Giáo sĩ thiếu thánh thiện làm giảm ơn gọi linh mục


Giám mục Brazil: giáo sĩ thiếu thánh thiện cản trở sự gia tăng ơn gọi linh mục


Một Giám mục Brazil đã phát biểu tại Thượng Hội đồng Giám mục về Amazon rằng ngài tin rằng một cản trở lớn trong việc gia tăng ơn gọi linh mục tại Amazon là sự thiếu thánh thiện của các giáo sĩ hơn là vì kỷ luật độc thân.

Audio


Hôm 16/10, Đức cha Wellington de Queiroz Vieira của giáo phận Cristalandia nói rằng đề nghị truyền chức cho những người đàn ông đạo hạnh đã có gia đình, được gọi là viri probati, để giải quyết việc thiếu linh mục ở vùng Amazon, không giải quyết một vấn đề lớn hơn.

Sự thiếu thánh thiện của giáo sĩ

Đức cha nói rằng ngài không phát biểu thay cho tất cả các nghị phụ nhưng ngài biết nhiều vị cũng thấy vấn đề như ngài, những trở ngại thực sự đối với vấn đề gia tăng ơn gọi linh mục chính là những bê bối và sự thiếu thánh thiện nơi các giám mục, linh mục và phó tế.

Thay vì loan báo Chúa Kitô, chúng ta lại “loan báo về mình”

Đức cha cũng nhận định rằng giáo sĩ cần gần gũi với dân chúng như Đức Giáo hoàng Phanxicô, “nhưng rất thường xuyên chúng ta làm điều đó, mà không truyền đạt hương thơm của Chúa Kitô. Và chúng ta không thể truyền tải thông điệp thực sự”. Ngài nói tiếp rằng ngược lại, giáo sĩ thường đẩy dân chúng xa Chúa Kitô hay thường là “người công bố về mình”. “Chúng ta không luôn là những linh mục và giám mục thánh thiện của chính các Giáo hội của chúng ta”. Đức cha nói rằng trước khi nói về việc thay đổi một Giáo hội thì người ta cần nghĩ đến việc thay đổi chính mình.

Thánh thiện là khí cụ đánh thức ơn gọi

Theo Đức cha, khí cụ đánh thức ơn gọi nằm trong sự thánh thiện của người loan báo Tin Mừng. Ngài nói: “Tôi tin chắc rằng nếu tôi sống một cuộc sống thánh thiện, tôi sẽ không thiếu các thừa tác viên chức thánh” bởi vì người trẻ đang tìm kiếm những gương mẫu thánh thiện và sẽ bị lôi cuốn khi nhìn thấy nó. Chúng ta có nghĩa vụ cung cấp những gương mẫu thánh thiện”.

Đức cha miêu tả sự thánh thiện bao gồm những điều như cuộc sống đơn giản, cởi mở đối thoại, tôn trọng những khác biệt, không ngần ngại loan báo về đời sống Kitô giáo, cảm thông với người đau khổ, có lòng bác ái và chấp nhận thử thách.

Cần tinh thần truyền giáo

Đức cha cũng nghĩ rằng cần xem xét một giải pháp khác cho tình trạng thiếu linh mục ở vùng Amazon, đó là sự phân bố không đồng đều các linh mục. Có những vùng tập trung nhiều linh mục hơn những nơi khác, nhưng các linh mục thiếu “tinh thần truyền giáo” để lên đường đến những nơi xa hơn và những vùng khó khăn. Đức cha nói: “Chúng ta cần thay đổi não trạng này”. (CNA 16/10/2019).
 

Hồng Thủy - Vaticannews.va

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...