Lễ Thánh Vinh Sơn, Bổn mạng Đức Giám mục - 2018


Lễ Thánh Vinh Sơn, Bổn mạng Đức Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột


Thánh Vinh Sơn Phaolô sinh năm 1581. Ngài là con trai của một gia đình nông dân người Pháp nghèo khổ. Vì rất thông minh, thân phụ Vinh Sơn đã cho ngài đi học; và sau khi hoàn tất việc học, Vinh Sơn được thụ phong linh mục.

Công việc bác ái của cha Thánh Vinh Sơn Phaolô nhiều đến nỗi người ta tưởng rằng không thể nào chỉ một người lại có thể thực hiện được như vậy. Vinh Sơn Phaolô giúp đỡ những nô lệ chèo thuyền làm việc trên những chiếc tàu đi biển. Ngài cùng với Thánh nữ Luy Marillac, đã thiết lập hội dòng Nữ Tử Bác Ái. Ngài mở các bệnh viện, các nhà dành cho trẻ mồ côi và các viện dưỡng lão. Ngài cũng thu gom những số tiền lớn để giúp đỡ những nơi nghèo khổ, gởi các nhà truyền giáo tới phục vụ tại nhiều quốc gia và chuộc lại nhiều nô lệ Công giáo Bắc Phi. Dù cho Vinh Sơn Phaolô là người đầy bác ái, Thánh nhân vẫn khiêm tốn nhìn nhận rằng theo sức tự nhiên, ngài chẳng thể làm được như thế. “Tôi là người cứng cỏi, cộc cằn và hay nóng giận,” Thánh Vinh Sơn nói, “tất cả là do bởi ơn Chúa!” Thánh Vinh Sơn Phaolô về trời ngày 27 tháng Chín năm 1660. Ngài được Đức Thánh Cha Clêmentê XII tôn phong lên bậc Hiển Thánh năm 1737. 

Hôm nay, ngày 27.09.2018, Giáo hội mừng kính Thánh Vinh Sơn Phaolô, vị thánh của người nghèo. Trong tâm tình đó, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Ban Mê Thuột hiệp ý cầu nguyện, dâng Thánh lễ mừng bổn mạng của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận và bổn mạng các cộng đoàn dòng tu Nữ Tử Bác Ái, tu hội Lazarist đang phục vụ trong Giáo phận.

Mặc dù Đức Cha vắng nhà, vì đang dự Hội nghị thường niên HĐGM kỳ II-2018 tại Giáo phận Mỹ Tho, nhưng tại nhà nguyện Tòa Giám mục Ban Mê Thuột, vào lúc 5g00 sáng, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và các tín hữu trong Giáo phận đã quy tụ cùng với Cha Giuse Trần Văn Phúc, Quản lý Nhà Chung, dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Vị Cha Chung, nhân ngày lễ bổn mạng.

Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hiệp thông cầu nguyện cho Đức Giám mục được ơn khôn ngoan và can đảm, biết noi gương thánh Vinh Sơn Phaolô, để có thể chăm sóc hàng giáo sĩ, đồng hành với các tu sĩ nam nữ trên bước đường phục vụ, chăm sóc và yêu thương mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận, nhất là người nghèo, cũng như đẩy mạnh công việc truyền giáo trong mọi hoàn cảnh, để có thể vừa hướng dẫn đức tin, vừa biết cảm thông với những khó khăn của người Kitô hữu.

Nhân ngày mừng Bổn mạng Đức Giám mục, xin sức mạnh của Thiên Chúa qua lời cầu bầu của các thánh Vinh Sơn Phaolô giúp Đức Cha sung mãn ơn Chúa và nhân đức để Đức Cha dẫn dắt, chăm sóc đoàn chiên Chúa.
Vũ Đình Bình

 



 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...