Hội nghị quốc tế về chăm sóc người cao niên


Hội nghị quốc tế đầu tiên về chăm sóc mục vụ người cao niên


Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống sẽ tổ chức một Hội nghị quốc tế về chăm sóc mục vụ cho người cao niên, dự kiến diễn ra tại Roma từ 29-31/01 sắp tới.

Hội nghị quốc tế đầu tiên về chăm sóc mục vụ người cao niên


Đáp lại lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về việc để những người cao niên trở thành những “nhân vật chính”, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, đã tổ chức một Hội nghị Quốc tế về chăm sóc mục vụ cho người cao niên, có chủ đề “Sự phong phú của tuổi già”. Hội nghị sẽ tập trung vào cách thế đối phó với nền văn hóa loại bỏ người già, cũng như vai trò của họ trong gia đình và ơn gọi đặc biệt của họ trong Giáo hội.

Những kinh nghiệm của người cao niên

Trong một cuộc phỏng vấn, Đức Hồng y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, nói rằng văn hóa vất bỏ của thời đại chúng ta có xu hướng gạt mọi người sang một bên; và ngài thừa nhận rằng ngay cả trong Giáo hội, người già đôi khi bị lãng quên. Ngài nói: “Bất cứ người nào làm việc tại một giáo xứ, đặc biệt là ở các nước phát triển, đều biết rằng người già sống một cuộc sống rất cô đơn. Họ cần phải trở thành nhân vật chính, bởi vì những trải nghiệm tuyệt vời mà họ có được trong nhiều năm sống.”

Giáo hội cần phải chăm sóc người cao niên

Đức Hồng Y Farrell nói rằng để người già trở thành nhân vật chính đồng nghĩa với việc Giáo hội cần phải chăm sóc họ, Giáo hội cần phải tiếp cận với họ. Theo ngài, điều đó là một trong những lý do của hội nghị: “tiếp cận với thế giới và xem chính xác những gì đang xảy ra trong Giáo hội.”

Vai trò của người cao niên trong gia đình

Đức Hồng y nói rằng việc sử dụng những kinh nghiệm lâu năm mà người già có rất quan trọng đối với Giáo hội. Đặc biệt, Đức Hồng Y lưu ý rằng trong nhiều gia đình, ông bà đóng một vai trò rất lớn trong việc nuôi dạy và giáo dục thế hệ trẻ. Đồng thời, chúng ta phải quan tâm đến nhu cầu của họ. Chúng ta cần thúc đẩy điều này, chúng ta cần thúc đẩy mong muốn chăm sóc người già, trong số tất cả mọi người, và không bỏ rơi người già. Họ có rất nhiều thứ để trao cho chúng ta.

Hội nghị quốc tế đầu tiên về chăm sóc mục vụ cho người cao niên sẽ có sự tham dự của các đại diện các Hội đồng Giám mục, các dòng tu, các hiệp hội và phong trào giáo dân từ khắp nơi trên thế giới. (Vatican News 23/01/2020).


Hồng Thủy - Vaticannews.va

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...