Khóa đào tạo nữ phó tế tại Đức

Một khóa đào tạo chuẩn bị nữ phó tế đã khai giảng hôm 11/9/2020 vừa qua, tại Nhà Mẹ của dòng Nữ Phan Sinh ở thị trấn Waldbreitbach (Rheinland-Pfalz)

Khóa đào tạo nữ phó tế tại Đức

Một khóa đào tạo chuẩn bị nữ phó tế đã khai giảng hôm 11/9/2020 vừa qua, tại Nhà Mẹ của dòng Nữ Phan Sinh ở thị trấn Waldbreitbach (Rheinland-Pfalz) và có đề tài là: “Các dịch vụ lãnh đạo phó tế dành cho phụ nữ”.
 

Tham dự khóa học dài ba năm nhắm cung cấp cho các nữ học viên những khả năng và kiến thức cần thiết mà phó tế cần phải có, và để họ sẵn sàng có thể dấn thân một khi chức phó tế phụ nữ được Giáo hội thiết lập. Sau khóa học năm 1999 và 2003, đây là khóa thứ ba để chuẩn bị các nữ phó tế. Tham dự khóa học lần này, có 16 phụ nữ. Các học viên trước và hiện nay thuộc tổ chức gọi là “Mạng phó tế phụ nữ”, do bà Irmentraud Kobusch, một nhà sử học, làm chủ tịch. Theo bà, dự án này là một dấu chỉ sáng tạo và xây dựng trong các cuộc thảo luận hiện nay. Đây là thời điểm rất thuận tiện.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công giáo Đức KNA, bà nói: “Trong tư cách là sử gia, tôi biết rằng các tiến trình đổi mới và thay đổi đòi rất nhiều thời gian trong Giáo hội. Tôi không thể nói bao giờ chức phó tế sẽ được mở cho phụ nữ, nhưng tôi tuyệt đối xác tín rằng, cũng như tất cả mọi phụ nữ và người nam trong sứ mạng phó tế này, những nỗ lực để mở ra cho phụ nữ chức phó tế, rốt cuộc sẽ mang lại thành quả. Chúng tôi hy vọng rằng điều đó sẽ xảy ra trong một tương lai không xa lắm, chẳng vậy sự thiếu kiên nhẫn và thịnh nộ của nhiều phụ nữ sẽ gia tăng. Nhưng tôi tin rằng tất cả những cây mong manh được gieo trong những năm gần đây đang mọc lên và bảo đảm rằng một cái gì đó sẽ thay đổi”.

Trong những năm gần đây, Ủy ban thần học quốc tế đã nghiên cứu về chức phó tế phụ nữ trong Giáo hội sơ khai và đi đến kết luận: trong Giáo hội sơ khai có các nữ phó tế, nhưng không phải là chức phó tế như thánh chức chúng ta thấy ngày nay, và chỉ là những phụ nữ giúp nữ giới trong khi chịu phép rửa tội hoặc các công tác khác.

Đức Thánh cha Phanxicô đã đáp lại thỉnh cầu của các nữ Bề trên Tổng quyền và lập một Ủy ban thần học khác để nghiên cứu về vấn đề này, nhưng các thành viên Ủy ban không có lập trường như nhau. Vì thế, ngày 8/2 năm nay, Đức Thánh cha lập ra một Ủy ban khác để nghiên cứu về vấn đề này, trong đó có năm phụ nữ và dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng y Petrocchi, Tổng giám mục giáo phận L’Aquila, trung Italia. Sự việc này tiếp tục nuôi dưỡng hy vọng của nhiều phụ nữ.

(KNA 10-9-2020).
 

G. Trần Đức Anh, O.P.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...