Giáo xứ Đăk Ân đón Cha Tân quản xứ


Giáo xứ Đăk Ân đón Cha Tân quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm

Sau 6 năm 5 tháng 13 ngày mục vụ tại Vinh Hương, hôm nay ngày 11.12.2019, hơn 400 giáo dân tiễn chân Cha Phaolô Trần Vĩnh Niệm đến nhận nhiệm sở mới: giáo xứ  Đăk Ân, giáo hạt Phước Long.

Đăk Ân, thuộc giáo hạt Phước Long, giáo phận Ban Mê Thuột, trải dài trong hai xã Đăk Ơ và Bù Gia Mập thuộc Huyện Phước Long, Bình Phước. Giáo xứ non trẻ này được Đức Cha cố Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám quản Tông Tòa giáo phận ký văn thư thành lập ngày 27.11.2008. Số giáo dân hiện nay trên trên 4000, trong đó gần một nửa là bà con dân tộc. Thời gian qua dưới sự hướng dẫn mục vụ của linh mục tiên khởi Đa Minh Lê Văn Thế.

Thánh lễ Khởi đầu sứ vụ Quản xứ Đăk Ân của Cha Phaolô Trần Vĩnh Niệm
được bắt đầu vào lúc 9 giờ 30. Đồng tế với ngài, có Cha Phêrô Ngô Anh Tấn -Quản hạt Phước Long-,  Cha Đa Minh Nguyễn Văn Thành - Quản hạt Đồng Xoài- và gần 30 linh mục trong giáo phận.

Sau khi đoàn đồng tế tiến lên cung thánh, Cha Phêrô Ngô Anh Tấn -Quản hạt Phước Long- đọc Văn thư bổ nhiệm Tân linh mục của Đức Cha giáo phận, tiếp đến Cha tân quản xứ quỳ trước bàn thờ tuyên xưng đức tin và đọc lời thề khi thi hành chức năng quản xứ.

Tiếp tục nghi thức nhậm chức, Cha tân quản xứ nhận ghế chủ tọa tượng trưng quyền quản trị dân Chúa; mở cửa Nhà Tạm tượng trưng quyền ban phát lương thực thiêng liêng. Tiếp theo là nghi thức nhận toà giải tội, tượng trưng quyền tha thứ, giao hoà hối nhân với Thiên Chúa và Giáo Hội. Sau cùng, dưới sự hướng dẫn của linh mục quản hạt, cha tân quản xứ kéo chuông nhà thờ, nghĩa là ngài được trao quyền triệu tập cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ và quyền quản trị thánh đường.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Lời Chúa.

Chia sẻ sau Tin Mừng, cha giảng lễ Anrê Trần Thế Minh, một đồng môn của Cha Tân quản xứ, nhắc lại vai trò của một mục tử là “lãnh đạo đoàn chiên trong tinh thần phục vụ: Con Người đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống để cứu chuộc nhiều người (Mt 24,28)”, Cha nhắc nhớ cộng đoàn giáo xứ “cộng tác với Cha quản xứ bằng việc tích cực lãnh nhận các bí tích”“đóng góp phần mình trong việc xây dựng giáo xứ về cả  vật chất lẫn tinh thần”.

Cha Anrê tiếp tục nói về sứ vụ của một quản xứ: “Là linh mục của Đức Giêsu, Cha quản xứ được mời gọi sống theo tinh thần phục vụ của Ngài. Cuộc đời của Cha được thể hiện qua viêc ân cần cử hành các bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh Thể để kéo ơn Chúa xuống cho đoàn chiên mà Cha có trách nhiệm coi sóc. Cha phục vụ đoàn chiên bằng việc giảng dạy trong mỗi thánh lễ, trong các lớp giáo lý, trong nhưỡng buổi sinh hoạt của các hội đoàn... Cha phục vụ bằng những cuộc gặp gỡ, trao đổi, khuyên bảo, khích lệ tín hữu mỗi khi gặp khó khăn...”.
  

Với cộng đoàn giáo xứ, Cha giảng lễ nhắc nhở: “Cộng đoàn giáo xứ cần noi gương Giáo hội vâng phục, yêu mến, kính trọng và công tác với Cha xứ để xây dựng giáo xứ ngày càng vững mạnh về mọi mặt”“đóng góp xây dựng giáo xứ về cả vật chất lẫn tinh thần”.

Cha giảng lễ mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho Cha tân quản xứ, để Chúa ban nhiều ơn thánh cho ngài, và Cha kết thúc: “Nguyện xin Chúa chúc lành cho Cha xứ và mọi thành phần trong giáo xứ mỗi ngày một thăng tiến. Amen”.

Sau lời nguyện hiệp lễ là lời cảm ơn của vị đại diện cộng đoàn giáo xứ Đăk Ân.

Tâm tình tri ân và cảm tạ Thiên Chúa, cảm ơn Đức cha Vinh Sơn giáo phận, quý Cha, quý cộng đoàn cùng quý khách của Cha tân quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm. Ngài bày tỏ hết nỗi niềm, tin tưởng Thiên Chúa luôn nâng đỡ; yên tâm vì có các Cha cùng đồng hành. Đặc biệt đối với cộng đoàn giáo xứ Đăk Ân, ngài ước mong mọi người xem Cha như là người con trong giáo xứ và Cha cũng muốn được xem ông bà và anh chị em như là người cha, người mẹ và là người anh em trong nhà, để từ đây cùng nhau nổ lực xây dựng Giáo Hội nơi vùng đất này, một vùng truyền giáo.

11 giờ - Kết thúc thánh lễ, lúc thể hiện tình cảm, niềm vui qua những tấm hình kỷ niệm và bữa tiệc toàn gia đình giáo xứ nhân ngày Đăk Ân vui mừng đón Cha tân quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm.

 





























 










VIDEO:
Vinh Hương - Tiễn Chân Cha Quản Xứ


 

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Vinh Hương

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...