nữa.


Chiều ngày 03.11.2020, đông đảo giáo dân từ các Giáo xứ: Châu Sơn, Tân Lợi, Vinh An, Duy Linh, Công Chính, Vinh Đức, Thánh Linh,… đã quy tụ về Nghĩa Trang Các Thiên thần Giáo họ Tân Hòa, Giáo xứ Tân Lợi, để tham dự Thánh lễ cầu nguyện tại Nghĩa trang dành cho các cháu bé không bao giờ được sinh ra.

Quang cảnh thật đông đúc và tập nập của giáo dân muôn phương quy tụ về đây để cùng nhau dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các em bị tước quyền sống…

Thánh lễ đồng tế chiều hôm nay như một lễ hội mừng các Thiên thần nhỏ bé của Chúa. Với 6 linh mục gồm: Cha Gioan Bùi Quang Đạo -Quản hạt Mẫu Tâm, Quản xứ Châu Sơn- chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha JB Hoàng Minh Tâm -Quản xứ Tân Lợi, Cha Nicolas Lưu Nhất Tâm -Quản xứ Quỳnh Ngọc, Cha quản xứ Giáo xứ Kytô Vua, Cha Phó xứ Tân Lợi, và một Cha người con Giáo xứ Châu Sơn.

Qua lời dẫn nhập vào Thánh lễ, Cha chủ tế nhận định: Nơi đây không còn u buồn lạnh lẽo như tự thân của nghĩa trang nữa, mà nghĩa trang này đã được sưởi ấm và sum hòa nhờ bởi tình kết liên giao hòa giữa người sống và kẻ chết.

Bài chia sẻ của Cha Gioan -chủ tế: Nỗi đau khôn nguôi của những người phụ nữ bị Vua Herode giết đứa con sơ sinh của mình tức tưởi đến thế, mà tại sao cha mẹ nào lại nỡ nhẫn tâm giết chết chính đứa con từ nơi cung lòng mình đành đoạn sao???

Chúng ta cũng chia sẻ nỗi đau của cha mẹ đã nỡ giết chết con mình, thì chính họ cũng có nỗi khổ tâm riêng khi bị áp lực về xã hội, gia đình và bản thân để phải đành tâm từ chối đứa con mình. Ngài cũng lên án cách yêu cuồng sống vội của giới trẻ. Chúng ta cũng cầu xin Chúa cho những đôi bạn trẻ hãy can đảm lên, nghị lực lên để dám nhận tinh thần trách nhiệm trong sự bồng bột của tình yêu lứa đôi. Chia sẻ nỗi buồn của các em không bao giờ được sinh ra. Ngài kêu gọi các ân nhân giúp đỡ để nghĩa trang ngày càng xinh đẹp và khang trang hơn và mong mỏi sẽ không còn thêm sinh linh nào nữa trên nghĩa trang Các Thiên Thần này.

Sau Thánh lễ, chị Phan Thị Khiêm thay mặt nhóm Thiện Nguyện Hoàn Tất có lời cám ơn gửi đến quý Cha đồng tế, quý chức sắc, chính quyền và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Bài trần tình của chị đã chia sẻ biết bao khó khăn, bao sóng gió khi thành lập nghĩa trang thai nhi này. Và nghĩa trang này được như ngày hôm nay là nhờ quý Cha, quý chức sắc Giáo xứ, Giáo phận và chính quyền cũng như quý ân nhân, thân nhân xa gần đã hộ trợ tiếp tay mà có được.

Cha Gioan cũng nói lời tri ân công sức của Cha Quản xứ Tân Lợi và nhóm Thiện Nguyện Hoàn Tất.


Nỗi buồn còn đọng lại trên nhiều khuôn mặt của Giáo dân.

Riêng tôi, tôi tin tưởng Niềm vui của các Thiên thần bị tước quyền sống sẽ như lời ĐTC Phanxicô đã nói: “Chúng ta không cô đơn, Thiên Chúa không bao giờ quên chúng ta. Bước đầu tiên của cầu nguyện Kitô là đi vào một mầu nhiệm. Ngay cả khi cha mẹ không yêu chúng ta, ngay cả khi tình yêu trần thế của chúng ta bị tan vỡ, thì chúng ta luôn có Tình yêu của Thiên Chúa Cha “ở trên trời”.

Ngài trích dẫn đoạn Lời Chúa của tiên tri Isaia. “Xi-on từng nói: “ĐỨC CHÚA đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!” Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ. Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta”. (Isaia, 49, 14-16).

Không có gì trong cuộc sống có thể dập tắt tình yêu nồng nàn của Thiên Chúa dành cho chúng ta.
(Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho các tín hữu hiện diện tại Đại thính đường Phaolô VI trong buổi tiếp kiến sáng thứ tư 20/02).

 
VIDEO

 











 
Vinh Sơn - 03.11.2020
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...