Buổi họp mặt tất niên của Giáo sĩ, Tu sĩ GP.BMT- 2019


Buổi họp mặt tất niên của Giáo sĩ, Tu sĩ Giáo phận Ban Mê Thuột - 2019

Ngày họp mặt truyền thống của Giáo sĩ, Tu sĩ Giáo phận Ban Mê Thuột năm nay được ấn định vào ngày 23.01.2019, (18 tháng chạp năm Mậu Tuất). Linh mục đoàn, các Thầy phó tế, đại diện các cộng đoàn Dòng tu, chủng sinh, ứng sinh và thanh tuyển sinh… từ khắp nơi trong Giáo phận Ban Mê Thuột lại quy tụ về Nhà Nguyện Tòa Giám Mục gặp gỡ tất niên, đón mừng xuân mới và chúc tuổi Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, vị Cha chung Giáo phận.
Vào lúc 09g30, Đức Giám mục xuất hiện vẫy chào tất cả mọi người trong tâm tình vui tươi, yêu mến.
 


Sau phần giới thiệu các cộng đoàn, Cha Giacôbê Phạm Xuân Lương, Quản hạt Buôn Hô, thay mặt gia đình Giáo sĩ, Tu sĩ, gần 300 người hiện diện, chúc mừng năm mới, kính chúc Đức Cha dồi dào Ơn Chúa, sung mãn sức khỏe, bình an và hạnh phúc trong sứ vụ mục tử Giám mục Giáo phận.
Năm 2019 là năm rất ý nghĩa, kỷ niệm 10 năm Giám mục của Đức Cha (21.02.2009). Nhìn lại hành trình đã qua, cùng với Đức Cha, chúng con xin tạ ơn Chúa hồng ân 10 Giám mục, 26 năm Linh mục và 63 năm tuổi đời bình an trong Chúa. 10 năm qua, Đức Cha đã sống hết mình, hết tình vì đoàn chiên, nơi nào cũng in đậm dấu chân của Đức Cha. Đức Cha là đầu mối sự yêu thương, kết hợp giữa mọi thành phần dân Chúa, là căn nguyên phát triển toàn diện. Nhiều Giáo xứ, Giáo họ, Giáo điểm mới được thành lập, các công trình kiến trúc được xây dựng, cơ sở chủng viện được hình thành,… Ơn gọi Linh mục tu sĩ phát triển mạnh, tổng số tín hữu tăng nhanh, tăng nhiều,… Tất cả là hồng ân Chúa ban cho chúng con qua Đức Cha.
Năm mới kính chúc Đức Cha mọi điều tốt lành nhất. Xin Đức Cha cầu nguyện và chúc lành cho Linh mục, Tu sĩ chúng con như là một tác động truyền lửa Thánh Thần để chúng con trung tín nối gót Đức Cha Bước Theo Thần Khí trong vui mừng và hy vọng của Mùa Xuân Mới.
 







 
Đức Cha Vinh Sơn ngỏ lời cảm ơn Cha Tổng, Đức Ông, Quý Cha, Quý Thầy phó tế, Quý tu sỹ, chủng sinh, ứng sinh, thanh tuyển sinh… đã về họp mặt ngày cuối năm tạo nên bầu khí gia đình thực sự. Đức Cha cảm ơn hàng Giáo sĩ, Tu sĩ, trong suốt năm qua đã phục vụ cộng đoàn dân Chúa và làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống dâng hiến của mình.
Trong năm nay, HĐGMVN mời gọi chúng ta đồng hành với các gia đình gặp khó khăn, xin Quý Cha, Quý Sơ lưu tâm đến những hoàn cảnh sau:
Trước hết là các gia đình di dân: ngày nay vì hoàn cảnh kinh tế, rất nhiều gia đình phải rời bỏ làng quê để tìm kế sinh nhai trong những thành phố lớn. Chỉ một số ít thành công, còn đa số gặp nhiều khó khăn trong việc làm ăn, sinh hoạt gia đình, giáo dục con cái. Về mặt đức tin, họ cũng gặp khó khăn trong việc hội nhập cộng đoàn giáo xứ mới. Vì thế, chúng ta phải mở rộng vòng tay đón tiếp, để các gia đình di dân cảm nhận cộng đoàn giáo xứ là nhà của họ, nơi đó đức tin được nuôi dưỡng, lòng mến được vun trồng, và hy vọng được triển nở giữa những khó khăn thử thách.
Kế đến là những cặp hôn nhân khác đạo: trong những gia đình này, có những khó khăn riêng do việc vợ chồng không cùng niềm tin tôn giáo, ảnh hưởng đến việc giữ đạo của người Công giáo cũng như việc giáo dục con cái trong gia đình. Vì thế, chúng ta cần đồng hành và nâng đỡ họ, nhất là giúp người phối ngẫu Công giáo trong đời sống đức tin, để họ có thể làm chứng cho Tin Mừng và giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người trong gia đình, gia tộc và lối xóm.
Cuối cùng là những gia đình bị đổ vỡ: dựa vào giáo huấn của Chúa, Hội Thánh luôn mong muốn các đôi vợ chồng chung thủy với nhau đến trọn đời. Tuy vậy, trong thực tế, nhiều cặp hôn nhân rơi vào tình trạng mâu thuẫn không thể hòa giải và dẫn tới đổ vỡ. Một số người Công giáo rơi vào tình trạng này vì hoàn cảnh chứ không hoàn toàn do lỗi riêng của họ. Vì thế, thay vì lên án và loại trừ, chúng ta cần cảm thông và giúp đỡ họ nơi cộng đoàn đức tin cũng như trong đời sống hằng ngày. Đối với những người đã li dị và tái hôn, họ vẫn được Hội Thánh yêu thương và quan tâm chăm sóc với tình mẫu tử.
Nhân dịp năm mới, Đức Cha kính chúc Cha Tổng, Đức Ông, Quý Cha, Quý Thầy phó tế, Quý tu sỹ, chủng sinh, luôn luôn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong công việc phục vụ Dân Chúa. Kính chúc ứng sinh, thanh tuyển sinh tìm thấy niềm vui trong việc huấn luyện và tự huấn luyện để trở thành mục tử tốt lành và nữ tì của Chúa trong tương lai. Xin Chúa chúc lành cho tất cả những hy sinh đóng góp của chúng ta. Cầu chúc mọi người một năm mới an khang, thịnh vượng, đầy tràn Ơn Chúa và hạnh phúc.
Giờ chầu Thánh Thể hướng cộng đoàn lên cùng Chúa trong tâm tình tạ ơn một năm hồng ân, tạ lỗi với Chúa, với anh em về những lầm lỗi, thiếu sót trong năm qua. Xin dâng lên Chúa những khát vọng và ước ao của Giáo phận. Xin Chúa ban cho các linh mục, tu sĩ trong Giáo phận luôn canh tân đời sống, dấn thân dâng hiến cuộc sống cho Chúa và cho tha nhân, trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước.
 



 

Ban VHTT ghi chép
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...