Giáo hội Ý lên tiếng bảo vệ người lao động nhập cư


Giáo hội Ý lên tiếng bảo vệ người lao động nhập cư


Ý - Hội đồng Giám mục Ý đã kêu gọi đảm bảo quyền lợi cho người lao động nhập cư sau hai vụ tai nạn thương tâm xảy ra gần đây.

12 người lao động nhập cư làm việc cho một nông trại đã thiệt mạng trong tai nạn xe xảy ra trên đường cao tốc vào ngày 06/8 ở miền nam nước Ý. Thời điểm ấy, họ đang trên đường về nhà sau một ngày làm việc vất vả trên những cánh đồng cà chua. Tất cả nạn nhân đều là người gốc Phi, trong đó có 5 người chưa nhập quốc tịch. Tiếp đó, ngày 11/8 cũng ở miền nam Ý, một vụ tai nạn xe khác đã lấy đi mạng sống của 4 nông dân nhập cư, và làm 4 người khác bị thương.

Sau hai vụ tai nạn nói trên, các nạn nhân không được hỗ trợ gì vì không có bảo hiểm do làm việc “chui”. Nhiều người nhập cư không có đầy đủ giấy tờ hoặc có giấy tờ nhưng thất nghiệp lâu ngày đã chấp nhận làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, bị trả lương thấp và không được hưởng các chế độ phúc lợi như người bình thường,

Đức Hồng y Gualtiero Bassetti, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, bày tỏ: “Giáo hội Ý rất đau buồn về hai vụ tai nạn làm 16 lao động nhập cư thiệt mạng. Tôi lên án mạnh mẽ tình trạng người nhập cư bị bóc lột và bị mất hết các quyền lợi”.

Vào ngày 08/8, Giáo hội Ý đã phối hợp cùng các nghiệp đoàn và tổ chức phi lợi nhuận tổ chức tuần hành ở Foggia kêu gọi quyền và phẩm giá cho người lao động nhập cư. Đức cha Giovanni Checchinato, Giám mục giáo phận San Severo, đã tham gia cuộc tuần hành. Ngài chia sẻ: “Tôi có mặt cùng mọi người, bởi vì Giáo hội cảm thấy như chính là nỗi đau của mình khi những người anh em phải chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt, dù sống hay chết”.

Đức cha Vencenzo Pelvi, Tổng Giám mục Foggia-Bovino, đã cử hành thánh lễ tưởng nhớ những người thiệt mạng trong hai vụ tai nạn; và sau đó ngài đến bệnh viện thăm những người bị thương. Ngài nói: “Tôi bị ấn tượng trước hình ảnh người thanh niên bị thương cô đơn tại bệnh viện, không có ai bên cạnh trong thời khắc đau đớn ấy. Vụ việc này đã đánh động chúng ta về tinh thần đoàn kết, ân cần và quan tâm đến người khác”.

 
Crux, 11/8/2018
Gia Hy
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...