Đại hội Truyền thông Công giáo thế giới (Signis)

Hiệp hội Truyền thông Công giáo, gọi tắt là Signis, đang tiến hành tại Hán Thành (Seoul), thủ đô Hàn Quốc, về chủ đề: “Hòa bình trong thế giới kỹ thuật số”

ĐẠI HỘI CỦA HIỆP HỘI TRUYỀN THÔNG CÔNG GIÁO THẾ GIỚI (SIGNIS)


 

Vatican News (15.08.2022) - Trong những ngày này, từ 15 đến 18 tháng Tám năm 2022, Hiệp hội Truyền thông Công giáo, gọi tắt là Signis, đang tiến hành tại Hán Thành (Seoul), thủ đô Hàn Quốc, về chủ đề: “Hòa bình trong thế giới kỹ thuật số”, với sự tham dự của khoảng 300 người đến từ 31 quốc gia năm châu.

Hiện diện tại buổi khai mạc, như một chủ tịch danh dự, cũng có Đức Tổng giám mục Phêrô Trịnh Thuần Trạch (Chung Soon-taick), Tổng giám mục giáo phận Hán Thành sở tại.

Trong diễn văn khai mạc, ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Truyền thông của Tòa Thánh, kêu gọi giới truyền thông hãy thay đổi tâm thức, “không coi thế giới kỹ thuật số là điều đã được làm sẵn rồi, nhưng chúng ta có thể thay đổi, làm cho nó trở nên tốt hay xấu... kiến tạo một thế giới mạng có năng lực giải thoát, mang lại tự do, thay vì hợp thức hóa một mạng cầm tù mọi sự”.

Ông Ruffini cũng nhận xét về một điều nghịch lý trong thời đại ngày nay, đó là người ta nối mạng, vào mạng rất nhiều, nhưng có bao nhiêu người cô độc... Thế giới ngày nay được xây dựng trên truyền thông, đả thông, nhưng cũng là nạn nhân của sự thiếu cảm thông, trao đổi”. Một cám dỗ liên tục con người gặp phải là “nuôi ảo tưởng mình có thể tách biệt định mệnh của bản thân với người khác, thậm chí tách biệt trí tuệ với chính cái hồn của chúng ta”.

Theo Bộ trưởng Ruffini, các nhà truyền thông không nên hài lòng với mô hình kỹ thuật chuyên môn. “Trong tư cách là Giáo hội, chúng ta có nghĩa vụ hiểu cần làm gì để làm cho tương lai chúng ta được tốt đẹp hơn, làm cho kỹ thuật được liên kết với luân lý đạo đức, thấm nhiễm tinh thần nhưng không, trao tặng, sự chia sẻ là tinh thần thiêng liêng linh hoạt chúng ta. Chúng ta có nghĩa vụ làm chứng rằng thật là đẹp khi được làm thành phần của một cộng đoàn... Khi nhìn nhận chúng ta là những chi thể của nhau, cống hiển trang mạng của chúng ta như một nơi mà con người có thể thực sự gặp gỡ nhau, chúng ta có thể làm chứng về một cách thức khác để sống thời đại chúng ta dựa trên sự trao tặng hơn là tiêu thụ, trên tình liên đới hơn là thị trường, chia sẻ hơn là loại trừ”.

Trong tháng trước đây, ngày 18 tháng Bảy vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô cũng đã gửi sứ điệp cho các thành viên Hiệp hội Truyền thông Công giáo, trong tiến trình đến gần đại hội hiện nay, qua đó ngài khuyến khích họ hãy giúp quần chúng phân biệt chân giả trong lãnh vực truyền thông kỹ thuật số ngày nay, đồng thời phục vụ sự đối thoại và cảm thông giữa các cá nhân và cộng đoàn để xây dựng sự sống chung hòa bình.

Đức Thánh cha viết: “Với đại hội này, Hiệp hội “Signis” có thể giữ một vai trò quan trọng bằng việc giáo dục qua truyền thông, liên kết các phương tiện Công giáo và chống lại những dối trá và tin tức xuyên tạc. Tôi khuyến khích anh chị em kiên trì trong những nỗ lực ấy, đặc biệt quan tâm đến nhu cầu cần giúp đỡ dân chúng, nhất là những người trẻ, phát triển một cảm thức phê bình lành mạnh, học cách phân biệt chân giả, phải và trái, điều thiện và điều ác, cũng như đánh giá cao tầm quan trọng của hoạt động cho công bằng, hòa hợp xã hội và tôn trọng căn nhà chung của chúng ta. Tôi cũng khích lệ anh chị em để ý đến nhiều cộng đoàn trên thế giới còn bị gạt bỏ khỏi không gian kỹ thuật số, coi sự bao gồm kỹ thuật số mà một ưu tiên trong kế hoạch tổ chức của anh chị em. Làm như thế, anh chị em đóng góp nhiều vào việc phổ biến nền văn hóa hòa bình, dựa trên sự thật của Tin mừng”.

Hiệp hội “Signis”, được thành lập hồi tháng Mười Một năm 2001, qui tụ tất cả các ngành truyền thông Công giáo, từ báo chí, tới phát thanh, truyền hình, điện ảnh, Internet và các hình thức kỹ thuật truyền thông mới. Hiệp hội này đã được Tòa Thánh chính thức nhìn nhận.

 G. Trần Đức Anh, O.P.
Nguồn: vietnamese.rvasia.org (15.08.2022)
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...