Đức TGM Marek Zalewski -Đại Diện Tòa Thánh- thăm các dòng tu


Hình ảnh Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski thăm các dòng tu


 
Trong chuyến thăm mục vụ Giáo phận Ban Mê Thuột từ ngày 27.11.2018 đến 29.11.2018, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Tòa Thánh, đã đến thăm cộng đoàn dòng Carmel, dòng Nữ Vương Hòa Bình, dòng Biển Đức Thiên Hòa và gặp gỡ chung các linh mục, tu sĩ.

Vào lúc 9 giờ 00 sáng ngày 28.11.2018, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đến thăm cộng đoàn dòng Carmel. Cùng đi với ngài, có Phái đoàn Ban Tôn giáo tỉnh Đăk Lăk, và Phái đoàn Tòa Giám mục gồm Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Cha Tổng Đại diện, Cha Chưởng ấn, Cha Quản lý, Cha Giám đốc TTMV, Cha Trưởng ban VHTT, Cha Phêrô Trần Ngọc Anh,…

Cộng đoàn Dòng Carmel (dòng kín) tại Ban Mê Thuột được thành lập từ ngày 10.10.1994, mang tên Cộng đoàn Chúa Thánh Thần. Trước kia, Cộng đoàn có cở sở tại xã Cư Êbur (Giáo xứ Châu Sơn). Nay, Cộng đoàn chuyển về địa chỉ mới: tổ 2, hẻm 30 đường 19/8, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột (Giáo xứ Kim Mai)

 



 
Hình ảnh: Thăm dòng Carmel
https://photos.app.goo.gl/RXjds6KQH26g9ndf6

Sau đó, Đức Tổng và đoàn tùy tùng đến thăm Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình (254 XVNT, phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột). Dòng Nữ Vương Hòa Bình là dòng trực thuộc Giáo phận, thành lập ngày 31.5.1969, nhận Đức Maria Vữ Vương là Đấng bảo trợ. Hiện nay, Dòng có hơn 50 cộng đoàn phục vụ, thực thi sứ vụ truyền giáo chuyên biệt và đào tạo tại giáo phận Ban Mê Thuột, Kon Tum, Nha Trang và tổng giáo phận Sài Gòn.

 



Hình ảnh: Thăm dòng NVHB
https://photos.app.goo.gl/Z7c29khnbVjqaX8dA

Buổi chiều, Đức Tổng và đoàn tùy tùng đến thăm Dòng Biển Đức Thiên Hòa, cách Trung tâm Ban Mê Thuột khoảng 40 cây số về phía Đông (Thôn 5, xã Tân Tiến, huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk). Đan viện Thiên Hòa thuộc Dòng Biển Đức (Ordo Sancti Benedicti, OSB), sống theo tôn chỉ: Cầu nguyện và lao động trong cô tịch (Ora et Labora) / Để trong mọi sự Thiên Chúa được tôn vinh (U.I.O.G.D: ut in omnibus glorificetur Deus). Bổn mạng: Thánh Biển Đức, kính ngày 11.07 hàng năm.

Đan viện Thiên Hòa thành lập tại Giáo phận Ban Mê Thuột ngày 08.12.1962, do Đức Mẹ Vô Nhiễm bảo trợ, mừng kính vào ngày 08.12 hàng năm. Số Đan sĩ, Tập sinh hiện nay là 70 người.

 



Hình ảnh: Thăm dòng Thiên Hòa
https://photos.app.goo.gl/FipdVoiKkhTWoKZ27

Đức Tổng và đoàn tùy tùng đi đến đâu cũng được các cộng đoàn đón chào nồng nhiệt, thể hiện tấm lòng kính trọng, yêu mến và vâng phục Đức Thánh Cha qua sự hiện diện của Đức TGM Marek Zalewski - Đại Diện Tòa Thánh: Đấng nhân danh Chúa mà đến.

Nồng nhiệt nhất phải kể đến Dòng Nữ Vương Hòa Bình: Tiếng cồng chiêng Tây nguyên vang lên giòn giã; thể hiện cho sự năng động, lòng nhiệt huyết mà các Nữ tu trong Hội Dòng đang cống hiến và dấn thân vào các công việc trong Giáo Hội. Chị Tổng phụ trách Hội Dòng Catarina Đặng Thị Lành cùng chị em hân hoan được đón chào Vị Đại diện Tòa Thánh, như sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa giữa Dân Người.
Các em Thanh tuyển trong tà áo trắng và giải lụa màu thiên thanh, các em tiền tập, tập sinh và đại diện các lớp khấn sinh trẻ cũng như cao niên trong Hội Dòng đã hân hoan chào đón Đức TGM Marek Zalewski và Đức Cha Vinh Sơn cùng quý Cha trong phái đoàn với niềm vui mừng và những tiếng vỗ tay rộn rã. (trích từ website NVHB)

Đến đâu, Đức Cha Giáo phận cũng đều giới thiệu Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski và sứ vụ của ngài với cộng đoàn. Đức Cha Vinh Sơn cũng giới thiệu cộng đoàn Dòng Tu với Đức Tổng.

Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski nói: cách đây khoảng 5 tháng, Đức Thánh Cha Phanxicô sai tôi đến Việt Nam, Đức Thánh Cha căn dặn rằng: ngài rất yêu mến người dân Việt Nam, đất nước Việt Nam, vì thế, khi đến Việt Nam, nhớ chuyển lời chào thăm và phép lành của Đức Thánh Cha đến tất cả mọi người, đặc biệt là các Cộng đoàn Dòng Tu, các Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và các tín hữu trong cộng đoàn dân Chúa…

Tại các cộng đoàn, Vị Đại Diện Tòa Thánh cũng sẵn lòng trả lời tất cả những câu hỏi, những tâm tư nguyện vọng của từng cá nhân, của các tu sĩ. Nhiều câu hỏi thú vị được đặt ra và được Đức Tổng ân cần trả lời trong tâm tình yêu mến.

Do thời gian có hạn, không thể đi đến tất cả các dòng tu, vì thế, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh - đã có buổi gặp gỡ chung các linh mục, tu sĩ tại Nhà nguyện Tòa Giám mục vào lúc 14g30 ngày 29.11.2018.

Trong buổi gặp gỡ, đối với các Linh mục, Đức Tổng nhấn mạnh về mối liên hệ giữa Linh mục và Giám mục trong Giáo phận, đó chính là sức mạnh trong đời sống mục vụ. Mối liên hệ đó phải dựa vào Tin Mừng, giống như mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và các tông đồ: tình huynh đệ, tha thứ và khoan dung. Ngài nói: Tình huynh đệ giữa Giám mục với Linh mục và giữa Linh mục với nhau được nối kết bằng tình huynh đệ mang tính bí tích theo quy cách đặc biệt, thiêng liêng, tạo nên sức mạnh của Giáo phận…

Đối với các tu sĩ, ngài trích dẫn lời Chúa Giêsu nói với các tông đồ: “Chính Thầy đã chọn chúng con” (Ga 15, 16), đó là món quà mà Thiên Chúa gửi đến cho chúng ta. Phục vụ và cầu nguyện là 2 yếu tố quan trọng, song hành, không thể tách rời của người tu sĩ. Thực hành mục vụ trong khiêm tốn, yêu thương mà đỉnh điểm chính là Thánh giá Đức Kitô.

Cuối buổi gặp gỡ, Cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng ban VHTT-GP.BMT kính tặng Đức Tổng chiếc USB lưu trữ tất cả video và hình ảnh chuyến thăm mục vụ Giáo phận Ban Mê Thuột từ ngày 27.11 đến 29.11.2018, do Ban VHTT thực hiện, để làm tư liệu và để kỷ niệm một chuyến đi vất vả nhưng nhiều khoảnh khắc ấn tượng.

 







 

Hình ảnh: Gặp gỡ Linh mục, tu sĩ
https://photos.app.goo.gl/rB43u2s7Te5jMQk17

Vào lúc 18g30, Đức Cha Vinh Sơn và phái đoàn Tòa Giám mục tiễn Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski ra sân bay Buôn Ma Thuột, trở về Sài Gòn. Phút chia tay nào cũng bùi ngùi xúc động, nhưng chúng ta tín thác vào sự quan phòng của Chúa, tin tưởng Đức Tổng sẽ trở lại thăm Giáo phận Ban Mê Thuột lần thứ hai trong một ngày gần đây.

Kính chúc Đức Tổng thượng lộ bình an.

 

Vũ Đình Bình
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...