Các Giám mục Canđê kêu gọi hòa bình cho Iraq


Các Giám mục Canđê kêu gọi hòa bình cho Iraq


Các Giám Mục công giáo Canđê kêu gọi hòa bình lâu bền cho Iraq và toàn vùng Trung Đông, cũng như đối thoại giữa Hoa Kỳ và Iran.

Các Giám Mục Canđê đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong sứ điệp gửi dân Chúa sau công nghị triệu tập tại thủ đô Baghdad trong các ngày từ mùng 7 tới 13 tháng 8 vừa qua.

Công nghị đã do ĐHY Louis Raphael Sako, Thượng phụ Canđê, chủ tọa, với sự tham dự của các Giám Mục Iraq, và đến từ hải ngoại như Australia, Hoa Kỳ, Canada, Âu châu, Iran, Libăng và Siria. Các vị đã xin mọi người góp phần cầu nguyện cho tôn giáo được hưởng hòa bình lâu dài và ổn định trong toàn vùng Trung Đông, cũng như tại Yemen - nơi đang có nội chiến.

Liên quan tới cuộc chiến tranh tâm lý giữa Hoa Kỳ và Iran, các vị cầu mong hai nước đi theo con đường đối thoại và ngoại giao để giải quyết các xung khắc, vì các biện pháp trừng phạt kinh tế chỉ gây thêm khổ đau cho thường dân, chứ không đạt các kết quả mong ước. Đó đã là kinh nghiệm của Iraq trong 13 năm cấm vận.

Trong công nghị các Giám Mục Canđê cũng đã phân tích tình hình bạo lực đẫm máu trong vùng Trung Đông, và điều kiện sống của các cộng đoàn kitô địa phương.

Sau thảm cảnh do các lực lượng hồi cuồng tín ISIS gây ra, tiến trình tái sinh đang từ từ  trở lại trong vùng này. Giáo Hội Iraq dấn thân ủng hộ việc củng cố sự hiệp nhất quốc gia. Các Giám Mục cũng khích lệ hàng lãnh đạo chính trị chống lại nạn gian tham hối lộ, cố gắng tạo công ăn việc làm  cho dân chúng, tránh óc phe phái bộ tộc, đối xử công bằng với mọi công dân, tôn trọng các quyền tự do căn bản của con người, nền dân chủ và đa nguyên. Các vị cũng xin cộng đồng quốc tế trợ giúp hồi hương người tỵ nạn, nhất là các kitô hữu vùng bình nguyên Ninive. Giáo Hội sẽ cố gắng bảo đảm các sinh hoạt mục vụ, xã hội và nhân đạo, và mời gọi tín hữu kiên trì, nhẫn nại và hy vọng. Các vị cũng chúc mừng lễ hiến tế anh chị em Hồi giáo cử hành vào ngày 21 tháng 8 này.

Linh Tiến Khải - Vatican

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...