Thư mục vụ GP Qui Nhơn

"Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ để loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo" (Mc 16,15).


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO 2020

Anh chị em thân mến,

1. Theo sáng kiến của Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc, tháng 10 hằng năm được chọn làm Tháng Truyền Giáo. Cao điểm của Tháng Truyền Giáo là Khánh Nhật Truyền Giáo được cử hành vào Chúa Nhật áp chót của tháng 10. Năm nay Khánh Nhật Truyền Giáo đúng vào Chúa Nhật 29 thường niên. Đây là dịp để mỗi người tín hữu hiệp ý cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo trên toàn thế giới cũng như tại mỗi địa phương, đồng thời cùng nhau suy nghĩ để tìm ra những phương thế hữu hiệu cho công cuộc truyền giáo trong hoàn cảnh cụ thể.

Truyền giáo hay loan báo Tin Mừng là một sứ vụ quan trọng hàng đầu của mọi Kitô hữu, phát xuất từ lệnh truyền của Chúa Giêsu trước khi về trời: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ để loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo" (Mc 16,15). Hơn nữa, công đồng Vaticanô II đã khẳng định Giáo Hội tự bản chất là truyền giáo. Như vậy, truyền giáo vừa là sứ vụ, vừa là bản chất của toàn thể Hội Thánh nói chung và của mỗi thành phần Dân Chúa nói riêng.

2. Riêng đối với Giáo phận Qui Nhơn chúng ta, sau ngày bế mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng, truyền giáo trở thành một định hướng căn bản cho toàn thể Giáo phận. Sở dĩ như thế là vì hiện nay trong Giáo phận, số giáo dân chỉ có 76.114 người trên tổng dân số của 3 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên là 4.599.990 người, tức chỉ hơn 1,65%. Chúng ta chỉ là một thiểu số, nhưng chúng ta được mời gọi trở thành nắm men nhỏ vùi trong 3 đấu bột, cho đến khi cả 3 đấu bột dậy men Tin Mừng.

Để thực hiện được điều này, các linh mục phải là những người trước hết đầy nhiệt tâm và đi đầu trong các hoạt động truyền giáo, phải vượt qua mục vụ bảo tồn để tiến đến mục vụ truyền giáo như lời Đức Phanxicô đã dạy. Đặc biệt các linh mục phụ trách các giáo xứ phải cùng với giáo dân tiếp cận anh chị em lương dân trong địa bàn mục vụ của mình, bằng những tương quan thân thiện, những sự giúp đỡ vật chất cũng như tinh thần. Trong khi rao giảng Tin Mừng, tuyệt đối không được chê bai hay công kích niềm tin tôn giáo của các anh chị em ngoài Công giáo, trái lại phải biết tôn trọng, tìm cách đối thoại và trình bày đạo lý Tin Mừng cho họ với sự đơn sơ chân thành. Các linh mục phải tìm cách đào tạo giáo dân thành những tông đồ truyền giáo. Đặc biệt, mỗi giáo xứ phải có những anh chị em tham gia Legio Mariae, vì đây là đoàn thể tông đồ rất hữu hiệu.

3. Các tu sĩ thuộc các Hội dòng đang hiện diện và phục vụ trong Giáo phận hãy tích cực tham gia công tác truyền giáo theo sáng kiến của Hội dòng, cũng như theo chương trình chung của Giáo phận và chương trình riêng của mỗi giáo xứ. Mỗi cộng đoàn phải là một đơn vị truyền giáo. Ngoài việc phục vụ tại nhà thờ và trong cộng đoàn giáo xứ, các tu sĩ hãy cố gắng dành nhiều thì giờ để đi thăm viếng những gia đình lương dân, đặc biệt những gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn, nhất là tại những vùng sâu vùng xa. Tại Việt Nam, các tu sĩ vẫn được anh chị em lương dân có thiện cảm, vì vậy hãy tận dụng lợi điểm này để tiếp cận và rao giảng Tin Mừng cho họ.

Về phần anh chị em giáo dân là những người đang ở tuyến đầu trong công cuộc truyền giáo, anh chị em hãy tận dụng sự gần gũi thân tình với anh chị em lương dân do địa bàn sinh sống hay do lãnh vực nghề nghiệp, để rao giảng Tin Mừng cho họ, không những bằng lời nói mà còn bằng chứng từ cuộc sống. Để thực hiện được điều này, trước hết anh chị em hãy luôn tìm hiểu học hỏi về Lời Chúa, cố gắng sống và thực hành Lời Chúa, nhờ đó anh chị em lương dân cảm nhận được những hiệu quả tốt lành của Tin Mừng trong cuộc đời anh chị em và dễ dàng đón nhận những chia sẻ đức tin cách chân thành của anh chị em.

Cuối cùng, để cho công cuộc truyền giáo trong Giáo phận đạt được những kết quả tốt đẹp, mọi thành phần dân Chúa hãy tha thiết cầu nguyện, như lời Chúa Giêsu đã dạy. Cùng với lời cầu nguyện, trong Chúa Nhật Truyền Giáo này xin anh chị em hy sinh và quảng đại đóng góp tiền gửi về Tòa Thánh, để Tòa Thánh trợ giúp các xứ truyền giáo, trong đó có Việt Nam của chúng ta.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Mân Côi, nguyện xin Thiên Chúa đoái thương chấp nhận lời cầu nguyện và những hy sinh của chúng ta, giúp mỗi người chúng ta trở thành những tông đồ nhiệt thành và ban xuống cho Giáo phận Qui Nhơn chúng ta ngày càng có thêm nhiều người tin Chúa để được ơn cứu độ muôn đời.

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 15 tháng 10 năm 2020
Đã ký
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Download file PDF tại đây

 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...