Phong trào Laudato Si’

Trong bối cảnh có nhiều thay đổi sâu sắc, ngày 29/7/2021, “Phong trào Khí hậu Công giáo Thế giới” công bố đổi tên thành “Phong trào Laudato Si’”.

Phong trào Khí hậu Công giáo Thế giới đổi tên thành Phong trào Laudato Si’


 

Trong bối cảnh có nhiều thay đổi sâu sắc, ngày 29/7/2021, “Phong trào Khí hậu Công giáo Thế giới” công bố đổi tên thành “Phong trào Laudato Si’”. Quyết định thay đổi được Đức Thánh Cha ủng hộ.

Trong thông cáo báo chí, Phong trào cũng cho biết đây là phạm vi của tiến trình hiệp hành diễn ra trong hai năm, trong đó sứ vụ, cơ cấu và các giá trị cũng được cải thiện. Phong trào Laudato Si’ tôn vinh và đón nhận mọi sáng kiến ra đời từ Thông điệp và từ các tổ chức hoạt động vì công bằng sinh thái và khí hậu.

Phong trào Khí hậu Công giáo Thế giới ra đời vào năm 2015 và được truyền cảm hứng từ thông điệp Laudato Si'. Phong trào có sự tham gia của hơn 800 tổ chức và hàng ngàn linh hoạt viên của Laudato Si' trên khắp thế giới.

Vào năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập, Phong trào đã bắt đầu một quá trình phân định quan trọng về bản sắc, sứ vụ, tên gọi và cơ cấu. Quá trình này được phát triển trên tinh thần hiệp hành - đi cùng nhau, với sự tham gia của các thành viên thông qua nhiều vòng tham vấn.

Một trong những thay đổi quan trọng nhất trong tiến trình này là tuyên bố sứ vụ mới: “Truyền cảm hứng và vận động các cộng đoàn Công giáo chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta và thực hiện sự công bằng về khí hậu và sinh thái”.

Về vấn đề này, tiến sĩ Lorna Gold người Ailen, Chủ tịch Hội đồng Quản trị nói: “Điều quan trọng cần lưu ý là sứ vụ được mở rộng để bao gồm khái niệm công bằng sinh thái, dựa trên tinh thần của Laudato Si’, nơi ‘mọi thứ đều được kết nối’. Sứ vụ mới này phản ánh một tầm nhìn rộng và nhất quán hơn với Thông điệp, vốn là tia sáng ban đầu thúc đẩy việc thiết lập phong trào”.

Cùng với sứ vụ mới, các giá trị, cơ cấu và bản sắc của Phong trào đã được công bố.

Về bản sắc, tên của Phong trào: từ nay phong trào sẽ được gọi là “Phong trào Laudato Si'”

Ông Tomás Insua, Giám đốc Điều hành và là một trong những người đồng sáng lập Phong trào vào năm 2015, cho biết: “Từ năm 2019, chúng tôi đã bắt đầu làm việc cho việc đổi tên. Vượt qua những khó khăn về tên cũ đã quá lâu, giờ đây chúng tôi cảm thấy rằng Phong trào Khí hậu Công giáo Thế giới  không còn đại diện cho những gì chúng tôi thực sự đang làm. Thực tế ngay từ những ngày đầu thành lập, Phong trào đã phát triển các hoạt động của mình theo cái nhìn toàn cầu của Laudato Si', rộng hơn nhiều so với chính cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Sau hai năm phân định, Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận tên mới. Yeb Saño, Phó Chủ tịch của phong trào, người Philippines, nói: “Chúng tôi đã gửi một lá thư cho Đức Thánh Cha, giải thích về tiến trình hiệp hành mà chúng tôi đã tuân theo và xin ngài chúc lành cho việc đổi tên của chúng tôi. Đức Thánh Cha đã trả lời thư vào trước Lễ Hiện Xuống, trong Tuần lễ Laudato Si' năm nay. Trong thư trả lời, ngài viết: “Cám ơn anh chị em vì sứ vụ thúc đẩy hệ sinh thái toàn diện và những giúp đỡ mà anh chị em cống hiến cho Giáo hội trên thế giới”. (CSR_5269_2021).

Ngọc Yến - Vatican News

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...