ĐTC tiếp tham dự viên Hội thảo tại Vatican


ĐTC tiếp các tham dự viên Hội thảo: “Giáo hội, Âm nhạc, Người diễn giải: một cuộc đối thoại cần thiết”


Sáng thứ Bảy 09/11, ĐTC Phanxicô tiếp các tham dự viên đang tham dự Hội thảo về chủ đề: “Giáo hội, Âm nhạc, Người diễn giải: một cuộc đối thoại cần thiết”, do Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa tổ chức.

ĐTC tiếp các tham dự viên Hội thảo


Người diễn giải là ai?

Trước hết, ĐTC giải thích người diễn giải là ai. ĐTC nói: “Thường chúng ta nghĩ người diễn giải là một thông dịch viên, hoặc người có nhiệm vụ truyền tải một điều gì đó mà mình đã có thể hiểu được. Nhưng người diễn giải, đặc biệt trong lãnh vực âm nhạc là người diễn dịch với chính tinh thần mà nhà soạn nhạc đã viết ra, bởi vì nó tạo ra những âm vang đẹp và hoàn hảo về mặt nghệ thuật”.

Người diễn giải tốt

Tiếp đến, ĐTC nói người diễn giải tốt là người luôn khiêm nhường trước những công trình nghệ thuật, điều không thuộc về mình. Biết vai trò của mình là người phục vụ cộng đoàn. Do đó luôn cố gắng tự đào tạo không những về mặt kỹ thuật mà cả nội tâm, để có thể mang lại cho mọi người vẻ đẹp của âm nhạc. Người diễn giải được mời gọi phát triển khả năng cảm thụ nghệ thuật, đặc biệt đối với những ai có vai trò là một thừa tác vụ phụng vụ.

ĐTC nhắc lại lời của Thánh Giáo hoàng Phaolô VI trong dịp gặp các nghệ sĩ năm 1964: “Thừa tác vụ của chúng ta là rao giảng và làm cho thế giới tinh thần hiểu được sự vô hình của Thiên Chúa. Nhiệm vụ của các nghệ sĩ là làm cho mọi người hiểu những điều từ trời cao cùng với kho báu của nó và diễn tả ra bằng lời, màu sắc và khả năng tiếp cận”.

Thế giới cần người diễn giải

Và ĐTC giải thích: “Theo nghĩa này, người diễn giải, giống như nghệ sĩ thể hiện những điều không thể hiểu, vượt ra ngoài các khái niệm, để làm cho hiểu. Trong lãnh vực âm nhạc, nghệ sĩ, người diễn giải, thính giả đều có cùng một mong muốn: hiểu được vẻ đẹp, âm nhạc, nghệ thuật; tất cả những điều này cho phép chúng ta biết được thực tại của Thiên Chúa. Thời đại của chúng ta, con người rất cần điều này. Người diễn giải là người rất cần thiết cho thế giới ngày này”. (CSR_6610_2019).
 

Ngọc Yến - Vaticannews.va

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...