Nhà thờ đầu tiên được xây tại Thổ nhĩ kỳ sau gần 100 năm


Nhà thờ đầu tiên được xây tại Thổ nhĩ kỳ sau gần 100 năm


Vào tháng 2 tới đây, một nhà hoàn toàn mới sẽ được xây tại Thổ nhĩ kỳ. Đây là nhà thờ đầu tiên được xây tại quốc gia này kể từ năm 1923.


Ngày 08/01 vừa qua, sau cuộc gặp gỡ với Đức Tổng Giám mục Yusuf Cetin của chính thống Siriac Thổ nhĩ kỳ, ông Bulent Kerimoglu, quận trưởng của Bakirkoy, thuộc thành phố Istanbul, đã thông tin với giới báo chí về việc một nhà thờ mới sẽ được xây tại khu vực này. Giáo hội chính thống Siriac Thổ nhĩ kỳ là Giáo hội sẽ được sử dụng nhà thờ mới này.

Việc xây cất nhà thờ mới này sẽ kéo dài lâu nhất là 2 năm. Nhà thờ mới được xây tại khu Yesilkoy của quận Bakirkoy, khu vực không xa sân bay thủ đô Ataturk, sẽ có thể chứa hơn 700 tín hữu.

Thật ra, vào năm 2015, ông Ahmet Davutoğlu, thủ tướng thời đó, đã thông báo việc xây dựng nhà thờ mới trong cuộc gặp gỡ với đại diện các tôn giáo thiểu số ở Thổ nhĩ kỳ không thuộc Hồi giáo. Vào thời gian đó, cộng đoàn Chính thống Siríac ở Thổ nhĩ lỳ đã gia tăng đáng kể về con số tín hữu, với số người tị nạn đến từ Siria.

Trong những năm mới đây, có những dấu hiệu về sự quan tâm của lãnh đạo chính trị của Thổ nhĩ kỳ đối với các cộng đoàn Kitô Siriac, đến nỗi các quan sát viên và bình luận viên nói đến sự hiện diện của một “kế hoạch Thổ nhĩ kỳ, nhắm tái đề xuất nước này như là “quê hương” mới cho nhiều Kitô hữu Siriac ở Siria và ở châu Âu  và những người mà tổ tiên họ đã đã định cư trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong những năm đầu của cuộc chiến tại Syria, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã thành lập tại Mydiat (từ nhiều thế kỷ là lãnh địa của các Kitô hữu Siriac ở tỉnh Mardin) một trại tị nạn dành cho các Kitô hữu Syria, có khả năng chứa 4.000 người tị nạn.

Hiện tại, có khoảng 25 nghìn Kitô hữu Syria sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu tập trung ở ngoại ô Istanbul. Nhiều người trong số họ sống ngay tại các khu vực liền kề với nơi mà nhà thờ mới sẽ được xây.
 

Hồng Thủy - Vaticannews.va

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...