HỘI NGỘ TRUYỀN THÔNG GIÁO TỈNH HUẾ tại NHA TRANG 8/5/2018


HỘI NGỘ TRUYỀN THÔNG GIÁO TỈNH HUẾ
tại NHA TRANG 8/5/2018



 
Ngày Hội Ngộ Truyền Thông Giáo Tỉnh Huế năm nay do Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Nha Trang đăng cai tổ chức tại Tòa Giám mục Nha Trang (số 22 Trần Phú, TP. Nha Trang) vào ngày 08.5.2018. Ngày Hội Ngộ quy tụ gần 50 thành viên về tham dự gồm Quý Cha đặc trách, Quý tu sĩ và Quý anh chị chuyên viên, kỹ thuật viên thuộc Ban Truyền thông Tổng giáo phận Huế, Giáo phận Đà Nẵng, Kon Tum, Ban Mê Thuột và  Nha Trang -chủ nhà.

Chương trình Hội ngộ bắt đầu vào lúc 8 giờ, tại Hội trường Phêrô (lầu 3, TGM-Nha Trang). Các tham dự viên vui mừng chào đón Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Giáo phận Nha Trang, đến chủ sự nghi thức khai mạc bằng lời kinh sốt mến, cầu xin Chúa Thánh Linh hướng dẫn, soi sáng cho Ngày Hội Ngộ mang lại lợi ích hữu hiệu trong công cuộc truyền thông loan báo Tin Mừng.

Sau phần khai mạc, Đức Cha Giuse chia sẻ về Sứ điệp Ngày Truyền Thông Thế Giới năm 2018 của Đức Giáo hoàng Phanxicô: “Sự thật sẽ giải thoát các con. Tin giả và phương thức báo chí hòa bình”.

Ngài nói: Vai trò truyền thông xã hội hết sức quan trọng, bởi truyền thông là tiếp nối công việc của các tông đồ: Hãy đi khắp mọi nơi đến tận cùng trái đất loan báo Tin Mừng - Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Truyền thông ngày nay, chỉ cần click chuột một cái, thì hàng trăm, hàng triệu người nghe thấy và có tầm ảnh hưởng sâu đậm đến toàn thế giới. Nếu chúng ta sử dụng tốt để loan báo Tin Mừng, loan báo sự thật và niềm vui thì đem hòa bình đến cho mọi người.

Trong Sứ điệp Truyền Thông năm 2018, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đề cập đến Tin giả và phương thức báo chí hòa bình. Chúa Giêsu đem đến hạnh phúc, còn tội lỗi mang đến hận thù. Tin giả là thông tin sai sự thật, gieo rắc mâu thuẫn giữa cộng đồng xã hội, làm lan tỏa sự hận thù. Trách nhiệm của Truyền thông Công giáo là loan truyền sự thật, loan báo Tin Mừng, Niềm Vui và Hòa Bình. Sự thật sẽ giải thoát chúng ta. Đức Giáo Hoàng kết thúc Sứ điệp bằng Kinh Hòa Bình.

Đức Cha Giuse cũng nhắc đến tinh thần của Đức Hồng Y FX. Nguyễn Văn Thuận: Thánh Giá mở ra đường hy vọng cho chúng ta. Hãy đưa Thánh Giá Chúa đến với mọi người. Đức Cha Giuse còn nhắc đến hình ảnh Mẹ Maria là mẫu gương soi sáng chúng ta trong công tác mục vụ truyền thông: khiêm hạ và mang tin vui đến cho mọi người... (Mời nghe Bài Chia sẻ)

Sau 15 phút giải lao, các tham dự viên được nghe trình bày về phương thức hoạt động truyền thông của các Giáo phận: Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Ban Mê Thuột và Nha Trang. Nhìn chung, các Giáo phận đều thiếu thốn về nhân sự và trang thiết bị, nhưng so với những năm trước, công việc truyền thông hiện nay có nhiều kết quả thuận lợi hơn .

Buổi chiều, cũng tại Hội trường Phêrô (TGM Nha Trang), các tham dự viên được học hỏi về kỹ thuật quản lý website, về bản quyền trên Youtube, về những ứng dụng mới, về cách chặn tin rác, tin xấu, v.v… Các tham dự viên thảo luận nhiều vấn đề thiết thực trong công tác truyền thông loan báo Tin Mừng, đồng thời, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ khó khăn, thuận lợi về việc mục vụ truyền thông của mỗi Giáo phận.

15g00, mọi người tham dự Thánh lễ tạ ơn trọng thể tại Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang do Đức Ông Giuse Lê Văn Sỹ, Tổng Đại Diện Giáo phận Nha Trang, chủ sự. Trong Bài Giảng lễ, Đức Ông chia sẻ về việc rao giảng Tin Mừng trong thời Chúa Giêsu và sứ vụ của truyền thông Công giáo trong thời đại hôm nay. Đức Ông Giuse nhắn nhủ anh chị em hãy dựa vào Chúa Thánh Thần, xin Ngài soi sáng, chỉ bảo cho chúng ta biết việc phải làm. (Mời nghe Bài Giảng lễ)

Sau Thánh lễ, mọi người đi thăm Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang, tìm hiểu về lịch sử hình thành và các hoạt động đào tạo qua các thời kỳ.

Ngày Hội Ngộ Truyền Thông Giáo Tỉnh Huế 2018 bế mạc vào lúc 18g00, tại Nhà hàng Nam Sơn trong không gian lịch sự, rộng rãi, thoáng mát. Ban tổ chức trao quà lưu niệm cho Truyền Thông các Giáo phận và cho các tham dự viên. Sau đó, mọi người chung vui bữa tiệc huynh đệ và chia sẻ với nhau những tiết mục văn nghệ đầy ắp yêu thương.

 

Đức Cha Giuse Võ Đức Minh chia sẻ về Sứ điệp Truyền Thông 2018 của ĐGH Phanxicô

Đức Cha Giuse Võ Đức Minh và Ban Truyền thông Giáo phận Ban Mê Thuột

Đức Cha Giuse Võ Đức Minh và Ban Truyền thông Giáo phận Kon Tum


Đức Cha Giuse Võ Đức Minh và Ban Truyền thông Giáo phận Đà Nẵng


Đức Cha Giuse Võ Đức Minh và Ban Truyền thông Tổng Giáo phận Huế


Đức Cha Giuse Võ Đức Minh và Ban Truyền thông Giáo phận Nha Trang



Chia sẻ của Ban Truyền thông Giáo phận Ban Mê Thuột


Thánh lễ Tạ ơn tại Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang

Lưu niệm sau Thánh lễ Tạ ơn


Thăm  Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang


Trao quà lưu niệm tại Nhà hàng Nam Sơn - Nha Trang


Tiệc mừng và giao lưu văn nghệ

Vũ Đình Bình
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...