Họp mặt Ông Bà Cố Giáo hạt Đăkmil và Gia Nghĩa tại nhà thờ Vinh Hương


Họp mặt Ông Bà Cố Giáo hạt Đăkmil và Gia Nghĩa tại nhà thờ Vinh Hương

 
- "Tri Ân Quý Ông Bà Cố - 50 Năm Đồng Hành Cùng Giáo Phận"



“Trong Năm Thánh của Giáo phận, tất cả mọi thành phần Dân Chúa đều sống với tinh thần tri ân cảm tạ, và nhờ đó mình giúp cho cả Giáo phận hướng về tương lai một cách tốt đẹp hơn. Những cuộc gặp gỡ toàn Giáo phân, các Giáo hạt, các giới, thì các ÔBC cùng chia sẻ trách nhiệm nuôi dưỡng đào tạo và bảo vệ ơn gọi, ơn gọi linh mục, ơn gọi nam nữ tu sĩ. Vì thế tổ chức ngày họp mặt để tri ân các Ông Bà Cố (ÔBC) và cùng với quý ÔBC cử hành tạ ơn Năm Thánh là một điều không thể thiếu được
”.

Tâm tình khai mạc của Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận trong buổi gặp gỡ quý ÔBC hai Giáo hạt Đăkmil và Gia Nghĩa tại nhà thờ giáo xứ Vinh Hương sáng ngày 19.04.2018.

Hiện diện cùng với Đức Cha trong buổi gặp gỡ do Ban tu sĩ Giáo phận tổ chức hôm nay có Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Tổng đại diện; Cha Phaolô Nguyễn Thư Hùng, quản hạt Đăkmil; Cha Phaolô Trần Vĩnh Niệm, quản xứ Vinh Hương; Cha Phêrô Nguyễn Văn Thái, Trưởng ban tu sĩ Giáo phận, Cha Đaminh Đỗ Thanh Huynh CM, Ủy viên ban tu sĩ tỉnh Đăknông. Đến tham dự có hơn 500 ÔBC và khoảng 30 nam nữ tu sĩ.

7 giờ 30’. Sau phần đón tiếp và giới thiệu, Cha Đaminh Đỗ Thanh Huynh hướng dẫn phút thánh hóa để xin ơn soi sáng hầu kín múc ơn thiêng của Chúa. Tiếp đến Cha Trưởng ban Phêrô Nguyễn Văn Thái chào mừng, ngài đề cao sáng kiến tổ chức buổi họp mặt để tri ân quý ÔBC của Đức Cha Giáo phận, và tâm tình với ÔBC “Buổi gặp gỡ hôm nay không những là cơ hội được Đức Cha gặp gỡ để tri ân, nhưng là dịp để quý ÔBC ý thức trách nhiệm của mình, động viên, khích lệ, nâng đỡ và cầu nguyện cho con cái luôn luôn bảo vệ ơn gọi”.

Nói lên tầm quan trọng về thiên chức linh mục và ơn gọi tu trì để ÔBC hiểu rõ việc lo chăm sóc, bảo vệ ơn gọi cho con cái của mình, trong phần khai mạc, Đức Cha nói: “Trong kinh nghiệm của một Giám mục, khi không có linh mục thì cộng đoàn Dân Chúa vẫn có thể cùng nhau sống đức tin theo cách không có linh mục. Và nếu có một linh mục thì phải có một linh mục thánh thiện, một linh mục sống đúng với ơn gọi của người mục tử. Chứ nếu có linh mục mà không sống đúng với ơn gọi của người mục tử thì sẽ phá nát cộng đoàn Dân Chúa... Qua những lần gặp gỡ, thăm hỏi thì ÔBC là những người giúp đỡ tôi trong việc này. Xin quý ÔBC đừng ngần ngại tiếp tục chăm sóc, bảo vệ ơn gọi cho con cái của mình nhé!”.

8 giờ 00’ – 8 giờ 45’. Phần huấn từ. ĐGM giáo phận nhắc nhở quí ÔBC cần luôn ý thức được rằng, con mình là tu sĩ hay linh mục là đã trọn vẹn thuộc về Chúa trong sứ mệnh đối với cộng đoàn được giao phó. Ngài nói: "Người làm cha làm mẹ không thể vui mừng hơn khi nhìn thấy cuộc đời của con mình không những được hoàn thiện mà còn được đong đầy bằng tình thân ái thiêng liêng đặc biệt, bao hàm và biến đổi họ hướng về đời sống vĩnh cửu". " ÔBC có được niềm vui khi con mình được thuộc về Chúa và thuộc về cộng đoàn" mà các ngài phục vụ. Các vị chỉ thực sự được dâng hiến cho Chúa khi "hoàn toàn thuộc về Chúa và thuộc về cộng đoàn, chứ không còn thuộc về gia đình riêng của mình nữa". Do đó, " ÔBC chỉ trọn vẹn hạnh phúc khi thấy con mình sống trọn vẹn lý tưởng của một linh mục, một tu sĩ".

Đức Cha nhắn nhủ quý ÔBC hãy luôn "cầu nguyện và nhắc nhở cho con cái biết sống đúng với ơn gọi". Trong thiên chức làm cha mẹ, các ÔBC "hãy đồng hành với con mình bằng lời cầu nguyện". Ngoài ra, Ngài nhắc nhở thêm về sự kính trọng, không phải bằng hình thức bên ngoài, nhưng để "để hiệp thông với con cái" trong sứ vụ được giao phó.

Sau cùng, ĐGM cám ơn các ÔBC đã âm thầm "yêu mến, cầu nguyện và đồng hành với con cái mình là linh mục, tu sĩ hay chủng sinh là con cái và là thừa tác viên của Chúa".

9 giờ 30’ – 10 giờ 00’. Bài nói chuyện của Cha Tổng đại diện, Cha Stêphanô nói đến ơn gọi của Chúa đối với  cha mẹ và con cái.

Cha nói: "Ơn gọi được phát xuất từ lòng ước ao của bố mẹ: Ơn gọi của bố mẹ là hướng dẫn, giáo dục và cầu nguyện cho con cái. Ơn gọi của con cái là dâng mình cho Chúa để phục phục tha nhân"."con cái đi tu cũng là một yếu tố để bố mẹ tự thăng tiến bản thân".

"Cha mẹ đi tu cùng với con cái, cha giải thích thêm, nghĩa là luôn đồng hành với con cái là linh mục, tu sĩ bằng lời cầu nguyện" để xin Chúa ban cho các ngài thêm sức mạnh thiêng liêng trên bước đường sứ vụ tông đồ.

Dâng con cho Chúa là một hy sinh lớn lao, tuy nhiên hiểu theo một nghĩa khác, con cái là linh mục, tu sĩ nghĩa là thuộc về cha mẹ trọn vẹn hơn bởi sự hiệp thông liên lỉ trong lời cầu nguyện.

Cuối cùng, cha nhắn nhủ các ÔBC hãy "luôn tham gia tích cực vào đời sống tông đồ và xây dựng cộng đoàn giáo xứ".

Tiếp đến là tâm tình chia sẻ của vị đại diện ÔBC, sau đó con cái cũng nói lên tâm tình của mình đối với Đức Cha, quý cha và đối với cha mẹ.

10 giờ 20’. Trao quà tri ân của Đức Cha Giáo phận gởi đến ÔBC.

10 giờ 50’. Thánh lễ tạ ơn, lễ Đức Mẹ Dâng Chúa do Đức Giám mục Giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế có Cha Tổng đại diện, quý Cha quản hạt, quý Cha trong ban tu sĩ cùng 20 linh mục cùng hiệp dâng.

Dẫn các bài đọc hôm nay (Dt 11,8.11-12.17-19 và Lc 2,22-40) Đức Cha Vinh Sơn nói về lòng quảng đại và những hy sinh âm thầm của các ÔBC trong việc dâng con cái mình cho Chúa để được sống trọn vẹn sống ơn gọi.  

"Giống như Mẹ Maria đã dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, vừa làm theo luật dạy vừa để cho Ngài được thuộc trọn về Chúa Cha, ÔBC cũng đã dâng con cái mình cho Chúa để được hoàn toàn sống theo ơn gọi dâng hiến".

"Là những người làm cha làm mẹ của các linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh, quý ÔBC hiểu được những hy sinh âm thầm dâng cho Chúa để con mình có được ngày hôm nay. ÔBC đã đón nhận những người con của mình như hồng ân quý giá Chúa ban, như những nén bạc được trao cho và ÔBC đã giúp cho những nén bạc này sinh ích lợi nhiều nhất cho Chúa và cho Giáo Hội".
"Quý ÔBC đã quảng đại dâng con cái mình cho Chúa" để các ngài được "hoàn toàn thuộc về Chúa và phục vụ con người cách tốt đẹp nhất. Những hy sinh âm thầm đó sẽ đơm bông kết trái trong cuộc đời con cái của ÔBC ".

Là con người yếu đuối bất toàn nên cũng có lúc "những người con yêu quý có làm cho ông bà cố buồn lòng" hoặc vì "muối đã ra lạt". "Xin ÔBC đừng nản lòng mà hãy tiếp tục cầu nguyện và hy sinh, để con cái của ÔBC luôn sống xứng đáng với ơn gọi của mình".

Bên cạnh đó, Đức Cha khích lệ "đừng ngần ngại lựa lời khuyên nhủ con cái mình sống đẹp lòng Chúa" "làm gương sáng cho mọi người".

Đức Giám mục Giáo phận nhắn nhủ quí linh mục, tu sĩ hiện diện hôm nay: "Anh chị em đã nhận được sự đóng góp vô cùng quý báu của các ÔBC vào bước đường dâng hiến. Hãy làm cho những hy sinh âm thầm của cha mẹ biến thành ngôn ngữ mà mọi người có thể nhận ra được nơi chính cuộc sống của anh chị em". Như thế là làm cho cha mẹ "thấy được những hy sinh mà các ngài đã dâng hiến đang góp phần làm rạng danh Chúa nơi đời sống chứng tá của anh chị em".

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Đaminh Đỗ Thanh Huynh CM, Ủy viên ban tu sĩ tỉnh Đăknông cảm ơn Đức Cha, quý Cha, cảm ơn giáo xứ Vinh Hương và mọi công tác tổ chức cũng như truyền thông đã góp mọi nổ lực cho buổi gặp gỡ để tri ân các ÔBC được trọn vẹn như lòng Chúa mong ước, đồng thời gởi đến Đức Cha, Cha Tổng đại diện, Cha Trưởng ban tu sĩ bó hoa biết ơn thắm đượm tình yêu dâng hiến.

12 giờ 15’. Bữa tiệc tri ân kết thúc buổi họp mặt quý Ông Bà Cố giáo hạt Đăkmil và Gia Nghĩa tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Vinh Hương.

Xin được nói thêm, đây là lần thứ hai, giáo xứ Vinh Hương được vinh dự đón tiếp quý ÔBC về tham dự. Trước đây vào ngày 17.10.2013, Ban tu sĩ Giáo phận cũng đã tổ chức buổi họp mặt tương tự với sự hiện diện của 550 ÔBC, trong đó có 200 gia đình song toàn, 98 gia đình còn lại Bà Cố và 23 gia đình chỉ còn Ông Cố.

 


















HÌNH ẢNH 1

HÌNH ẢNH 2

VIDEO BÀI GIẢNG

 

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Vinh Hương

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...