ĐTC viếng thăm nhà tù, cử hành thánh lễ rửa chân


ĐTC viếng thăm nhà tù, cử hành thánh lễ rửa chân


Trong cuộc viếng thăm nhà tù ở thành Velletri, chiều Thứ năm Tuần Thánh 18-4-2019, ĐTC đã mời gọi mọi người hãy phục vụ nhau trong tinh thần huynh đệ.


Nhà tù Velletri cách Roma gần 40 cây số và hiện có 577 tù nhân, trong đó 60% là người nước ngoài. Đây là lần thứ 5 ĐTC dành chiều thứ 5 tuần thánh để viếng thăm và cử hành thánh lễ với nghi thức rửa chân cho các tù nhân.

Trong thánh lễ cử hành lúc 5 giờ chiều tại đây, ĐTC đã rửa chân cho 12 người trong đó có 9 người Ý, 3 người còn lại quốc tịch Brazil, Côte d'Ivoire, và Maroc. Ngài đeo tấm khăn che phần dưới thân thể, được người ta tặng cho và có thêu câu ”Tu lavi i piedi a me?” (Thày rửa chân cho con sao?).




ĐTC cử hành Thánh lễ Tiệc Ly - chiều thứ Năm Tuần Thánh - tại nhà tù ở Velletri

 
Bài giảng ứng khẩu của ĐTC

Trong bài giảng ứng khẩu, ĐTC nhận xét rằng ”Chúa Giêsu đã thực hiện một cử chỉ như người nô lệ: Chúa có mọi quyền bính, là Chúa, nhưng đã thi hành một công việc của người nô lệ thời đó”. Ngài mời gọi các tù nhân cũng hãy noi gương Chúa, thi hành cử chỉ ấy đối với nhau, nghĩa là phục vụ nhau, hãy trở nên anh em với nhau trong việc phục vụ, chứ không phải trong tham vọng, kẻ này thống trị và chà đạp người khác”.

Tình huynh đệ là khiêm tốn

 ĐTC giải thích rằng ”tình huynh đệ là khiêm tốn, nhằm phục vụ... Tôi cũng thi hành cử chỉ đó... Giáo Hội muốn rằng mỗi năm Giám Mục thi hành cử chỉ rửa chân này vào ngày thứ năm Tuần Thánh, để noi gương Chúa Giêsu, vì GM không phải là người quan trọng nhất, nhưng phải là người tôi tớ hơn hết. Mỗi người chúng ta phải phục vụ nhau. Đó là qui luật của Chúa Giêsu, là qui luật của Tin Mừng: qui luật phục vụ chứ không thống trị, gây hại hoặc hạ nhục người khác”.

Ai lớn nhất thì phải là người phục vụ những người nhỏ nhất

ĐTC nhắc lại lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng: ”Thủ lãnh các dân nước thống trị, nhưng giữa các con không được làm như vậy. Người lớn nhất phải phục vụ người bé nhất. Ai cảm thấy mình lớn hơn, thì phải là người phục vụ.. Tất cả chúng ta cũng phải là người phục vụ.. Dĩ nhiên trong cuộc sống cũng có những vấn đề: chúng ta cãi lộn với nhau.. nhưng đó phải là những điều chóng qua, để trong tâm hồn chúng ta luôn có lòng yêu mến phục vụ tha nhân...”

Thánh lễ được tiếp tục với các lời nguyện giáo dân, trong đó có một ý nguyện cầu cho các tù nhân, trong thời gian qua, đã tự tử trong nhà tù này. (Rei 18-4-2019) .
 

G. Trần Đức Anh OP - Vaticannews.va

Photogallery












 
ĐTC viếng thăm nhà tù Velletri, cử hành thánh lễ rửa chân
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...