Buổi Họp Mặt Ông Bà Cố tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột


Buổi Họp Mặt Ông Bà Cố tại Nhà thờ Chính tòa


 
Trong tâm tình tri ân Mừng Hồng Ân Kim Khánh 50 Năm Thành Lập Giáo Phận, sáng nay, ngày 12.5.2018, tại Nhà thờ Chính tòa, Ban Tu Sĩ tổ chức buổi họp mặt ông bà cố thuộc các Giáo hạt Chính Tòa, Mẫu Tâm, Giang Sơn, Buôn Hô và Giáo xứ Phúc Lộc, Phúc Bình (hạt Đăk Mil). Chủ đề: “TRI ÂN QUÝ ÔNG BÀ CỐ - 50 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG GIÁO PHẬN”

Từ sáng sớm, khuôn viên Nhà thờ Chính tòa đã rất nhộn nhịp, các thành viên Ban tổ chức hân hoan vui mừng đón tiếp Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Quý Ông Bà Cố về tham dự Buổi Họp Mặt. Đúng 7g30, khi mọi người đã an vị trong Thánh đường, Ban tổ chức giới thiệu thành phận tham dự. Cha Phêrô Cao Dương Đình Thời, bề trên Đan Viện Thiên Hòa, Phó ban Tu sĩ Giáo phận chào mừng Đức Cha và Ông Bà Cố. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận long trọng tuyên bố khai mạc Buổi Họp Mặt và chia sẻ tâm tình tri ân cùng Quý Ông Bà Cố. Cha Stephano Nguyễn Văn Đậu, linh mục Tổng Đại Diện, cũng dành trọn 45 phút trao đổi với Quý Ông Bà Cố về chủ đề gặp gỡ ngày hôm nay. Ngài cũng xin Quý Ông Bà Cố tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ hàng giáo sĩ, tu sĩ, những người con của mình. (Mời nghe Bài Chia sẻ)

Sau đó, Quý Ông Bà Cố trao gửi tâm tình và ước nguyện của mình đến Đức Cha Giáo phận, Cha Tổng Đại diện. Quý Ông Bà Cố cũng tỏ lộ tình cảm đối với con cái mình đang sống đời dâng hiến cho Chúa, cho Giáo hội. Về phía các linh mục và tu sĩ cũng đáp từ cha mẹ mình bằng những lời hứa hẹn chân thành đầy xúc động, nguyện xin Chúa ban cho Ông Bà Cố dồi dào sức khỏe và mọi sự an lành.

11g00, tất cả mọi người hiệp ý với Đức Cha Giáo phận trong Thánh lễ Tạ ơn - Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh. Đồng tế với ngài, có Cha Tổng đại diện, Quý Cha ban tổ chức và Quý Cha là con cái.

Trong bài giảng lễ sau Tin Mừng Lc 2, 22-40, trình bày về việc Đức Mẹ Maria và thánh Giuse dâng Chúa Giêsu vào đền thánh theo luật dạy: “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa” (Xh 13, 2), Đức Cha Vinh Sơn diễn giải: cuối thời gian làm nô lệ ở Ai-cập, vua Pharaon đã ra lệnh cho những bà đỡ phải giết tất cả những trẻ sơ sinh nam người Do-thái, chỉ để lại trẻ nữ, với mục đích đồng hóa người Do-thái với người Ai-cập. Và trong đêm xuất hành khỏi Ai-cập, từ người đến súc vật đều bị chết, nhờ đó mà vua Pharaon mới để cho dân Do-thái ra đi. Từ biến cố này, người Do-thái hiểu rằng con đầu lòng của họ đã được cứu một cách diệu kỳ. Vì thế, chúng thuộc về Thiên Chúa.
Khi Mẹ dâng con cho Chúa theo luật định, ông Siméon, đã được Thánh Thần báo cho biết là sẽ được thấy Đức Kitô của Thiên Chúa trước khi chết. Ông đã vào đền thờ đúng thời điểm Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu, ông đã nhận ra Hài Nhi Giêsu là Đấng An Ủi của Israel. Ông ẵm Hài Nhi trên tay và chúc tụng Chúa: Chính mắt con được thấy ơn Cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Ngài”… Chính Thánh Thần đã để cho quyền năng của Ngài phủ bóng trên Mẹ, đã hướng dẫn ông Siméon nhận ra Chúa Giêsu, và chính Ngài sẽ còn tiếp tục hướng dẫn bao nhiêu người thiện chí nhận ra và tin vào Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ muôn dân.
Đức Cha Vinh Sơn nhắn nhủ Quý Ông Bà Cố: Giống như Mẹ Maria đã dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, vừa làm theo luật dạy, vừa để cho Ngài được thuộc trọn về Chúa Cha, Ông Bà Cố cũng đã dâng con cái mình cho Chúa để được hoàn toàn sống theo ơn gọi đời dâng hiến. Là những người làm cha mẹ của các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, Quý Ông Bà Cố hiểu những hi sinh âm thầm mình đã dâng cho Chúa để người con mình có được ngày hôm nay. Quý Ông Bà Cố đã đón nhận những người con của mình như hồng ân quý giá Chúa ban, như những nén bạc được trao, và Ông Bà Cố đã giúp cho những nén bạc này sinh ích lợi nhiều nhất cho Chúa và Giáo Hội. Quý Ông Bà Cố đã quảng đại dâng con cái mình cho Chúa, để những người con có thể thực hiện được những ước mơ đẹp nhất trong cuộc đời: được hoàn toàn thuộc về Chúa và phục vụ con người cách tốt đẹp nhất. Những hi sinh âm thầm đó sẽ được đơm bông kết trái trong cuộc đời của con cái Ông Bà Cố. Xin Ông Bà Cố tiếp tục cầu nguyện, hi sinh, để con cái của Quý Ông Bà Cố luôn sống xứng đáng trong ơn gọi của mình.
Ngài cũng nhắn nhủ Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Chủng sinh: Như Siméon được Thánh Thần soi sáng nhận ra Hài Nhi Giêsu là Đấng Cứu Độ, anh chị em cũng nhận ra được sự đóng góp vô cùng quý báu của Quý Ông Bà Cố vào bước đường dâng hiến của chúng ta. Hãy làm cho những hi sinh âm thầm của cha mẹ biến thành ngôn ngữ mà mọi người có thể nhận ra được, nơi chính cuộc sống của anh chị em. Hãy cố gắng giúp cho cha mẹ hiểu được rằng những hi sinh mà các ngài đã dâng hiến đang góp phần làm rạng danh Chúa nơi đời sống chứng tá của chúng ta. (Mời nghe Bài Giảng lễ)

Trước khi Đức Cha ban phép lành kết lễ, một linh mục thay mặt Quý Ông Bà Cố ngỏ lời cám ơn Đức Cha Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, Ban tổ chức, Quý Cha, Quý chức Giáo xứ Thánh Tâm, Ban VHTT,… (Mời nghe Bài cám ơn)

Sau Thánh lễ, mọi người quây quần bên nhau tại hội trường trước núi đá Đức Mẹ, dùng cơm trưa thân mật và thưởng thức buổi văn nghệ tri ân.

Được biết, Buổi Họp Mặt dành cho Quý Ông Bà Cố thuộc Giáo hạt Đăk Mil và Gia Nghĩa sẽ tổ chức vào ngày thứ Năm, 19.4.2018 tại Giáo xứ Vinh Hương. Và  Buổi Họp Mặt dành cho Quý Ông Bà Cố thuộc Giáo hạt Đồng Xoài và Phước Long sẽ tổ chức vào ngày thứ Tư, 25.4.2018 tại Giáo xứ Long Điền.
 
 
 
 
 

Mời xem HÌNH ẢNH
VIDEO do Ban VHTT-GP.BMT thực hiện
 

 
Vũ Đình Bình
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...