THÔNG BÁO của TGM Lạng Sơn

Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn, lãnh ý của Đức Giám mục Giáo phận, nhắc lại một số qui định hướng dẫn sinh hoạt phụng vụ - mục vụ

 
TÒA GIÁM MỤC LẠNG SƠN
04 Văn Miếu, Chi Lăng, Lạng Sơn
                    

THÔNG BÁO SỐ 4
HƯỚNG DẪN PHỤNG VỤ - MỤC VỤ MÙA DỊCH BỆNH COVID-19

Dịch bệnh do Covid-19 đã quay lại sau một thời gian lắng dịu. Lần này, việc lây lan nhanh hơn, quy mô phát tán rộng hơn, và đến gần chúng ta hơn bao giờ hết, khi địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có một gia đình gồm 4 thành viên bị nhiễm bệnh sau chuyến du lịch Đà Nẵng. Ban, Ngành các cấp Chính quyền đã thông báo rộng rãi và kêu gọi toàn dân cảnh giác và chung sức phòng việc lây lan trong cộng đồng.

Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn, lãnh ý của Đức Giám mục Giáo phận, xin nhắc lại một số qui định hướng dẫn sinh hoạt phụng vụ - mục vụ, như thông báo đã phát hành ngày 22/02/2020, để các giáo xứ tham cứu áp dụng cho thích hợp, đặc biệt là các giáo xứ trong tỉnh Lạng Sơn, vùng có dịch bệnh.

1. Thánh lễ mừng Thánh Đaminh, Quan Thầy Giáo phận, được cử hành tối giản tại Nhà thờ Chính Tòa vào thánh lễ 19g00 thứ Bảy, ngày 08/8/2020, với những quy định nghiêm ngặt cho Thánh lễ mùa dịch bệnh. Xin mọi người hiệp ý.

2. Từ ngày phát hành thông báo này, xin các giáo xứ chỉ duy trì thánh lễ chung theo lịch hằng ngày tại các nhà thờ. Mọi sinh hoạt khác đều tạm dừng. Các giáo xứ nên tăng thêm số thánh lễ, để giáo dân được phân tán mỏng, tránh tập trung đông người trong một cử hành. Các linh mục được phép cử hành số thánh lễ trong ngày theo nhu cầu mục vụ.

3. Những người ốm yếu, nóng sốt, ho hen, mệt mỏi... không nên đến nhà thờ, và sớm thông báo cho các cơ quan hữu trách tại địa phương. Khi đến nhà thờ, mọi người nhớ rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang suốt cử hành, ngồi cách nhau ít là 1,5 mét, không tụ tập chuyện trò trước và sau thánh lễ.

4. Không giải tội cá nhân. Thay vào đó, nghi thức sám hối đầu mỗi thánh lễ Chúa Nhật, sẽ cử hành theo “Nghi thức sám hối chung, xưng tội và giải tội tập thể” đã phát hành. Mọi người chú tâm tham dự đầy đủ nghi thức này đều được rước lễ trong thánh lễ hôm ấy. Khi bình an trở lại, phải xưng riêng những tội nặng.

5. Chỉ thinh lặng rước lễ trên tay. Khi lên rước lễ, người nhà có thể tự xin kiệu Mình Thánh cho người nhà già yếu hay đau ốm mà ước ao được rước lễ, với những phương thức thích hợp.

6. Thánh lễ an táng và hôn phối sẽ chỉ cử hành ngoài giờ lễ chung của giáo xứ, có thể sắp xếp cử hành tại tư gia và hạn chế tối đa người tham dự. Tránh tổ chức ăn uống tiệc tùng.

7. Cập nhật những thông tin và hướng dẫn từ Bộ Y tế và các cấp Chính quyền địa phương để bảo vệ chính mình và cộng đồng.

Hiệp ý cầu nguyện với lời cầu chúc bình an.

Tòa Giám mục Lạng Sơn, ngày 07/08/2020
Lm. Antôn Nguyễn Văn Dưỡng,
Văn phòng

Nguồn: giaophanlangson.org/

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...