Thánh lễ khánh thành nhà mục vụ GX Giang Xá


Giáo xứ Giang Xá: Thánh lễ tạ ơn khánh thành nhà mục vụ


Thứ Tư ngày 07/8/2019, Giáo xứ Giang Xá hân hoan vui mừng đón Đức Tổng Giám Mục (TGM) Marek Zalewski – Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam và Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên về thăm và làm phép Nhà Mục Vụ mới, Đồi Hy Vọng và Nhà Nguyện Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Hiện diện trong Thánh lễ còn có quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý tu sĩ nam nữ, quý vị ân nhân, quý khách xa gần và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Ngay từ sáng sớm, khuôn viên nhà thờ đã tấp nập quý khách xa gần đến chúc mừng và chia sẻ niềm vui với giáo xứ trong ngày trọng đại này.

Đúng 9h15, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự nghi thức làm phép thánh hóa ngôi nhà mục vụ, đồi Hy Vọng và Nhà nguyện Đấng Đáng Kính – Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Sau đó, toàn thể cộng đoàn cùng hân hoan tiến vào nhà thờ để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Tổng Marek Zalewski chia sẻ với cộng đoàn về sức mạnh của lòng tin. Ngài mời gọi các tin hữu hãy mở lòng để cho Chúa chạm đến. Sự tín thác đòi hỏi chúng ta đi ra khỏi cái tôi chính mình, đi ra khỏi chính mình đến “gặp gỡ với một Đấng thật gần gũi, một Đấng đỡ nâng chúng ta, tặng ban cho chúng ta một tình yêu bất tử, vượt lên trên mọi gặp gỡ bất cập trong cõi nhân sinh, một tình yêu không những khao khát vĩnh cửu mà còn mang lại vĩnh cửu”.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha quản xứ Phêrô Tạ Văn Tuân đã có lời cảm ơn quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý cấp Chính quyền, quý hội đoàn, quý ân nhân, quý khách và cộng đoàn cùng các đơn vị thiết kế, kiến trúc sư, tư vấn,... đã cộng tác góp công sức cũng như lời cầu nguyện để công trình được hoàn thành cách tốt đẹp, đặc biệt đã hiện diện trong Thánh lễ Tạ ơn hôm nay.

Tiếp lời, Đức Tổng Marek Zalewski đã có lời chào và chia sẻ tâm tình đến tất cả cộng đoàn trước khi rời Tổng Giáo Phận Hà Nội vào ngày mai, ngài rất cảm kích và ấn tượng về sức sống tươi mới của nơi đây.

Sau thánh lễ được cử hành long trọng và sốt sắng, mọi người chung chia niềm vui trong bữa tiệc mừng.

Tạ ơn Chúa đã chúc lành cho công trình của yêu thương, của hiệp nhất này. Ước chi tâm tình tạ ơn trong ngày lễ hôm nay giúp mỗi người hy vọng vào một sự canh tân không ngừng về đời sống đức tin của giáo xứ qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria.

Được biết, Giáo xứ Giang Xá hiện có 1927 giáo dân nằm phân bổ tại chính xứ và 15 giáo họ. Đấng Đáng kính Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận đã từng bị quản chế tại đây 4 năm 5 tháng 12 ngày, từ ngày 26/5/1978 đến ngày 06/11/1982.

Ngôi nhà mục vụ được khởi công từ tháng 8/2014 dưới thời cha Giuse Trần Văn Được làm quản xứ, được tiếp tục dưới thời cha An-tôn Trần Công Ý từ tháng 10/2017, và được hoàn thiện dưới thời cha quản xứ Phê-rô Tạ Văn Tuân từ tháng 11/2018 đến nay. Ngôi nhà có diện tích 320 m2 một sàn. Ngôi nhà 2 tầng này được xử dụng làm nơi ở của cha quản xứ đồng thời là nơi sinh hoạt hội đoàn cũng như việc giảng dạy giáo lý hàng tuần.

Ngôi nhà nguyện được xây dựng lại theo đúng quy cách, diện tích, và vị trí của ngôi nhà mà Đấng Đáng kính Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận đã xây dựng khi ngài ở đây. Ngôi nhà có thiết kế hình vuông mỗi cạnh 8m này trước đây được Đấng Đáng kính dùng vào việc dạy giáo lý, dạy hát.

Ngay bên cạnh ngôi nhà vuông là một vườn cảnh được Đấng Đáng kính trồng cây và chăm sóc hàng ngày. Giáo xứ đã kiến thiết lại khu vườn này thành Đồi Hy vọng và giữ lại tất cả những cây mà Đấng Đáng kính đã trồng. Tại Đồi Hy vọng có Thánh giá cao 5,1m, tượng Chúa chịu nạn trên Thánh giá cao 2m, và tượng Đức Mẹ dưới chân Thánh giá cao 1,8m.

Cũng trong dịp này, khuôn viên trước tiền sảnh ngôi nhà của Đấng Đáng kính đã ở năm xưa cũng được tân trang lại. Ngôi nhà hiện nay là nhà lưu niệm, có trưng bày các kỷ vật của ngài.

BTT Gx. Giang Xá

Xem album hình










 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...