Kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt bạo lực

Mời gọi các tín hữu hiệp nhất cầu nguyện cho hòa bình tại Thánh Địa khi các cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza bùng phát dữ dội trong những ngày qua.

Giáo hội Hoa Kỳ và Anh quốc kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt bạo lực

Các giám mục Hoa Kỳ và Anh quốc đã hiệp với lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, lên tiếng mời gọi các tín hữu hiệp nhất cầu nguyện cho hòa bình tại Thánh Địa khi các cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza bùng phát dữ dội trong những ngày qua.

Theo Reuter, đã có hơn 80 người ở Gaza chết trong tuần này do hậu quả của xung đột giữa Israel và Hamas, nhóm chiến binh Hồi giáo đang nắm quyền ở Gaza. Hamas đã bắn tên lửa vào Giêrusalem và các thành phố khác ở Israel, trong khi quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Gaza, bao gồm cả các tòa nhà dân cư.

Các vụ bạo lực của đám đông đã xảy ra giữa người Do Thái và người Ả Rập ở các thành phố khác của Israel. Tại thành phố Lod, phía đông nam Tel Aviv, thị trưởng thành phố đã cảnh báo về một cuộc "nội chiến" nổ ra và một chiến dịch “Kristallnacht” – như bạo loạn xảy ra trong thời Đức quốc xã – chống lại thường dân Israel. Ông đã yêu cầu quân đội Israel can thiệp.

Lời kêu gọi của các giám mục Hoa Kỳ

Hôm 13/5, Đức cha David Malloy của giáo phận Rockford, Chủ tịch Ủy ban công lý và hòa bình của Hội đồng giám mục Hoa Kỳ, nói: “Chúng tôi rất đau buồn khi những căng thẳng âm ỉ bùng phát thành bạo lực ở Thánh Địa trong tuần này.” Đức cha cũng bày tỏ sự gần gũi với người dân ở miền đất này.

Đức cha kêu gọi các bên tham chiến chấm dứt bạo lực. “Làm bị thương và giết hại người lân cận của mình chỉ nhằm làm cho kẻ thù trở nên xấu xa và làm cho những đam mê gây chia rẽ và tiêu diệt sâu sắc thêm.” Ngài kêu gọi “duy trì nguyên trạng của các Nơi Thánh, bao gồm cả Khu phức hợp Al-Aqsa, địa điểm diễn ra nhiều bạo lực trong tuần này”. Ngài cũng yêu cầu nại đến luật pháp quốc tế “trong việc giải quyết các tranh chấp này.” (CNA 13/05/2021)

Lời kêu gọi của các giám mục Anh quốc

Hôm 12/5, các giám mục Anh quốc mời gọi cầu nguyện cho bạo lực đang nhấn chìm Thánh Địa sớm kết thúc. Đức cha Declan Lang, Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ của Hội đồng giám mục Anh và cũng là Chủ tịch Ủy ban Điều phối cho Đất Thánh, kêu gọi “Hiệp nhất trong cầu nguyện để Đất Thánh được hòa bình trở lại.”

Đức cha Lang kêu gọi chấm dứt “việc chiếm đóng, phân biệt đối xử và vi phạm nhân quyền đã khơi dậy các cuộc tấn công bạo lực chống lại dân thường, cản trở tương lai ổn định và hòa bình cho người Palestine và Israel.”

Trong tuyên bố đăng trên trang web của Hội đồng giám mục Anh và xứ Wales, Đức cha nói rằng “là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, chúng ta hãy cầu nguyện để các cuộc không kích, xả súng, tấn công bằng tên lửa và bạo lực cộng đồng đang ảnh hưởng đến Đất Thánh được chấm dứt. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta rằng mọi hành động bạo lực chống lại con người đều là vết thương trong thân thể của nhân loại; mỗi cái chết vì bạo lực làm chúng ta bớt là một dân tộc hơn.” (CSR_3497_2021).

Hồng Thủy - Vatican News

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...