ĐTC: Đại hội Dân Chúa dành cho tất cả

Hôm Chúa Nhật, 24/1, tại Đền Thánh Đức Mẹ Guadalupe ở Mexicô, Giáo hội Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe khởi động hành trình hướng đến Đại hội Dân Chúa của Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe

ĐTC Phanxicô: Đại hội Dân Chúa không phải cho nhóm ưu tú nhưng cho tất cả


Hôm Chúa Nhật, 24/1, tại Đền Thánh Đức Mẹ Guadalupe ở Mexicô, Giáo hội Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe khởi động hành trình hướng đến Đại hội Dân Chúa của Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe, dự kiến sẽ diễn ra từ 21-28/11/2021, với chủ đề “tất cả chúng ta là những môn đệ truyền giáo đi ra”.


Nhân dịp này, Đức Thánh Cha gởi một sứ điệp đến Đức TGM Miguel Cabrejos Vidarte, chủ tịch HĐGM Peru và Liên HĐGM Châu Mỹ Latinh và Caribe, và nhấn mạnh rằng: “Đại hội Dân Chúa lần này không giống những lần trước. Đây là một cuộc hội ngộ của Dân Chúa gồm cả giáo dân nam nữ, tu sĩ nam nữ, linh mục, giám mục, tất cả thành phần Dân Chúa đang trên hành trình: cầu nguyện, nói năng, suy nghĩ, trao đổi, tìm kiếm ý Thiên Chúa.”

Đức Thánh Cha gợi ý hai tiêu chí để đồng hành cùng Giáo hội Châu Mỹ Latinh và Caribe trong việc chuẩn bị này: trước hết là cùng với dân Chúa. Đại hội Dân Chúa không phải là một nhóm ưu tú tách biệt với dân thánh của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều là thành phần của Dân Chúa. Dân Thiên Chúa này, vốn không thể sai lầm “trong việc sống đức tin”, như Công Đồng nói với chúng ta, chính là nơi chúng ta thuộc về. Bên ngoài Dân Chúa, có những người ưu tú, được khai sáng bởi những hệ tư tưởng này khác, nhưng đây không phải là Giáo hội. Giáo hội trao ban chính mình qua việc bẻ bánh, Giáo hội hiến mình cho tất cả, không loại trừ ai. Một Đại hội Dân Chúa là dấu chỉ của một Giáo hội không loại trừ.

Tiêu chí thứ hai được Đức Thánh Cha nhắc đến là việc cầu nguyện. Chúa ở giữa chúng ta và Chúa luôn sẵn sàng lắng nghe những lời kêu cầu của Dân Chúa.

Đại hội Dân Chúa của Giáo hội Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe sẽ nhắm đến việc đào sâu những thách đố của lục địa này, khơi dậy sự dấn thân mục vụ và tìm kiếm những con đường mới theo hướng công nghị. (CSR_598_2021).
 

Văn Yên, SJ - Vatican News

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...