“Tràng chuỗi của con đâu?”

Hôm nay 13.10.2020, bà con giáo dân tham dự Thánh lễ tại linh đài Đức Mẹ Lộ Đức như đông hơn mọi khi, phải chăng vì tháng 10 là tháng Mân Côi ???
“Tràng chuỗi của con đâu?”


Như thường lệ, hàng ngàn người từ khắp nơi trong Giáo phận lại quây quần về bên Đức Mẹ Lộ Đức - giáo xứ Thánh Linh để tham dự Thánh lễ vào lúc 12g trưa ngày 13 hàng tháng. Hôm nay 13.10.2020, bà con giáo dân tham dự Thánh lễ tại linh đài Đức Mẹ Lộ Đức như đông hơn mọi khi, phải chăng vì tháng 10 là tháng Mân Côi ???

Đoàn rước Cha chủ tế Antôn Vũ Thanh Lịch đồng tế cùng Cha Micae Phạm Vũ Giang Đình và Cha Giuse Bùi Văn Trường tiến vào linh đài trong tiếng hát vút cao của ca đoàn:

Xin vui mừng lên, lạy Đức Nữ trinh Maria đầy ơn phúc.
Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà là người phụ nữ có phúc hơn mọi phụ nữ…
Dâng về Mẹ tiếng hát trong lời kinh như bông hồng thắm,
Mẹ chuyển để Chúa dủ thương.
Đoàn con đang giữa biển thế trần,
Nhờ Mẹ hằng dẫn lối đời con tới bến bờ bình an…

Trong Thánh lễ, Cha Antôn chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa, xuất xứ tháng Mân Côi và tại sao Đại lễ Đức Mẹ Mân Côi lại là ngày 07 tháng 10 hàng năm. Ngài đã chia sẻ: “Tháng Mân Côi chính là tâm tình Tin, Cậy, Mến ngọt ngào cùng dâng lên Mẹ trong lời Kinh Mân Côi. Chính Kinh Mân Côi mang lại sự bình an, và sự bình an đến với mọi người khi đọc Kinh Mân Côi. Kinh Kính Mừng đã được đọc nhiều nhất, được yêu mến nhất và được đọc ở bất kỳ nơi đâu… Chuỗi tràng hạt hết sức đơn giản, quen thuộc và được yêu quý hơn hết đối với người Công Giáo. Tại sao người Công Giáo lại say mê lần chuỗi Mân Côi? Bởi vì Đức Mẹ đã hiện ra khi lần Chuỗi Mân Côi, và mỗi khi Mẹ hiện ra với tràng chuỗi Mân Côi trên tay, Mẹ thúc giục mọi người lần chuỗi Mân Côi… mà còn vì ý nghĩa của Chuỗi Tràng Hạt thật đơn giản, gần gũi… với thời gian khi đọc 10 Kinh Kính Mừng cũng vừa đủ cho ta một lựa chọn một quyết định, một điều muốn khấn xin với Mẹ, với Chúa. Một điều thật đặc biệt là Chuỗi Mân Côi – Kinh Kính Mừng chính là cuốn Tin Mừng rút gọn vô cùng quý giá và cao trọng trên hết”.

Một điều bất ngờ khi Cha mượn lời của Đức Mẹ để hỏi mọi người “Tràng chuỗi của con đâu?”, “Ai có thì giơ lên?”. Đa số mọi người ai cũng giơ cao tràng chuỗi của mình trên tay, nhưng cũng có người không có chuỗi tràng hạt… Ngài nói: “Chuỗi tràng hạt thật nhỏ nhưng có những người không sắm được cho mình một chuỗi, không phải vì họ không có tiền. Có những người đeo chuỗi tràng hạt như một trang sức, như một phụ kiện để làm đẹp…”

Sau Thánh lễ, mọi người như được lo thỏa ơn phước nhận được từ Linh Đài, có lẽ những điều nguyện xin đều đã nhờ lời chuyển cầu của Mẹ đến với Chúa và nhất là mọi người đã biết rằng Chuỗi tràng hạt của mình ở đâu và ý thức được việc siêng năng lần Chuỗi Mân Côi.

Câu hỏi của Cha chủ tế rất đơn giản nhưng đã thức tỉnh biết bao con tim còn đang hờ hững với Chuỗi Mân Côi. Xin Mẹ chỉ dẫn cho đoàn con mỗi khi lần chuỗi Mân Côi, suy ngẫm, chiêm ngắm Mẹ, chiêm ngắm Chúa và biết bắt chước đước tính tốt lành, sự hy sinh, vâng phục của Mẹ. Xin cho mỗi người chúng con là một bông hồng nhân đức Công giáo để kết thánh vòng hoa Mân Côi kính dâng Mẹ, Những khi chúng con đọc Kinh Mân Côi là khi chúng con được kết hợp với Chúa, và cũng là khi chúng con được kết hợp với nhau thành chuỗi hoa hồng làm quà tặng Chúa. Đó chính là sự khiêm nhường, phục vụ và hy sinh của mỗi chúng con.

Mọi người hân hoan ra về với một Chuỗi Mân Côi mới trong tiếng hát của ca đoàn.

Một tràng hoa Mân Côi hương thơm ngào ngạt thắm ân tình.
Từng lời kinh sốt mến xin dâng về Nữ Vương hiển vinh.

Khi an vui thái hòa, như ngày Thiên sứ truyền tin,
Như trong đêm Ngôi Lời giáng trần,
Như khi Mẹ gặp lại Con Chúa: kết hoa kinh để dâng Mẹ.

Khi đau thương ắp đầy, như vườn loang máu mồ hôi.
Như gai đâm, như chịu nát đòn,
Như khi nhận thập tự hy tế: kết hoa kinh để dâng Mẹ.

Khi hân hoan cõi lòng như ngày Con Chúa Phục Sinh.
Như khi môn sinh nhận Thánh Thần,
Như khi Mẹ về trời vinh sáng: Kết hoa kinh để dâng Mẹ.

 








Ngọc Minh
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...