Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Họ Bù Tam – Giáo xứ An Bình: Thánh Lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Bàn Thờ


Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Họ Bù Tam – Giáo xứ An Bình: Thánh Lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Bàn Thờ

“Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại!
Ta thấy mình chan chứa một niềm vui”
(Tv 125, 3)

Sáng nay đường vào Giáo họ Bù Tam như khoác bộ áo mới, cây cối xanh tươi hơn nhờ những cơn mưa rào mấy hôm trước đã gột đi lớp bụi đỏ bám dầy trên tán lá. Từ Nhà thờ An Bình vào đến Nhà thờ Bù Tam lối đi quanh co khúc khuỷu, có đến bảy khúc cua, nếu như không có các anh chị Giáo lý viên hướng dẫn thì nhiều người đi dự lễ khánh thành hôm nay sẽ bị lạc, khó tìm đến được ngôi thánh đường đẹp đẽ này.

Lễ khánh thành bắt đầu vào lúc 8g45. Đoàn rước gồm hương lửa, Thánh giá nến cao, Sách Phúc Âm, Quý Cha đồng tế, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám Mục Giáo Phận - cùng Cộng đoàn dân Chúa tiến về tháp chuông. Đức Cha Vinh Sơn chủ sự nghi thức làm phép chuông.

Sau nghi thức, Đức Giám mục kéo hồi chuông đầu tiên. Tiếp đó là Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Liêm, Quản xứ Giáo xứ An Bình; rồi đến vị ân nhân đã dâng cúng Chuông, những vị ân nhân giúp đỡ xây dựng tháp chuông cùng chung tay kéo làm cho tiếng chuông ngân vang hơn, hòa với tiếng kèn của nhạc đoàn Giáo xứ Long Điền bay vút lên tận trời cao.

Đoàn rước tiếp tục tiến vào tiền sảnh nhà thờ. Đức Giám mục Giáo phận, Cha Quản hạt Phước Long, Cha Quản hạt Đồng Xoài và Cha Quản xứ An Bình cùng cắt băng khánh thành ngôi Thánh đường mới. Sau câu xướng: “Anh chị em hãy tiến vào Nhà Chúa với lời chúc tụng và vào nhà Người với những bài thánh thi” thì cửa nhà thờ được mở ra. Đức Giám mục và đoàn rước tiến vào trong tiếng hoan ca réo rắt của ca đoàn Giáo họ Bù Tam.

Trước khi cử hành Thánh lễ, Cha Quản xứ dâng lời chào Đức Cha Giáo phận, Quý Cha Quản hạt, Quý Cha đồng tế, Quý thầy Phó tế, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý ân nhân, thân nhân và tất cả Quý khách cùng hiện diện trong ngày vui của Giáo họ Bù Tam hôm nay. Ngài giới thiệu một chút về Giáo họ Bù Tam. Qua đó, thấy được việc làm của Thiên Chúa thật là kỳ diệu:

- Từ giai đoạn sơ khai 1977, 1978 (xem tiểu sử của Giáo Họ) chỉ là một vùng đất hoang vu hẻo lánh với nhiều nền văn hóa khác nhau như S’tiêng, M’nông, Khơme, v.v… mãi đến năm 1990 bước chân của những Tông đồ Chúa mới đến được vùng đất này, mang ánh sáng Tin Mừng đến cho bà con. Lúc đầu chỉ có 5 gia đình gồm 12 nhân khẩu tin theo Chúa và được Cha Cố Phaolô Võ Quốc Ngữ rửa tội. Đến nay số gia đình Công giáo đã lên tới 64 gia đình, gồm 268 tín hữu.

- Ngày 05 tháng 10 năm 2013, Đức Giám mục Giáo phận ký Văn thư thành lập Giáo họ Bù Tam, nhận Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời làm bổn mạng, mừng kính vào ngày 15 tháng 08 hằng năm.

- Ngày 15 tháng 12 năm 2015, cử hành Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ. Và hôm nay, ngày 17 tháng 05 năm 2017, Giáo họ Bù Tam hân hoan vui mừng được Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận về chủ sự Thánh lễ tạ ơn - Khánh thành Nhà Thờ và Cung hiến Bàn thờ.

Vậy là sau 24 năm dưới sự nỗ lực gieo trồng của Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ thuộc các Dòng tu khác nhau, như: Dòng Thánh Thể, Dòng Tên, Dòng Nữ Vương Hòa Bình, Dòng Đức Bà Truyền Giáo và đặc biệt là các tông đồ nhiệt thành thuộc Giáo xứ Long điền, ngày hôm nay, vùng Bù Tam xa xôi hẻo lánh này, đã có một ngôi Thánh đường khang trang để sớm, chiều tiếng chuông vang lên kêu gọi các tín hữu đến ngôi nhà chung cùng cất tiếng ngợi khen vinh quang Thiên Chúa.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Đức Mẹ Maria Hồn xác lên trời bổn mạng Giáo họ gìn giữ mọi sự do tay Ngài tạo ra.

Giáo họ Bù Tam 18.05.2017
Chuông Gió

LỜI CÁM ƠN

Trọng kính Đức Cha, quý Cha Quản hạt, quý Cha, quý Bề Trên Các Hội Dòng, quý vị đại diện Chính Quyền các cấp, quý Thầy Phó Tế, quý Thầy, quý Sơ, quý Hội Đồng các Giáo xứ, quý Ban hành Giáo các Giáo họ, quý Ông Bà Cố, quý ân thân nhân và quý khách gần xa.

Trước hết, chúng con xin dâng lên Đức Cha, quý Cha và toàn thể quý vị lời chào kính trọng với lòng yêu mến và biết ơn của chúng con.

Kế đến, toàn thể Giáo Họ chúng con xin dành một phút thinh lặng để tưởng nhớ và cầu nguyện cho Cha Phanxicô Xaviê, nguyên quản xứ của chúng con.

Trọng kính Đức Cha, kính thưa quý Cha và toàn thể quý vị, hôm nay chúng con rất vui, vì được mừng Lễ Khánh Thành Ngôi Nhà Thờ mới của Bù Tam chúng con. Sau bao năm mơ ước, hôm nay giấc mơ của chúng con trở thành hiện thực. Ngôi Nhà Thờ mới, tuy không rộng lớn và vĩ đại như biết bao ngôi nhà thờ khác, nhưng thực là vĩ đại đối với chúng con; vĩ đại không chỉ vì là một công trình xây dựng do vật chất hình thành, mà quan trọng hơn là sự hy sinh đóng góp giúp đỡ của biết bao con người. Những con người chúng con phải kể đến:

Trước hết là Đức Cha. Đức Cha không chỉ cho phép chúng con xây dựng, mà còn lo lắng sao cho ngôi nhà được xây dựng hợp với tinh thần Tin Mừng, với hoàn cảnh văn hoá, hoàn cảnh sống của chúng con. Đức Cha còn cầu nguyện, giúp đỡ vật chất, và hôm nay đến chủ sự Thánh Lễ Tạ Ơn, làm phép chuông, làm phép Nhà Thờ, cung hiến Bàn Thờ, cầu nguyện cho chúng con, và chia vui với chúng con.

Kế đến là quý Cha Quản Hạt và quý Cha đã quan tâm chỉ dẫn, cầu nguyện, cho phép và tạo điều kiện để chúng con quyên góp cho việc xây dựng Nhà Thờ tại giáo xứ quý Cha đang chăm sóc mục vụ, khuyên bảo và khích lệ chúng con trong công việc quan trọng này.

Quý Bề Trên, quý Thầy và quý Sơ đã dùng nhiều cách để giúp đỡ chúng con.

Quý Giáo xứ Phước Bình và Long Điền đã cho chúng con đến nhận sự trợ giúp của từng gia đình. Ban Bác Ái Giáo xứ Phú Hòa đã dâng tiền làm tháp chuông. Và nhiều Giáo xứ khác đã trực tiếp hay gián tiếp tạo điều kiện giúp đỡ chúng con.

Quý Ân Thân Nhân đã bằng nhiều cách hy sinh góp công góp của để giúp đỡ chúng con.

Quý khách gần xa đã hy sinh thời giờ và công việc để đến với chúng con, chia vui, cầu nguyện và giúp đỡ chúng con.

Quý Chính Quyền các cấp đã cho phép chúng tôi xây dựng và tạo điều kiện để chúng tôi tổ chức Lễ Khánh Thánh cách tốt đẹp.

Ban Truyền Thông Giáo Phận, quý anh chị chụp hình, quay phim và truyền hình; Ban Âm Thanh và Ánh Sáng. Quý Ban và quý anh chị đã lưu truyền âm thanh và hình ảnh giúp chúng tôi cử hành và tham dự các lễ nghi được tốt đẹp.

Ban Kèn Giáo xứ Long Điền và các ban ngành tham gia tổ chức Lễ hôm nay, quý vị đã góp phần làm cho Thánh Lễ trang nghiêm và sốt sắng.

Hai dịch vụ nấu ăn Năm Thường và Phương Hiền - quý vị đã vui nhận và hứa sẽ quảng đại giúp chúng tôi có bữa tiệc thật chất lượng và ngon.

Kế đến là những con người đặc biệt mà chúng tôi không thể không nhắc đến, đó là:

- Kỹ sư: Giuse Huỳnh Long Vũ, người thiết kế nhà thờ và nhận thầu công trình xây dựng, cùng với những anh chị em công nhân xây dựng. Ông Long cùng với ê-kíp thợ mộc.

- Ông: Giuse Nguyễn Xuân Thành, người vừa giám sát, vừa góp phần rất nhiều cho việc xây dựng, qua việc làm, điều hành và điều phối công việc cách tốt đẹp.

- Ông: Giuse Vương Bửu Hội, tuy sức khỏe không tốt lắm, nhưng đã góp phần không chỉ bằng lời nói, mà còn bằng cả việc làm với sự dấn thân quảng đại.

- Gia đình ông bà Đaminh Đinh Văn Đoàn, Phước Bình

- Ông bà Hoàng Văn Bảy, Phước Vĩnh

- Ông bà Trung + Sơn, Phước Sơn

- Gia đình Sơ Anna Nguyễn Thị Tình, Đaminh Ba Chuông, Sài Gòn

- Gia đình chị Đồng, Ngọc Đồng, Xuân Lộc

- Anh chị Vinh + Tuyết, Xuân Lộc

- Chị Nga, Phú Hòa, Sài Gòn,…

Và còn biết bao quý vị ân nhân khác, có những người giúp chúng con số tiền thật lớn, những người khác với số tiền khiêm tốn, những vật dụng đắt giá, hay bình thường, nhưng tất cả đều với tấm lòng quảng đại…

Tắt một lời, cũng như ngày lễ hôm nay được diễn ra cách long trọng sốt sắng và đông vui là nhờ sự góp mặt góp tình thương của biết bao người, thì ngôi thánh đường Bù Tam cũng được xây dựng bởi biết bao hy sinh quảng đại của quý ân nhân còn nhiều hơn như vậy nữa.

Ý thức khoản nợ to lớn này, đồng thời cũng biết rằng: kẻ thọ ơn thì phải biết ơn. Nhưng chúng con chẳng biết cách nào đền đáp cho cân xứng. Chúng con chỉ biết xin Chúa thương trả công thay cho chúng con. Xin Chúa đổ những đấu đã dằn đã lắc và đầy tràn vào vạt áo quý ân nhân của chúng con.

Và sau hết, một lần nữa, chúng con chân thành tri ân Đức Cha, quý Cha, quý Bề Trên, quý Chính quyền các cấp, quý Thầy Phó tế, quý Thầy và quý Sơ, quý Ông Bà Cố, quý Hội đồng các giáo xứ, quý Ban hành giáo các giáo họ, tất cả quý ân thân nhân và quý khách của chúng con, những người đã bằng cách này hay cách khác giúp đỡ chúng con xây dựng ngôi thánh đường này - tổ chức, phục vụ cũng như góp phần làm cho Lễ Khánh Thành hôm nay được tốt đẹp.

Xin Chúa thương chúc lành và thưởng công cho tất cả!

Chúng con xin cúi đầu tri ân cảm tạ!

SƠ LƯỢC VỀ GIÁO HỌ BÙ TAM

Trọng kính Đức Cha, kính thưa quý Cha cùng toàn thể quý vị,

Tháng 12 năm 1977, do tình hình an ninh biên giới bất ổn, Nhà Nước đã đưa bà con từ quê hương Bù Đốp về xã Đakia sinh sống. Tháng 3 năm 1978, bà con tập trung phát rừng làm rẫy, sống tập trung định canh định cư và làm ăn sinh sống. Năm 1990, một số người trở về lại Bù Đốp và một số khác trở về Campuchia. Chỉ còn một số ít ở lại Bù Tam tiếp tục làm ăn sinh sống. Lúc đó, bà con còn mê tín dị đoan, tin thầy hum, thầy bói, cúng bái,… Khi có người ốm đau bệnh tật, bà con thường mời thầy bói, thầy hum đến giết gà, giết heo cúng cho hết bệnh tật ốm đau. Nhưng bệnh tật không hết, làm cho kinh tế gia đình càng khó khăn và suy sụp hơn.

Năm 1993, có những bước chân đầu tiên của các nhà truyền giáo đến với Bù Tam. Khởi sự là anh Giuse Trần Bá On ở Long Điền và anh Phanxicô Xaviê Điểu Thành Sơn ở Giáo sóc Bình Hà đến thăm Bù Tam, gặp già làng Điểu Min, hay ông Sáu Min. Sau đó, có thêm các anh: anh Đaminh Trần Biên, anh Điểu Môn và các anh chị em khác đến thăm và từng bước nói cho bà con biết về Chúa.

Lúc đầu chỉ có 5 gia đình tin theo Chúa. Sau một thời gian dài học giáo lý và tập cầu nguyện, ngày 03 tháng 12 năm 1994, trong 5 gia đình này có 12 người được rửa tội, tại giáo xứ Long Điền, do cha Phaolô Võ Quốc Ngữ. Năm gia đình đầu tiên đó là: Gia đình các ông: Anrê Dũng Lạc Điểu Chế, Anrê Dũng Lạc Điểu Lêu, Anrê Dũng Lạc Điểu Đông, Anrê Dũng Lạc Điểu Gle và Giuse Điểu Khơn.

Và với thời gian, thúng bột dậy men, bà con dần dần theo Chúa hết, tính đến nay tổng số là 64 hộ, 268 khẩu. Trưởng ban Hành giáo Giáo sóc tiên khởi cũng là trưởng ban Hành giáo Giáo họ tiên khởi, ông Anrê Dũng Lạc Điểu Chế. Và hạt giống ơn gọi tu trì đầu tiên là em Maria Thị Tuyên, đang là Đệ tử của Dòng Đức Bà Truyền Giáo.

Năm 1995, bà con tập trung làm Nhà Nguyện nhỏ với diện tích 35 m2, cột gỗ tròn, lợp tranh, ghép nứa và nền đất, để làm nơi cầu nguyện, học giáo lý và hội họp.

Năm 1997, có thêm anh Hoàng, anh Quát, anh Quan và cô Hồng đến giúp bà con học giáo lý và đọc kinh cầu nguyện. Từ đó, số người được rửa tội và thêm sức gia tăng.

Năm 1999, ngôi Nhà Nguyện đầu tiên bị xuống cấp, mái dột, vách nát. Cũng nhờ sự trợ giúp của anh chị em Giáo xứ Long Điền, ngôi Nhà Nguyện đã được lợp tôn thay cho tranh và ván gỗ thay phên nứa (như hiện trạng ở bên gốc cây Gõ gần cổng Nhà Thờ mới).

Năm 2006, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Từ Tiến Dũng về làm quản xứ An Bình, bà con các Giáo sóc được quan tâm nhiều hơn. Nhờ đó, sự hiểu biết về Đạo và đời sống Đạo cũng tiến triển thêm. Ngày 27 tháng 2 năm 2009, Chúa gọi Cha Phanxicô Xaviê, Giáo xứ bước tiếp trang sử mới.

Ngày 01 tháng 07 năm 2009, cha Gioan Baotixita về làm quản xứ An Bình thay cha Phanxicô Xaviê, tiếp tục chăm sóc cho Giáo xứ. Các Giáo sóc tiếp tục tiến triển.

Ngày 05 tháng 10 năm 2013, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám Mục Giáo phận, ký Văn thư thành lập Giáo Họ Bù Tam, Bổn Mạng là Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, lễ kính vào ngày 15 tháng 8 hàng năm. Ngày 06 tháng 01 năm 2014, UBND tỉnh Bình Phước ký quyết định bày tỏ sự đồng thuận.

Ngày 15 tháng 8 năm 2015, khởi công xây dựng Nhà Thờ.

Ngày 15 tháng 12 năm 2015, Lễ Làm Phép Thửa Đất và Đặt Viên Đá Đầu Tiên - cầu nguyện cho việc xây dựng Nhà Thờ Bù Tam.

Và hôm nay ngày 17 tháng 5 năm 2017, lễ Khánh Thành Nhà Thờ Bù Tam.

Như vậy, sau 24 năm nỗ lực gieo trồng hạt giống đức tin, quý Cha quý Thầy thuộc Giáo Phận nhà, thuộc Dòng Tên, dòng Thánh Thể, quý Sơ Dòng Đức Bà Truyền Giáo và Dòng Nữ Vương Hòa Bình, và đặc biệt là các anh chị em truyền giáo Long Điền, hôm nay có lý do để vui mừng vì sự phát triển của hạt giống đức tin nơi Bù Tam này. Xin cùng tạ ơn Chúa với chúng con. Xin tiếp tục cầu nguyện cho chúng con và trợ giúp chúng con để cây đức tin của Bù Tam mỗi ngày được thêm lớn mạnh và sinh hoa kết quả dồi dào như Chúa muốn.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...