ĐHY Koch: tìm về hiệp nhất Kitô là vượt thắng bất công


ĐHY Koch: tìm về hiệp nhất Kitô là vượt thắng bất công


ĐHY Kurt Koch, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, khẳng định rằng tìm kiếm sự hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô là vượt thắng sự chia rẽ. ”Chia rẽ là một vết thương lớn, trái ngược với thánh ý Chúa, gây thiệt hại lớn cho Giáo Hội và làm tổn thương việc loan báo Tin Mừng”


ĐHY Koch xác quyết điều đó trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin SIR của HĐGM Italia, truyền đi ngày 16-1-2019. Ngài đề cập đến chủ đề tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô, bắt đầu từ ngày 18-1 này là ”Các ngươi hãy cố gắng trở nên người công chính thực sự” (Đnl 16,18-20).

ĐHY nói: ”Bất công nền tảng trong Kitô giáo chính là những chia rẽ, vì Chúa Giêsu đã muốn một Giáo Hội hiệp nhất. Theo nghĩa đó, như Công đồng chung Vatican 2 đã nói, chia rẽ là một vết thương lớn, trái ngược với thánh ý Chúa... Tìm lại sự hiệp nhất chính là vượt thắng bất công chia rẽ. Chủ đề tuần hiệp nhất năm nay đến từ Indonesia là một nước gồm các công dân thuộc những nguồn gốc khác nhau và là nơi rất cần tìm lại sự hiệp nhất trong khác biệt và trong công lý”.

ĐTC khai mạc tuần hiệp nhất

Trong cuộc phỏng vấn, ĐHY Koch, người Thụy Sĩ, ca ngợi việc ĐTC chủ sự kinh chiều 18-1-2019 để khai mạc Tuần Hiệp nhất tại Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành. Ngài nói: ”Thật là một quyết định rất đẹp của ĐTC. Điều này chứng tỏ hai điều. Thứ I là ĐTC rất quan tâm đến phong trào đại kết. Thứ hai là sự kiện năm nay kinh chiều được cử hành vào đầu tuần Hiệp Nhất, càng nhắc nhở chúng ta rằng cầu nguyện cho hiệp nhất là điều cơ bản và là nguồn gốc của mọi phong trào đại kết. Qua việc cầu nguyện cho hiệp nhất, các tín hữu Kitô chúng ta biểu lộ thân phận của mình, nghĩa là chúng ta tự mình không thể tạo nên sự hiệp nhất”.

Chúa Thánh Linh là Đấng thực hiện hiệp nhất

Cũng trong chiều hướng đó, ĐHY Koch nhìn nhận ”thật là khó làm một tổng hợp các kết quả của phong trào đại kết. Trước tiên, rất khó làm một cuộc tổng kết như vậy vì đại kết không phải là nghĩa vụ của chúng ta. Đấng thực hiện đại kết chính là Chúa Thánh Linh. Tôi chỉ là một dụng cụ yếu ớt. Nhưng tôi nghĩ chúng ta đã có thể tiến bước trong nhiều lãnh vực tuy rằng chúng ta chưa đạt được đích, nghĩa là sự hiệp nhất hữu hình, nhất là hiệp nhất trong Thánh Thể. Chúng ta là một gia đình, là anh chị em với nhau, nhưng chúng ta không thể chia sẻ cùng một bàn ăn. Đó là một vết thương lớn”.

”Tìm lại sự hiệp nhất đòi phải có nhiều thời gian, đòi một hành trình dài. Vấn đề ở đây là tiếp tục với cái nhìn như Chúa Ba Ngôi như ĐGH Phanxicô vẫn luôn nói: cùng nhau đồng hành, cùng cầu nguyện và cộng tác với nhau”. (Sir 16-1-2019).
 

G. Trần Đức Anh OP - Vaticannews.va

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...