Đức Thánh Cha tiếp Phái đoàn HĐGM Hoa Kỳ


Đức Thánh Cha tiếp Phái đoàn HĐGM Hoa Kỳ


Trưa thứ năm 13-9-2018 này, ĐTC sẽ tiếp phái đoàn HĐGM Hoa Kỳ, do ĐHY Chủ tịch Daniel DiNardo, TGM giáo phận Gaveston-Houston, Texas, hướng dẫn, để bàn về các vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục.

Cùng đi trong đoàn có ĐHY Sean Patrick O'Malley, TGM Boston, Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em, Đức Cha Jose Horacio Gómez, TGM Los Angeles, Phó Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ và Đức Ông Tổng thư ký Brian Bransfield.

Trong thông cáo ngày 27-8 vừa qua, ĐHY Daniel DiNardo tái bày tỏ quyết tâm gia tăng hiệu năng và minh bạch trong việc xử lý GM bị cáo lạm dụng tính dục, những vấn đề quanh vụ Đức TGM McCarrick. Tiếp đến là vụ Đức TGM Carlo Maria Viganò, cựu Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, công bố chứng từ ngày 26-8 vừa qua, tố giác những điều liên quan đến các vụ lạm dụng.

HĐGM Hoa Kỳ muốn trình bày kế hoạch hoạt động

ĐHY Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ cho biết đã xin được ĐTC tiếp kiến để trình bày kế hoạch hành động và được sự hỗ trợ của ngài trong kế hoạch hành động. Trong kế hoạch này có đề nghị làm sao để việc trình báo về sự lạm dụng và sai trái của các GM được dễ dàng hơn, cải tiến các thủ tục giải quyết những đơn kiện chống các GM”.

Theo giáo luật, HĐGM không có thẩm quyền trên các Giám Mục khác. Khi xét xử một GM, ĐTC chỉ định một ban thẩm phán cho từng trường hợp (Rei 11-9, CNS)

G. Trần Đức Anh OP - Vaticannews.va

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...