Nghi Thức Đi Đàng Thánh Giá tại Giang Sơn - 2018


Nghi Thức Đi Đàng Thánh Giá tại Giang Sơn - 2018



“Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác Thập Giá mình mà theo”.
(MT 16, 24). Đó là chủ đề Đi Đàng Thánh Giá tại Giang Sơn sáng Thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 31.3.2018.


Năm nào cũng vậy, cứ vào lúc 7 giờ sáng ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, lại về đồng hành với các tín hữu Đi Đàng Thánh Giá, suy niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, tại Đồi Thánh Giá Giang Sơn.

Đồi Thánh Giá Giang Sơn là ngọn đồi linh thánh, bên cạnh dòng Krông Ana thơ mộng, nước chảy hiền hòa qua vùng quê an bình, thánh thiện, nằm trên trục đường quốc lộ 27 cách Thành phố Buôn Ma Thuột 30km về phía đông nam hướng đi Đà Lạt. Đồi Thánh Giá được khởi công xây dựng từ năm 1961, thời cha Nguyễn Hữu Nghị. Qua bao nhiêu thăng trầm của thời gian và lịch sử, ngọn đồi này đã trở thành Trung tâm hành hương của Giáo phận Ban Mê Thuột. Năm 2014, Đồi Thánh Giá Giang Sơn được tôn tạo, kiến thiết lại khang trang, sạch đẹp đáp ứng nhu cầu tâm linh của giáo dân. Vào các ngày Thứ Sáu đầu tháng, đặc biệt là Thứ Sáu và Thứ Bảy Tuần Thánh, giáo dân khắp nơi tụ họp về đây tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu để được sống trong mầu nhiệm tình yêu của Ngài.

Nghi thức Đi Đàng Thánh Giá sáng nay quy tụ hơn 6.000 tín hữu thuộc Giáo hạt Giang Sơn và khách hành hương gần xa. Đồng hành với Đức Giám mục Giáo phận, có Cha Quản hạt Giang Sơn, Cha quản xứ, Cha phó xứ Giang Sơn, quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, đang mục vụ tại các Giáo xứ, các cộng đoàn, các điểm truyền giáo trên tuyến Quốc lộ 26.

Trước giờ khai mạc Nghi thức Đi Đàng Thánh Giá, Cha Phêrô Bùi Văn Thục, quản xứ Giang Sơn, kêu mời cộng đoàn ý thức rằng cuộc sống này dù hạnh phúc hay khổ đau đều chóng qua. Xin Chúa thêm sức để chúng ta kiên trì vác thập giá đời mình trong cố gắng kiện toàn và đổi mới bản thân mỗi ngày. Xin giúp chúng con được sống trong vui mừng và hy vọng; vui mừng vì Chúa đã phục sinh và hy vọng mai ngày chúng con được chung hưởng hạnh phúc nước Trời.

Đức Giám mục nhắn nhủ những người Đi Đàng Thánh Giá hôm nay, mỗi người chúng ta tiếp tục cầu nguyện xin Chúa ban cho mình hiểu được mỗi biến cố xảy ra trong đời mình, nhất là những điều mà chúng ta không thể nào hiểu nổi, để khám phá ra ý nghĩa tích cực của những biến cố chúng ta gặp trong cuộc sống của mình.

Trong bài huấn từ sau 14 chặng đàng Thánh Giá, Đức Giám mục chia sẻ về ý nghĩa Cuộc Khổ Nạn của Chúa. Chúng ta cùng đi lại con đường Thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta nghe vọng lên lời Chúa Giêsu: Ai muốn theo Ta, phải hãy vác Thập Giá mình mỗi ngày mà theo Ta. Người môn đệ bước theo Thầy thì phải đặt bước chân mình lên bước chân Thầy, đi theo con đường Thầy đã đi, sống lý tưởng Thầy đã sống, học cung cách của Thầy đã làm gương cho chúng ta. Đi trên đường Thập giá, chúng ta không chỉ tôn thờ Chúa Giêsu như là Đấng cứu chuộc của mình, nhưng mà chúng ta phải để cho lý lẽ của Chúa Giêsu thấm nhập để trở thành lựa chọn đời mình. Lý lẽ của Chúa Giêsu, Thánh Phaolô gọi là lý lẽ thập giá. (x Cor. 1, 25). Người Hy Lạp tự hào về sự khôn ngoan, sự thông minh; Người Do Thái tự hào về dấu lạ; Còn chúng ta, chúng ta tự hào về Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Đấng mà người ta cho là điên rồ. Chúa Giêsu vì yêu thương con người, Ngài đã cam tâm mặc lấy xác phàm như con người, ngoại trừ tội lỗi. Là người môn đệ, chúng ta lấy lý lẽ của Chúa Giêsu để áp dụng vào đời sống của mình như thế nào? - Lý lẽ Thập giá sẽ giúp chúng ta đi vào đời sống thường ngày một cách nhân bản, hòa bình, xây dựng nên cộng đồng tình yêu. Ước gì, Nghi thức Đi Đàng Thánh Giá sáng thứ Bảy Tuần Thánh hôm nay, giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn để đón mừng Lễ Phục Sinh và để Lời của Chúa và lý lẽ của Chúa trở nên lý lẽ lựa chọn của chúng ta. (Mời nghe Huấn Từ)

Đức Giám mục ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn. Ngài xông hương tượng Chúa táng trong huyệt đá, cung kính hôn chân Chúa kết thúc Nghi thức Đi Đàng Thánh Giá tại Đồi Giang Sơn sán Thứ Bảy Tuần Thánh. Cộng đoàn lần lượt đến hôn chân Chúa và ra về trong niềm vui mừng Chúa Phục Sinh và hy vọng mai ngày được chung hưởng hạnh phúc nước Trời.

















Mời xem HÌNH ẢNH
Vũ Đình Bình
VIDEO do Ban VHTT-GP.BMT thực hiện

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...