Họp Mặt Liên Tu Sĩ Tại Nhà Thờ Hoà An - 2019


Ngày Họp Mặt Liên Tu Sĩ Giáo Phận Tại Nhà Thờ Hoà An - 21.9.2019

 
Hôm nay ngày 21.9, Ban Tu sĩ Giáo phận tổ chức cuộc họp mặt truyền thống hằng năm, nhằm mục đích gặp gỡ, sẻ chia, làm mới lại ơn gọi thánh hiến của mỗi người và cùng nhau học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm mục vụ.

07g45, trong bầu khí tuy ảm đạm vì mưa gió, nhưng trên khuôn mặt của các nam nữ tu sĩ đang phục vụ trên các cánh đồng truyền giáo thuộc Giáo hạt ĐăkMil và Gia Nghĩa với niềm hạnh phúc ngập tràn của tình yêu hiệp thông những người cùng sống đời thánh hiến.

Về dự buổi họp mặt hôm nay có sự hiện diện đầy ưu ái của:

- Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận,

- Cha Phêrô Nguyễn Văn Thái, Trưởng Ban tu sĩ Giáo phận,

- Cha Fx. Nguyễn Thanh Phong, thành viên Ban tu sĩ Giáo phận,

- Quý Bề Trên

- Và hơn 160 tu sĩ nam nữ.

08g15, Đức Giám mục khai mạc ngày họp mặt và ban huấn từ. Trước tiên Ngài rất vui vì dù mưa gió các anh chị em nam nữ tu sĩ đã vui vẻ lặn lội đến đây để cùng gặp gỡ, chia sẻ, nói lên tình yêu thương, sự liên đới với Giám Mục Giáo phận. Ngài mời gọi mỗi tu sĩ hãy làm mới lại, làm sống lại tinh thần truyền giáo ngang qua tông thư Maximum Illud. Ngoài ra, Ngài còn nhấn mạnh đến tính liên đới giữa các cộng đoàn, các dòng tu với Giáo phận, thông tri những đường hướng mục vụ trong Giáo phận, để mỗi người hiểu rõ và nỗ lực chung tay xây dựng Giáo phận.

Qua tông thư Maximilium Idllud, số 30. Đức Cha mời gọi các tu sĩ hãy lấy mẫu gương của Đức Kitô để làm động lực cho đời sống dâng hiến của mình. Ngài nhắc lại lời của Đức Thánh Cha đã đề cao vai trò của người nữ trong việc rao giảng Tin Mừng, nhấn mạnh đến tính chu đáo và nhiệt tình… và mong muốn nữ tu hãy sống vĩ đại hơn cả tình yêu, để phục vụ Hội Thánh Chúa. Trong tông huấn Đời sống thánh hiến, số 76, Đức Thánh Cha nói đến Hội Thánh Chúa Kitô thi hành sứ mạng trong thế giới, chứng tá bằng một đời sống hoàn toàn dành cho Thiên Chúa và anh chị em. Kết hợp với Đức Kitô để sẵn sàng ra đi, và cam đảm đương đầu với bất kỳ khó khăn thử thách nào. Ngoài ra, Đức Cha còn nhấn mạnh về tính liên đới trong đời sống cộng đoàn: chính mỗi tu sĩ cần biết đón nhận người khác, nhìn thấy sự hiện diện của Thiên Chúa nơi anh chị em của mình. Cuối cùng, Đức Cha đúc kết lời giảng huấn: “Sống cho lý tưởng phục vụ Thiên Chúa và mọi người. Học nơi Chúa Kitô tinh thần phục vụ, khiêm hạ và sống tinh thần tự hủy”.

09g30, Tham luận về đời sống Thánh hiến do Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Thanh Phong trình bày và các tu sĩ thảo luận 3 câu hỏi. Cha Phanxicô Xavie nói đến Cộng đoàn của các môn đệ đầu tiên trong Tin Mừng Gioan chương 21 và nhiệm vụ cũng như sứ mạng của cộng đoàn hôm nay.

Với những tâm tình chia sẻ đơn sơ và hết sức thực tế của những tu sĩ đại diện cho từng dòng, mở đầu là Sư huynh Dòng Lasan với những chia sẻ dí dỏm, đơn sơ, hài hước, tập nhận ra Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống của mình. Tiếp đến là Dòng Nữ Vương Hòa Bình với lời chia sẻ của một sơ lớn tuổi với những tâm tình súc tích và thực tế: truyền giáo bằng chính những việc làm tận tình, sự trao ban chia sẻ một cách tận tuỵ và đầy tình thương mến. Không từ chối ai bất cứ điều gì, dù ở thời điểm nào.

Cuối cùng, Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Thanh Phong đúc kết tâm tình chia sẻ của Ngài trong 3 ý: Mỗi người trong cộng đoàn hãy học cách lắng nghe nhau, nghe với cả con tim, lấy Chúa Kitô làm trung tâm của cộng đoàn. Học cách yêu mến, không yêu người khác bằng chính những nỗ lực của mình để hoà hợp với nhau, nhưng hãy yêu bằng ơn của Chúa. Và cuối cùng, hãy học cách để theo Thầy Chí Thánh như Thánh Mathêu, từ bỏ những gì không phù hợp với ơn gọi của mình.

10g45, Cha Trưởng ban Tu sĩ chia sẻ thông tin về Ban tu sĩ giáo phận. Trước đây, Ban tu sĩ đến từ liên giáo hạt đảm trách hết mỗi lần họp mặt. Nay tổ chức Ban tu sĩ có đại diện từng liên giáo hạt, tổ chức tuỳ sáng kiến của mỗi giáo hạt, mỗi năm một Hội dòng đảm trách. Mỗi năm có 20 triệu từ Cha Quản lý. Dự kiến sẽ đi thăm các cộng đoàn vào năm tới. Cha Giuse Trần Tiến Cùng được mời để cộng tác trong hơn 1 năm, nay có bài sai mới. Cha có lời chào anh chị em.

11g00, Thánh lễ Tạ Ơn do Đức Cha Chủ tế và Quý Cha đồng tế. Với bài chia sẻ đầy tâm tình của vị Cha chung của Giáo phận giúp gia đình Tu sĩ nhìn về ơn gọi cao quý mà Thiên Chúa yêu thương ban tặng, với ước mong cho mọi tu sĩ mình sống tròn đầy ơn gọi ấy là theo sát Chúa Kitô bằng sự từ bỏ, hy sinh như thánh Mathêu đã làm.

12g15, Cơm trưa, bữa cơm huynh đệ, đã nối kết từng thành viên trong gia đình tu sĩ tràn đầy niềm vui và tiếng cười, là nhịp nối kết mọi người trong hiệp thông – yêu thương và chia sẻ.

Tạ ơn Chúa cho chúng con ngày họp mặt Hồng phúc.

 


xuanloc.nvhb
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...