Hội nghị học thuật để nghiên cứu lịch sử

Một hội nghị học thuật diễn ra tại Roma từ ngày 26-28/5 để nghiên cứu lịch sử của Giáo triều Roma

Hội nghị học thuật được thiết lập để nghiên cứu lịch sử Giáo triều Roma


 

Roma. Một hội nghị học thuật diễn ra tại Roma từ ngày 26-28/5 để nghiên cứu lịch sử của Giáo triều Roma, với mục đích cung cấp “một cái nhìn tổng quan về lịch sử rộng lớn nhằm giúp đi vào một lịch sử sống động của bộ máy quản trị trong Giáo hội Công giáo.

Hội nghị Giáo triều Roma, được tổ chức tại Viện Giáo phụ Augustinô từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 5, với sự tham gia của các học giả từ khắp nơi trên thế giới và sẽ tập trung vào “Các phác thảo và bối cảnh lịch sử của Giáo triều Rôma”.

Đặc tính toàn cầu của Giáo hội

Tiến sĩ Donald Prudlo, người giữ chức Chủ tịch Warren về Nghiên cứu Công giáo tại Đại học Tulsa, là một trong những người tổ chức hội nghị, nói với Vatican News: “Giáo triều Roma là cơ quan hành chính lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới. Từ xưa và ngày nay cũng rất quan trọng, Giáo triều Roma là cơ quan hành chính đầu tiên của một thể chế toàn cầu thực sự.”

Trong bối cảnh ĐTC Phanxicô đang cải tổ Giáo triều - và đặc biệt là với việc ban hành Tông hiến Praedicate evangelium, có hiệu lực vào ngày hội nghị kết thúc, Tiến sĩ Prudlo nói rằng điều đó đặc biệt hữu ích “để suy ngẫm về lịch sử lâu dài và nhiều trường hợp cải cách trong lịch sử của Giáo triều, là một cơ quan lâu đời, có ảnh hưởng và đôi khi bị hiểu lầm.”

Trở lại nguồn gốc của Giáo triều

Tiến sĩ Prudlo nhấn mạnh rằng Giáo triều Roma tồn tại vì sự phục vụ của Giáo hội, “càng khôi phục lại những gốc rễ của nó và sứ mạng ban đầu của các văn phòng Giáo triều, thì càng giúp ích hơn cho những người có trách nhiệm cải cách Giáo triều ngày nay và để giúp họ có thể hiểu, phục vụ sứ mạng một cách tốt hơn.”

Hội nghị sẽ bao gồm các bài thuyết trình về nguồn gốc của Triều đại Giáo hoàng, sự phát triển của các viện giáo dục trong thời kỳ Trung cổ và hậu Công đồng Trentô, và tài chính của Giáo hoàng trong Thời kỳ Đầu Hiện đại, cùng những nội dung khác.

Tiến sĩ Prudlo, người sẽ trình bày một bài diễn văn về Giáo triều Roma và các trật tự mới trong thế kỷ 13, cũng sẽ trình bày bản dịch mới bằng tiếng Anh cuốn sách của tác giả Bartholomew of the Martyrs, OP, về lời khuyên cho các giám mục sau Công đồng Trentô trong sách có tựa đề Stimulus Pastorum. Đây là một tác phẩm có ảnh hưởng đặc biệt vào thời đó, Stimulus Pastorum đã giúp hướng dẫn phát triển nhiệm vụ giám mục trong thời kỳ hậu Công đồng Trentô.

Hội nghị mở cửa miễn phí và công khai, và cần đăng ký trước tại https://storiadellacuria.org. Các tài liệu sẽ được cung cấp bằng tiếng Anh và tiếng Ý, và sẽ có phiên dịch tại chỗ trong hội nghị.

Văn Cương, SJ – Vatican News

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...