HỌP MẶT LIÊN TU SĨ TẠI BAN MÊ THUỘT - 2019


HỌP MẶT LIÊN TU SĨ GIÁO PHẬN TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA BMT - 14.9.2019

 
Hôm nay ngày 14.9, Ban Tu sĩ Giáo phận tổ chức cuộc họp mặt truyền thống hằng năm, nhằm mục đích gặp gỡ, chia sẻ, cùng nhau học hỏi và trao đổi những kinh nghiệm mục vụ.

07g30, cánh cửa ngôi nhà Chính Tòa rộng mở chào đón quý Tu sĩ nam nữ đang phục vụ trên các cánh đồng truyền giáo thuộc 4 Giáo hạt: Chính Tòa, Mẫu Tâm, Buôn Hô và Giang Sơn với niềm vui ngập tràn của tình yêu hiệp thông những người cùng sống đời thánh hiến.

Về dự buổi họp mặt hôm nay có sự hiện diện đầy ưu ái của:
- Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận,
- Cha Phêrô Nguyễn Văn Thái, Trưởng Ban tu sĩ Giáo phận,
- Cha Phêrô Cao Dương Đình Thời, Phó Ban tu sĩ Giáo phận,
- Cha Fx. Nguyễn Thanh Phong, thành viên Ban tu sĩ Giáo phận,
- Cha Phaolô Lê Văn Quyền, ủy viên Ban tu sĩ tỉnh DakLak,
- Nữ tu Julienna Đặng Thị Loan, Dòng thánh Phaolô, thành viên Thủ quỹ
- Nữ tu M. Têrêxa Phạm Thị Liên, Dòng Nữ Vương Hòa Bình, thành viên Thư ký Ban tu sĩ
- Quý Bề Trên
- Và hơn 250 tu sĩ nam nữ.

08g15, Đức Giám mục khai mạc ngày họp mặt và ban huấn từ. Ngài chia sẻ: Vai trò của tu sĩ có ý nghĩa quan trọng cho sứ mạng truyền giáo trong gia đình Giáo phận. Giáo phận như là gia đình lớn của Giám mục và tu sĩ; Hội đồng giáo xứ, các ban ngành là những gia đình nhỏ liên đới với Gia đình lớn là giáo phận và với vị chủ chăn. Chính vì thế, Đức Cha nói lên ý nghĩa của ngày họp mặt là để các tu sĩ có dịp gặp gỡ trao đổi, liên lạc và lắng nghe tiếng nói của vị chủ chăn. Trong tâm tình liên đới, Đức Cha cũng nhớ đến người con vắng mặt là Hội Dòng mến Thánh giá và Ngài cũng chúc mừng Hội Dòng nhân dịp kỉ niệm 300 năm thành lập.

Qua tông thư Maximilium Idllud, số 30. Đức Cha mời gọi các tu sĩ quy chiếu vào Đức Kitô để làm động lực cho đời sống dâng hiến của mình. Ngài nhắc lại lời của Đức Thánh Cha đã đề cao người nữ trợ giúp trong việc rao giảng Tin Mừng… và cố gắng hơn nữa để phục vụ Hội Thánh Chúa. Trong tông huấn Đời sống thánh hiến, số 76, Đức Thánh Cha nói đến Hội Thánh Chúa Kitô thi hành sứ mạng trong thế giới, chứng tá bằng một đời sống dành cho Thiên Chúa và anh chị em. Ngoài ra, Đức Cha còn nhấn mạnh về đời sống cộng đoàn: chính mỗi tu sĩ cần biết đón nhận người khác, coi họ là một phần của đời mình để yêu mến Thiên Chúa và yêu thương nhau như anh chị em mình. Ngài dẫn chứng một mẫu gương sống động và gần gũi là Mẹ Thánh Têrêxa Calcutta: với một trái tim đầy nhân ái, chuyển thông tình thương cứu độ của Thiên Chúa bằng sự hy sinh và tình yêu dành cho những người nghèo khổ. Cuối cùng, Đức Cha đúc kết lời giảng huấn như sau: “Sống cho lý tưởng phục vụ Thiên Chúa và mọi người. Học nơi Chúa Ki tô tinh thần phục vụ, khiêm hạ và sống tinh thần tự hủy”.

09g15, Tham luận về đời sống Thánh hiến do Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Thanh Phong trình bày và các tu sĩ thảo luận 3 câu hỏi. Cha Phanxicô Xavie nói đến Cộng đoàn của các môn đệ đầu tiên trong Tin Mừng Gioan chương 21 và nhiệm vụ cũng như sứ mạng của cộng đoàn hôm nay.

Với những tâm tình chia sẻ đơn sơ và hết sức thực tế của những tu sĩ đại diện cho từng dòng, mở đầu là Dòng Nữ Vương Hòa Bình với lời chia sẻ đầy đủ và ý nghĩa, tiếp đến các Hội dòng còn lại bổ sung và đặc biệt nói lên nét riêng biệt của Cộng đoàn mình. Dòng Phaolô: “Cùng nhau làm việc, cùng nhau học tập và sống theo gương Chúa Kitô. Yêu thương nhau và bên nhau để vượt qua mọi khó khăn. Một Sư huynh Lasan lớn tuổi đại diện với tâm tình súc tích: “Theo Chúa qua ba lời khuyên KT–KN–VP và qua lời khấn cùng chung và liên kết để lo cho các em. Nên cho dù trường mất thì anh em vẫn gắn bó liên kết với nhau. “Sống đừng so sánh si bì, mỗi người mỗi cảnh có mà buồn. Việc người để cho người lo, việc mình phải lo ân cần”. Dòng Nữ tử Bác ái: Học nơi cộng đoàn môn đệ đầu tiên tình hiệp thông và lắng nghe nhau. Học yêu mến và sống 3 LKPA với mục đích Phục vụ Đức Kitô nơi người nghèo, theo tinh thần của Đức Kitô. Cha Giuse Nguyễn Hoàng Sơn – Bề trên Dòng Chúa Cứu thế nói lên câu hỏi của Chúa lúc đó đòi hỏi Phêrô và mỗi chúng ta yêu mến hơn, yêu Chúa và yêu thương anh chị em, tình yêu giúp đón nhận giới hạn, hiệp thộng với anh chị em. Đó là bộ mặt của Giáo Hội, người ta sẽ thấy khuôn mặt của Thiên Chúa khi chúng ta sống yêu thương nhau. Dòng con Đức Mẹ vô nhiễm: lắng nghe tiếng Chúa qua Lời Chúa, Thánh lễ và cầu nguyện. Đó là nền tảng của đời sống dâng hiến. Mục đích cầu nguyện là để gặp gỡ và lắng nghe tiếng Chúa… Dòng Chúa Quan phòng: Thực hiện sứ mạng hôm nay qua lắng nghe, yêu mến nhau. Phó thác sứ mạng được trao phó cho tình thương của Chúa, đón nhận những khác biệt để dấn thân cho sứ mạng hơn nữa. Cha Bề trên đan viện Thiên Hòa: Anh em đan viện yêu mến nhau là cùng nhau nhìn về một hướng, mọi sự khởi đi từ Chúa. Có Chúa hiện diện thì các môn đệ mới có được một mẻ cá lạ lùng. Khiên tốn lắng nghe ý Chúa qua Bề Trên.

Cuối cùng, Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Thanh Phong đúc kết tâm tình chia sẻ của Ngài trong 2 ý: Cộng đoàn không bình an và hạnh phúc vì thiếu Chúa hiện diện. Mọi thành viên trong cộng đoàn phải lắng nghe nhau và lắng nghe những người Giáo dân mình phục vụ. Sứ mạng thành công là để Cộng đoàn chúng ta làm chứng cho Đức Kitô.

10g45, Cha Trưởng Ban Tu sĩ chia sẻ thông tin về nhân sự của Ban Tu sĩ được bổ sung thêm cho các Giáo hạt tại ba tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông và Bình Phước. Ngài cũng cho biết hiện nay có 41 Dòng tu trên toàn Giáo phận, với 15 Dòng nam và 26 Dòng nữ. Tổng số gồm 128 Cộng đoàn.


11g00, Thánh lễ Tạ Ơn do Đức Cha Chủ tế và Quý Cha đồng tế. Với bài chia sẻ đầy tâm tình của vị Cha chung của Giáo phận giúp gia đình Tu sĩ nhìn về ơn gọi cao quý mà Thiên Chúa yêu thương ban tặng, với ước mong cho mọi tu sĩ mình sống tròn đầy ơn gọi ấy là theo sát Chúa Kitô qua con đường đế vương Thập Giá. Đức Cha nhấn mạnh: “Làm sao có thể hiểu được hình ảnh Con rắn đồng biểu tượng của sự dữ lại được ví như Chúa Giêsu chết trên cây Thập tự đem lại sự sống và ơn cứu độ cho con người? “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để ai tin vào con của Người mà được sống muôn đời”. Logic của tình yêu, chính Chúa Giêsu đã đi con đường đó để cho con người được sống... Ngài đón nhận, thi hành ý Cha và sẵn sàng bước vào cuộc khổ nạn. Đó là mầu nhiệm tự hủy, logic của thập giá. Chúa không đi tìm dấu lạ nhưng Chúa đi bằng con đường khiêm hạ... Nếu mình đi tìm chính Chúa thì mình thuộc về Chúa và vui tươi lãnh nhận mọi nhiệm vụ Hội Dòng trao phó, từ bỏ cái tôi để trở nên họa ảnh của Chúa Kitô.”

12g00, Cơm trưa, bữa cơm huynh đệ, đã nối kết từng thành viên trong gia đình tu sĩ tràn đầy niềm vui và tiếng cười, thật ý nghĩa qua những quà tặng nhỏ bé đơn sơ nhưng là nhịp nối kết mọi người trong hiệp thông – yêu thương và chia sẻ.

Vì là chiều thứ Bảy, các công tác mục vụ tại Giáo xứ, Giáo Buôn thi nhau réo gọi... Thật vội vàng những cái bắt tay nồng ấm; rất chóng vánh lời tạ từ chia tay giàu cảm xúc và hẹn gặp lại...

Tạ ơn Chúa cho chúng con ngày họp mặt Hồng phúc và còn được bận bịu, vội vã vì công việc của Người.
 
Hành trang lên đường Chúa trao con
Tâm hồn thanh thản, tấm lòng son
Hân hoan vui bước trên đồng lúa
Hạt vàng trĩu nặng hãy thu gom
Đồng lúa hôm nay rộn tiếng cười
Thợ gặt Chúa gọi khắp muôn nơi
 
Đem theo chân lý niềm tin mới
Ôm về bó lúa nặng hạt tươi…
Cho con lên đường thật hân hoan
Trông cậy vào Chúa – Đấng toàn năng
Rao giảng Tin Mừng vui khắp chốn
Muôn người nhận biết Chúa từ nhân.

 








Ban Tu Sĩ GP.BMT ghi nhanh
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...