Thư của Đức Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh


Thư của Đức Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh về dịch bệnh hô hấp cấp do Virus Corona 


TÒA GIÁM MỤC GIÁO PHẬN HÀ TĨNH
BISHOP’S HOUSE OF HA TINH DIOCESE
Văn Hạnh, Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh, Hà Tĩnh
Email: vanphongtgm@giaophanhatinh.com
Phone: (+84) 865 165 167

———————————————————————–
Số 06/2020/T-GM

Văn Hạnh, ngày 08 tháng 02 năm 2020 

 
THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HÀ TĨNH
Về phòng tránh dịch bệnh hô hấp cấp do Virus Corona

Kính gửi: Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Chủng sinh  và Cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Hà Tĩnh

Kính thưa anh chị em,

Cả thế giới đang xôn xao lo lắng trước đại dịch viêm đường hô hấp cấp do Virus Corona gây ra. Ban Thường vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có thông báo mời gọi cầu nguyện và đề nghị một số biện pháp phòng ngừa. Riêng tại Giáo phận Hà Tĩnh, tôi mong muốn Quý cha và Quý ông bà anh chị em áp dụng một số điều cụ thể như sau:

1. Gia tăng cầu nguyện, hy sinh, làm việc lành để xin Chúa giải thoát nhân loại khỏi cơn đại dịch này. Nếu được, xin các cha dâng lễ cầu nguyện theo Bộ lễ “Cầu cho mọi nhu cầu” (Sách lễ Roma, trang 954) hoặc lễ “Cầu cho bệnh nhân” (Sách lễ Roma, trang 950).

2. Áp dụng các biện pháp phòng ngừa do các cơ quan chuyên môn khuyến cáo một cách cẩn thận và bình tĩnh.

3. Thể hiện đức ái Kitô Giáo một cách rõ nét hơn trong giai đoạn khó khăn này. Không lợi dụng tình thế để trục lợi nhưng luôn biết trợ giúp mọi người. Tôn trọng, yêu mến, không kỳ thị đối với những người, những vùng bị bệnh hoặc nghi bị nhiễm bệnh.

4. Về phụng vụ bí tích

– Tạm dừng hoặc hủy bỏ các cuộc lễ, tĩnh tâm, hội họp, hành hương… có đông người tham dự. Tuần chầu lượt của các giáo xứ có thể vẫn tiến hành nhưng chỉ được tổ chức trong nội bộ giáo xứ. Tạo không gian thoáng đãng nhất có thể khi cử hành thánh lễ như mở tất cả các cửa sổ, cửa chính. Giáo dân có thể đeo khẩu trang khi tham dự thánh lễ.

– Các linh mục đồng tế trong thánh lễ, khi rước Mình Máu Thánh Chúa – kể cả chủ tế – chỉ dùng hình thức chấm Mình Thánh vào Máu Thánh, linh mục hiệp lễ cuối cùng sẽ rước hết Máu Thánh và tráng chén lễ. Những người khác đều rước lễ bằng tay.

– Những người có triệu chứng sốt, ho không nên tham dự thánh lễ chung với mọi người. Xin các cha cử người mang Mình Thánh Chúa cho những người này nếu có yêu cầu, tuy nhiên, nhớ cẩn thận áp dụng các biện pháp phòng ngừa một cách an toàn.

– Đối với Bí tích Hòa giải, cả hối nhân và linh mục ban bí tích cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

5. Về việc học Giáo lý

– Ban Giáo lý tạm hoãn các cuộc tập huấn Giáo lý viên thường niên theo chương trình Giáo phận.

– Linh mục Quản xứ, tùy theo tình hình thực tế tại giáo xứ, có thể quyết định tạm dừng việc học Giáo lý của học sinh.

6. Về công việc làm ăn và môi trường xã hội

Trên Giáo phận có những khu công nghiệp sử dụng nhiều lao động cả trong và ngoài nước. Những anh chị em nào làm việc tại các khu vực trên, cần cẩn trọng áp dụng những biện pháp phòng ngừa để bảo đảm sức khỏe cho mình, cho gia đình và cộng đồng. Mong các cha Quản xứ tại các khu vực này chú ý hơn, thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn cho cộng đoàn trong vấn đề này.

Quý cha, Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Chúng ta luôn tin tưởng tuyệt đối chính Thiên Chúa mới là chủ tể của lịch sử, của sự sống, là Cha giàu lòng thương xót, chắc chắn Người sẽ nghe tiếng cầu nguyện của chúng ta trong cơn gian nan này. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Thiên Chúa, chúng ta cùng hiệp thông cầu nguyện và tin tưởng sẽ được Chúa nhậm lời.

GIÁM MỤC GIÁO PHẬN HÀ TĨNH
(đã ký & đóng dấu)
Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP.

 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...