Caritas Việt Nam mừng lễ bổn mạng


Caritas Việt Nam mừng lễ bổn mạng


“Cái chết anh dũng của Thánh Antôn Nguyễn Đích - bổn mạng Caritas VN - chính là mẫu gương cho mỗi người chúng ta trong công việc bác ái, từ thiện, yêu thương và phục vụ”. Đó là những lời chia sẻ của Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu trong Thánh lễ mừng 30 năm tôn phong các Thánh Tử Đạo VN và mừng kính Thánh Antôn Nguyễn Đích tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Đón tiếp
Đúng 8g00, các anh chị thành viên Caritas TGP đã xếp hàng trước hai cổng chính để đón tiếp Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu - Chủ tịch UB BAXH Caritas VN, quý cha, quý tu sĩ, ân nhân, quý khách mời từ khắp nơi về tham dự thánh lễ mừng kính Thánh bổn mạng Caritas VN.
Đây là lần đầu tiên Caritas Việt Nam long trọng tổ chức lễ mừng kính Thánh bổn mạng Caritas VN và chọn Thánh Antôn Nguyễn Đích (1769-1838, tử đạo ngày 12-8) làm bổn mạng, cũng là lần đầu toàn thể Giáo hội Việt Nam tôn vinh các thánh tử đạo Việt Nam đã được tuyên phong Hiển Thánh cách đây 30 năm.
Chương trình bắt đầu lúc 9g00 sau nghi thức khai mạc của Đức cha Tôma. Mở đầu là phần văn nghệ mừng kính các thánh tử đạo VN với phần hợp xướng của ca đoàn Vượt Qua (Nhà thờ Chánh tòa Sàigòn), tiếp theo là diễn nguyện do nhóm thiện nguyện của cha Cao Thăng với chủ đề “Hạt giống Đức Tin”, nói về Thánh Antôn Nguyễn Đích là mẫu gương người chủ gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục con cái, có lòng bác ái yêu thương và phục vụ. Ông yêu quý hàng giáo sĩ, chủng sinh, hăng say quảng đại giúp đỡ họ về mọi mặt vật chất và tinh thần.
Vào thời cấm đạo ngặt nghèo, ông trùm Antôn Nguyễn Đích cho trú ẩn trong nhà một lớp chủng sinh Chủng viện Vĩnh Trị, Đức cha Joseph Havard cũng thường lưu trú tại nhà cụ trùm. Ông bị giam giữ vì theo đạo. Quan Tổng Đốc dụ dỗ ông bước qua Thánh Giá, nhưng ông một lòng cự tuyệt. Ngày 12-8-1838 ông bị xử trảm tại pháp trường Bảy Mẫu.

Thánh lễ
Tiếp theo, lúc 10g00 ngày 12-8-2018, nghi thức cung nghinh Lời Chúa, kiệu các thánh tử đạo và thánh Antôn Nguyễn Đích. Thánh lễ được cử hành trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng do Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu chủ tế, cùng 16 linh mục Quản hạt và Linh hướng Caritas, và một số cha Giám tỉnh Miền Nam.
Tham dự thánh lễ còn có các tu sĩ nam nữ, nhân viên văn phòng Caritas VN và TGP Sài Gòn, đại diện giới Doanh nhân Công giáo, ân nhân cùng khách mời khoảng 800 người.
Chia sẻ bài Tin Mừng, Đức cha Tôma nói: Thánh Antôn Nguyễn Đích là một chứng nhân anh dũng, ngài đã yêu mến và sẵn sàng phục vụ lo lắng cho các chủng sinh không ngại thời gian và tiền bạc, luôn trung thành với Đức tin; Đức tin đó đã được đón nhận và triển nở từ các vị cha ông. Thánh Antôn đã nêu gương về đời sống đạo hạnh và đức tin để cho mỗi người Kitô hữu noi theo.
Đức cha cũng nhấn mạnh, đó chính là mẫu gương bác ái yêu thương phục vụ, bằng tấm lòng yêu mến với một tâm nguyện vui vẻ, dù phải hy sinh thời gian sức lực. Ngài nhắn nhủ các hội viên Caritas khi noi gương Thánh bổn mạng, luôn cố gắng làm sao lan tỏa trong đời sống của mình từ lòng yêu thương kính trọng đến việc quan tâm tới những nhu cầu của người khác, đó là những người nghèo khó, bệnh tật, neo đơn kém may mắn trong xã hội. “Ta thấy có một sự trùng hợp phát xuất từ dòng máu đỏ tươi của các thánh tử đạo và dòng máu đó có thể nói chính mỗi thành viên Caritas đang mang trên mình qua chiếc áo có Logo Caritas, khi ta có Chúa Thánh Thần và chỉ có Chúa Thánh Thần mới làm cho các vị tử đạo kiên trung tới giọt máu cuối cùng. Chúa Thánh thần là Ngôi Ba Tình yêu, là ngọn lửa khơi dậy lên trong ta đời sống đức tin, bác ái yêu thương và phục vụ. Cũng chính ngọn lửa Chúa Thánh Thần đã thêu dệt lên Logo Caritas. Trong suốt thời gian này, ta có dịp đọc lại kinh để tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam và cầu nguyện với Chúa.
Xưa Chúa đã ban cho các Ngài được vững tin vào lời Chúa
Và đầy sức mạnh của Thánh Thần
Nên các Ngài đã kiên tâm chịu gian lao đau khổ
Quyết một lòng theo Đức Kitô trên con đường thập giá.
Và hy sinh đến giọt máu cuối cùng…
Khi có Chúa Thánh Thần thôi thúc, ta hoàn thành sứ mạng, chắc chắn ta cũng có thể nói được như Thánh Tông đồ Phaolô: “Không có gì tách tôi ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta” (Rm 8, 39)…”

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas Việt Nam - có lời cám ơn tới Đức cha Tôma cùng các cha Quản hạt, cha đồng hành và tất cả các thành viên Caritas. Sau lễ, mọi người chụp hình lưu niệm chung, mỗi thành viên nhận một phần quà trong niềm vui của Caritas Việt Nam.

 
BTT
Nguồn: TGP. Sài Gòn
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...