Công bố thiết lập cơ sở II ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc tại ĐCV Minh Hòa


Công bố thiết lập cơ sở II ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc tại ĐCV Minh Hòa, 12-5-2018

 
Ta sẽ ban cho các ngươi những mục tử như lòng Ta mong ước” (Gr 3,15). Qua lời ngôn sứ Giêrêmia, Thiên Chúa hứa sẽ không bao giờ để cho dân Ngài thiếu những mục tử chăm lo quy tụ và hướng dẫn” (Pastores Dabo Vobis, số 1). Với những lời này, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã mở đầu tông huấn Pastores dabo vobis ngày 25/3/1992 về việc đào tạo linh mục trong hoàn cảnh hiện nay. Trong đó, ngài nhấn mạnh: Chủng viện được coi như là một thời gian và là một nơi chốn, nhưng trên hết, chủng viện được coi như một cộng đoàn giáo dục theo những bước tiến lần lượt: đó là cộng đoàn được giám mục thiết lập để cho người được Chúa kêu gọi có điều kiện lặp lại, bằng cuộc sống, kinh nghiệm giáo dục mà Chúa đã dành riêng cho Nhóm Mười Hai” (PDV, 60).

Trong tâm tình hân hoan tạ ơn Thiên Chúa đã rộng rãi thi ân và theo đường hướng trên đây của Mẹ Giáo Hội, chiều Thứ Bảy áp lễ Chúa Thăng Thiên (12/5/2018), tại cơ sở toạ lạc tại số 51 – Vạn Kiếp - P. 8 – Tp. Đà Lạt đã diễn ra buổi lễ chính thức thành lập Cơ Sở II Đại Chủng Viện (ĐCV) Thánh Giuse Xuân Lộc với tên gọi ngắn là Đại Chủng Viện Minh Hoà – lấy tên hai vị thánh bổn mạng là thánh Simon Phan Đắc Hoà và thánh Philippe Phan Văn Minh.

Hiện diện trong buổi lễ, có: Đức cha Antôn Vũ Huy Chương – Giám mục chính toà Gp. Đà Lạt, Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh – Giám mục phó Gp. Đà Lạt, Đức cha tân cử Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Gp. Thanh Hoá; cha bề trên và quý cha đại diện ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc; cha quản hạt Đà Lạt và quý cha làm việc tại Toà Giám Mục (TGM) Đà Lạt; cha bề trên và quý cha giáo, cùng hơn 50 chủng sinh thuộc chủng viện giáo phận Đà Lạt. Về phía chính quyền dân sự, có: ông Phó trưởng ban Tôn giáo chính phủ và quý ông bà trong ban; ông phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; ông Trưởng ban tôn giáo tỉnh Lâm Đồng cùng quý ông bà trong ban.

Tại phần chính của buổi lễ, vị đại diện Ban tôn giáo chính phủ đã đọc và trao quyết định ngày 24/4/2018 của Bộ Nội Vụ gửi Tòa Giám mục giáo phận Đà Lạt về việc thành lập Cơ Sở II Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc tại Đà Lạt. Tiếp theo, cha Chánh văn phòng TGM Đà Lạt tuyên đọc Quyết định của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, được ký ngày 03/5/2018, về việc thành lập Cơ sở II ĐCV thánh Giuse Xuân Lộc tại Đà Lạt  có tên gọi ngắn là Đại Chủng viện Minh Hoà, với các nội dung nêu trên.

Tiếp lời, quý vị đại diện chính quyền dân sự, quý Đức cha và quý cha đã có những lời phát biểu đầy vui mừng; cả hai bên cùng bày tỏ mối quan tâm đối với giáo dục nước nhà nói chung và công việc đào tạo linh mục của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam nói riêng, cũng như nêu lên những cảm nghĩ đầy tin tưởng và hy vọng vào tương lai.

Thời khắc quan trọng này cũng là dịp để gợi lại quá trình hơn 50 năm hình thành và phát triển của ĐCV Minh Hoà – Gp. Đà Lạt:

- Tiểu chủng viện Á Thánh Simon Hoà được vị chủ chăn tiên khởi của Giáo phận là Đức cha Simon Hoà Nguyễn Văn Hiền thành lập và bắt đầu hoạt động từ niên khoá 1962-1963 tại căn nhà thuê ở Chi Lăng.

- Tuy nhiên, mãi đến niên khoá 1966-1967, ngày 23-02-1967, Tiểu chủng viện gồm 6 lớp mới chính thức sinh hoạt tại cơ sở hiện tại, với những đường nét kiến trúc còn được lưu giữ cho đến ngày nay.

- Đầu tháng 2 năm 1972, cư xá Minh Hoà xây dựng tại đồi Mục đồng, tức ĐCV Minh Hoà, được thiết lập và đi vào hoạt động.

- Sau 1975, trong hoàn cảnh nhiều khó khăn thử thách, chủng viện vẫn tiếp tục hoạt động, nhưng với hình thức âm thầm và khiêm tốn.

- Năm 2014, được sự chấp thuận của UBND tỉnh Lâm Đồng, chủng viện Đà Lạt tuyển sinh các lớp đào tạo tôn giáo, chuẩn bị cho việc chính thức hoạt động.

- Ngày 12/5/2018, cùng với sự đồng ý của Bộ Nội Vụ, theo quyết định của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, ĐCV Minh Hoà chính thức hoạt động với tên gọi là Cơ Sở II Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc.

Xin tri ân và ngợi khen Thiên Chúa về muôn hồng ân Chúa rộng ban.

 
Xem album hình
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...