Ngày Hội Ngộ "UN MOMENT MEP" tại TGP Huế


Ngày Hội Ngộ "UN MOMENT MEP" tại TGP Huế

Trong hai ngày 18-19.4.2018, tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế đã diễn ra cuộc hội ngộ của các du học sinh đã từng du học tại Pháp do Hội Thừa Sai Paris bảo trợ. Mọi người tham dự có dịp ôn lại những kỷ niệm với nhau từ khi còn du học, và hôm nay có dịp gặp lại sau nhiều năm xa cách, những ngày tháng đẹp dường như được quay lại trong tâm trí mọi người qua dịp gặp gỡ ý nghĩa này.



Tham dự cuộc hội ngộ này gồm có Cha Gilles Reithinger, Bề trên Tổng Quyền Hội Thừa Sai Paris (MEP), Cha J.B Etcharren, Nguyên Bề Trên MEP, quý Đức Cha, quý Cha, quý Đan Viện Phụ và quý Tu sĩ nam nữ đã từng du học và được MEP bảo trợ.

Lúc 14g00 ngày 18.4.2018, với những điệu múa mang đậm văn hóa của vùng Bắc Bộ, được các Nữ tu thuộc Dòng Mến Thánh Giá Huế trình diễn như mở màn khai mạc cho ngày Hội ngộ hôm nay.


Ban Tổ Chức đã lần lượt giới thiệu quý Đức Giám mục hiện diện:

    - Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế

    - Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai, Giám mục Vĩnh Long

    - Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế

    - Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Bùi Chu

    - Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám quản TGP Sài Gòn

    - Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Đà Nẵng

    - Đức Cha Emmanuen Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục Bà Rịa

    - Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục Hưng Hóa

    - Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng

    - Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Lạng Sơn - Cao Bằng

    - Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Phú Cường

    - Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Kontum

Ngoài ra, còn có các cựu học sinh là những Linh mục, nữ tu cũng được bảo trợ bởi MEP trong suốt những năm tháng du học. Và có thể thấy danh sách phân bố của các cựu du học sinh này rải khắp trên mọi miền của đất nước Việt Nam cũng như một số ở hải ngoại.

Tiếp đến, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã có đôi lời chào mừng sự hiện diện của các Đức Giám mục, các Linh mục và Tu sĩ đã từng là du học sinh tại Pháp. Ngài cũng giới thiệu những giúp đỡ lớn lao dành cho Giáo Hội Việt Nam chính là 169 du học sinh đã được MEP bảo trợ. Và hoa trái để có được như hôm nay chính là những du học sinh ngày nào bây giờ đã trở thành các Giám mục, các Bề trên Dòng tu, Đan Viện Phụ hay các Linh mục nắm giữ các vai trò quan trọng tại các Giáo phận.


Đức TGM Giuse cũng điểm qua chương trình của hai ngày hội ngộ, với các buổi thuyết trình trao đổi, tham quan những điểm nổi tiếng của vùng đất xứ Huế, viếng thăm Dòng Mến Thánh Giá Huế và đặc biệt là Thánh Lễ Mừng Ngọc Khánh 60 năm Linh mục của Cha J.B Etcharren.

Thay mặt cho mọi người tham dự, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh cùng với Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế đã dành tặng chiếc áo dài truyền thống cùng những món quà xứ Huế cho Cha Gilles Reithinger và Cha J.B Etcharren, những món quà tượng trưng nhưng nói lên tâm tình biết ơn của tất cả du học sinh về những giúp đỡ quý báu của MEP trong suốt năm tháng du học tại Pháp.


Sau đó, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Lạng Sơn - Cao Bằng đại diện cho toàn thể mọi thành phần tham dự, chúc mừng Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh là Hội viên danh dự của MEP. Đức Cha Giuse cũng cám ơn những giúp đỡ của MEP để Giáo Hội Việt Nam mới có được hoa trái như ngày hôm nay, và mong ước tình gắn kết này sẽ được lưu giữ mãi với những lần hội ngộ tiếp theo sau này.


Sau những lời chúc mừng của Đức Cha Giuse là phần thuyết trình của Cha Gilles Reithinger, Bề trên Tổng Quyền Hội Thừa Sai Paris (MEP) với đề tài: Quan hệ giữa MEP và Việt Nam, đó là những giúp đỡ, những nối kết hiệp thông trong việc truyền giáo tại Việt Nam.


Trong dịp này, mọi người tham dự cũng được lắng nghe những chia sẻ của Cha J.B Etcharren, một Linh mục truyền giáo nhiệt thành đã chọn Việt Nam làm quê hương thứ hai của mình, Ngài có tài nói tiếng việt rất "tròn vành rõ chữ" khiến nhiều người Việt cũng phải khâm phục. Những câu chuyện cảm động được Cha J.B Etcharren kể lại khi còn ở Việt Nam, và những thao thức của Hội Thừa Sai Paris trong việc làm sao để có thể giúp đỡ được nhiều cho Giáo Hội Việt Nam.

Các đề tài khác như: Hiện tình cựu học sinh MEP, Sứ mệnh của du học sinh cũng được chia sẻ vào buổi tối lúc 20g00 cùng ngày và lúc 07g30 sáng 19.4.2018.

Những ngày hội ngộ sẽ được khép lại với Thánh lễ Mừng Ngọc Khánh 60 năm Linh mục của Cha J.B Etcharren, được cử hành vào lúc 10g00 ngày 19.4.2018 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam.
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...