Thư ĐTC về Thông điệp Ut Unum Sint

Đức Thánh cha Phanxicô dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì những bước tiến trên con đường đại kết các tín hữu Kitô
Thư Đức Thánh cha nhân kỷ niệm 25 năm Thông điệp Ut Unum Sint


RVA - Đức Thánh cha Phanxicô dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì những bước tiến trên con đường đại kết các tín hữu Kitô và ngài cầu xin Chúa Thánh Linh hướng dẫn hành trình của Giáo hội, và để mỗi tín hữu tái cảm nghiệm tiếng gọi hoạt động cho chính nghĩa đại kết Kitô.

Đức Thánh cha bày tỏ lập trường trên đây, trong thư gửi Đức Hồng y Kurt Koch, người Thụy Sĩ, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, nhân dịp kỷ niệm 25 năm Thông điệp “Ut Unum Sint” của thánh Gioan Phaolô II Giáo hoàng, ngày 25/5/1995 về hiệp nhất Kitô.

Đức Thánh cha nhận định rằng trong thông điệp “Ước gì chúng được nên một” (Ut Unum Sint) (Xc. Ga 17,21), thánh Gioan Phaolô II đã xác nhận “một cách không thể hồi lại được” (UUS 3), quyết tâm đại kết của Giáo hội Công giáo, như Công đồng chung Vatican II đã nhìn nhận rằng: phong trào tái lập sự hiệp nhất của tất cả các tín hữu Kitô “đã nảy sinh do ơn của Chúa Thánh Linh” (UR 1). Thông điệp tái khẳng định rằng “Sự khác biệt hợp pháp không hề chống lại sự hiệp nhất của Giáo hội, trái lại càng gia tăng vẻ đẹp và góp phần không ít vào việc chu toàn sứ mạng của Giáo hội” (n.50).

Đức Thánh cha cảm tạ Chúa vì hành trình mà Chúa đã cho các tín hữu Kitô thực hiện, trong việc tìm kiếm sự hiệp nhất trọn vẹn. “Tuy đôi khi chúng ta nóng lòng nghĩ rằng chúng ta có thể và phải dấn thân hơn nữa, nhưng chúng ta không được thiếu niềm tin và lòng biết ơn: nhiều bước tiến đã đạt được trong những thập niên qua, để chữa lành các vết thương ngàn đời; gia tăng sự nhìn nhận và quí chuộng nhau, giúp vượt thắng nhiều thành kiến đã ăn rễ sâu; cuộc đối thoại thần học và bác ái được phát triển, và có nhiều hình thức cộng tác với nhau”.

Đức Thánh cha cám ơn tất cả những người đã và đang hoạt động trong Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô và ngài đặc biệt chào mừng hai sáng kiến của Hội đồng: Trước tiên là cuốn “Cẩm nang đại kết” dành cho các giám mục, sẽ được công bố vào mùa thu tới đây, và tiếp đến là việc phát hành tạp chí “Acta Oecumenica”, nhắm cải tiến thông tin của Hội đồng và như một tài liệu giúp những người hoạt động trong lãnh vực đại kết Kitô.

Sau cùng, Đức Thánh cha mời gọi các tín hữu tín thác, cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn những nỗ lực đại kết của Giáo hội; xin cho mỗi người tái cảm nghiệm lời mời gọi làm việc cho chính nghĩa đại kết, xin Chúa Thánh Linh soi sáng những cử chỉ ngôn sứ mới mẻ và củng cố tình bác ái huynh đệ giữa mọi môn đệ Chúa Kitô “để thế gian tin” (Ga 17,21). (Sala Stampa 25-5-2020).

G. Trần Đức Anh, OP
Nguồn: vietnamese.rvasia.org
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...