Ngọc khánh Linh mục cha Irênê Nguyễn Bình Tĩnh


Thánh lễ tạ ơn Mừng Ngọc khánh Linh mục cha Irênê Nguyễn Bình Tĩnh (1959 – 2019)


Tất cả là hồng ân! Đó chính là tâm tình tạ ơn ngày hồng phúc mừng kỷ niệm Ngọc khánh Linh mục của Cha Irênê Nguyễn Bình Tĩnh hôm nay: 60 năm thiên ân Linh Mục và 92 năm hồng ân tuổi đời. Chặng đường Chúa dẫn đưa Cha Irênê đi là con đường đầy thăng trầm, gian khó… nhưng lại là con đường chan chứa hồng ân, để hôm nay cùng với Cha Irênê, xin dâng lên lời tán tụng:

Hồng ân Thiên Chúa bao la
Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người.

 

Cha Irênê Nguyễn Bình Tĩnh sinh ngày 02.7.1928 tại Giáo xứ Bích Trì, địa phận Hà Nội. Cha Irênê là người sống trong niềm vui, hiền lành, khiêm tốn, yêu thương mọi người, luôn hy sinh cho Chúa, cho Giáo hội và cho cộng đoàn.

- Năm 1940, khi vừa 12 tuổi ngài vào trường tập
- Năm 1945, gia nhập Tiểu chủng viện Hoàng Nguyên, địa phận Hà Nội
- Năm 1951, Học triết học tại ĐCV Xuân Bích, địa phận Hà Nội
- Năm 1954, Học thần học tại ĐCV Vĩnh Long, Thị Nghè, Sài Gòn
- Năm 1958, Đức Cha Paul Leon Seitz đón ngài về Giáo phận Kontum
- Năm 1959, Đức Cha Paul Leon Seitz gởi ngài vào ĐCV Giuse Sài Gòn.

- Ngày 14.3.1959, ngài thụ phong Linh mục tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Sau đó, được Đức Cha Paul Leon Seitz bổ nhiệm làm phó xứ Phương Nghĩa GP. Kontum và dạy giáo lý tại trường Trung học Têrêxa của các nữ tu Dòng thánh Phaolô phụ trách.
- Năm 1961, ngài được bổ nhiệm chính xứ giáo xứ Quảng Nhiêu.
- Năm 1967, khi chia tách địa phận Kontum và giáo phận mới là Ban Mê Thuột. Đức Cha Paul Leon Seitz chuyển ngài về giáo phận Kontum.
- Lễ Mẹ Thiên Chúa năm 1968, ngài được bổ nhiệm quản xứ Võ Định.
- Năm 1972, chiến tranh loạn lạc, ngài đưa một số giáo dân Kon Hring từ Kontum chạy về lánh nạn tại Buôn Chư Păm, Ban Mê Thuột.
- Tháng 12.1972, Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai bổ nhiệm ngài làm quản xứ Chư Păm. Thời gian này, Đức cha Paul Leon Seitz giúp đỡ ngài làm nhà thờ, nhà xứ, xây trường học, và gửi 6 nữ tu Dòng Ảnh phép lạ GP. Kontum đến cộng tác.

- Sau biến cố 75, ngài bị trục xuất về TGM. Công việc chính của ngài là ngày ngày trồng thuốc nam.
- Từ ngày 8.3.1977 ngài bị bắt đi học tập cải tạo tại miền Bắc suốt 11 năm.
- Năm 1988, ngài được trả tự do về lại TGM.
- Năm 1997, Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực bổ nhiệm ngài làm quản xứ tiên khởi giáo xứ Tân Lập, hạt Phước Long.
- Năm 2004, do tuổi già sức yếu ngài được nghỉ ngơi tại nhà hưu dưỡng Giáo phận.
- Năm 2017, ngài vượt qua cơn bệnh ngặt nghèo và bất toại cho đến hôm nay. Nhưng với tinh thần lạc quan, đầy lòng tin tưởng và phó thác, ngài luôn cảm nhận được hồng ân Thiên Chúa không ngừng ghi dấu trên cuộc đời mình.

Sáng ngày 15.3.2019, vào lúc 09g00, Thánh lễ Tạ ơn thật long trọng tại Nhà nguyện TGM do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, chủ sự, mừng Ngọc Khánh Linh Mục cha Irênê Nguyễn Bình Tĩnh, để cùng với Cha Irênê dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Đồng tế với Đức Cha Vinh Sơn, có Đức Cha Aloisio -Giám mục Giáo phận Kontum; Đức Cha Micae -nguyên Giám mục Giáo phận Kontum; Cha Stephanô -Linh mục Tổng Đại Diện; Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha trong và ngoài Giáo phận.

Về hiệp dâng Thánh lễ, có quý Bề trên các dòng tu, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ứng sinh, thanh tuyển sinh, quý ân thân nhân, linh tông huyết tộc và quý khách.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ về tâm tình tạ ơn của vua Salomon trong Bài đọc 1, của Thánh Phaolô trong Bài đọc 2 và của người phong cùi xứ Samaria trong Bài Phúc âm. Cả 3 đều có 1 điểm chung là nhận thấy quyền năng của Chúa thực hiện nơi bản thân mình và cất tiếng cảm tạ.

Cách đây 60 năm, ngày 14.3.1959, Cha Irênê đã xấp mình dưới Thánh giá Chúa với thái độ vừa thờ lạy, vừa nói lên sự từ bỏ chính mình để được trở nên con người mới trong Ơn Thánh Chúa. Ngài đã được Đức Cha Simon-Hòa Nguyễn Văn Hiền đặt tay phong chức Linh mục. Từ đó, Cha Irênê đã không ngừng sống trong tâm tình tạ ơn qua đời sống phục vụ Chúa và phục vụ cộng đoàn. Ngài đã sống vâng lời bề trên qua mọi sứ vụ được giao phó. Ngài sống yêu thương tất cả mọi người xung quanh để Ơn Thánh của ngài luôn được tỏa sáng. Ngài như 1 vận động viên trong thao trường luôn băng mình về phía trước, sống trong hy vọng, tích cực và sống có ý nghĩa dù ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Tạ ơn Chúa luôn gìn giữ Cha Irênê hơn 90 năm cuộc đời và 60 năm Linh mục. Tạ ơn Chúa đã ban Cha Irênê cho Giáo phận Kontum và Giáo phận Ban Mê Thuột. Tạ ơn Chúa giúp Cha Irênê mang niềm vui và lòng nhân ái đến cho mọi người mà Cha phục vụ. (mời nghe Bài giảng lễ)

 

Cuối Thánh lễ, Cha Stephanô -Tổng Đại Diện, thay mặt Linh mục đoàn bày tỏ tâm tình tạ ơn và dâng lời chúc mừng Ngọc Khánh Linh Mục Cha Irênê. “Hãy ngợi ca danh Chúa từ giờ đây và đến muôn muôn đời” (TV 112).

Dù rằng sức khỏe rất kém, Cha Irênê cũng cố gắng nói lời tạ ơn Thiên Chúa, “đội ơn” Quý Đức Cha, Quý Cha và cộng đoàn. Tâm tình của ngài dí dỏm mà chứa đầy cảm xúc, toát lên Niềm Vui, Nghị Lực và sự Tín Thác. (mời nghe Tâm tình Tạ ơn)

 



Sau đó, vị đại diện gia đình thay lời Cha Irênê đọc bài cám ơn cùng với lời chân thành xin lỗi thẳm sâu của Cha Irênê về những thiếu sót trong trách vụ Linh mục và trong cuộc sống.

92 năm tuổi đời, 60 năm hành trình sứ vụ Linh mục của Cha Irênê đã nói lên tình thương hải hà mà Thiên Chúa ban tặng. Nguyện xin Chúa Giêsu Linh Mục ban cho Cha “niềm vui không ai lấy mất được”, niềm vui trong viễn tượng Thánh giá và Phục sinh. Nguyện xin Chúa luôn gìn giữ, đỡ nâng, an ủi, và cho Cha Irênê được sống hạnh phúc trong những tháng ngày còn lại.

 













 
Vũ Đình Bình ghi chép

HÌNH ẢNH (binhbalme@gmail.com)
 
BÀI CÁM ƠN LỄ TẠ ƠN 60 NĂM LINH MỤC
CHA IRÊNÊ NGUYỄN BÌNH TĨNH
14.3.1959 – 14.3.2019

 
Trọng kính Đức Cha Vinh Sơn, Giám Mục GP. BMT
Trọng kính Đức Cha Micae, nguyên Giám Mục GP. Kontum
Trọng kính Đức Cha Aloisio Giám Mục GP. Kontum
Kính thưa Cha Tổng Đại Diện,
Kính thưa Đức Ông Đa Minh
Kính thưa quý Cha quản hạt, quý Cha đồng tế, quý Bề trên, quí tu sĩ nam nữ, quý Ứng Sinh, quý ân thân nhân và quý khách.

Người ta thường nói: Nhiều niềm vui sẽ tạo thành niềm vui lớn, nhưng con thấy niềm vui nào cũng lớn.

Thấy hôm nay có đến ba Đức Cha, thấy có sự hiện diện đông đủ của mọi thành phần trong giáo phận đã cùng con tạ ơn Thiên Chúa.

Vâng, tâm tình đầu tiên, con kính cảm ơn Đức Cha nhà, đã cho phép tổ chức 60 năm linh mục của con và nhất là đã chủ sự thánh lễ tạ ơn, chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn và cho riêng con thật ý nghĩa và đầy cảm xúc. Dịp này con cũng xin nhắc lại với lòng biết ơn là suốt thời gian con nằm liệt giường, Đức Cha đã cầu nguyện, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên. Đó là liều thuốc của tình Mục tử đã giúp con sớm phục hồi. Con tạ ơn Đức Cha.

Con xin nói lên lời cảm ơn thật nồng nhiệt đối với Đức Cha Micae, nguyên giám mục GP. Kontum, với quí cha GP. Kon Tum. Vì thương con, vì tình nghĩa anh em với giáo phận Mẹ. Đức Cha. Qúy cha đã vui lòng đến dâng lễ, Đức cha còn giảng lễ thật hay và ý nghĩa. Con biết Đức Cha thương con, GP. Kontum vẫn thương con. Xin cảm ơn Đức Cha và quí cha.

Con chân thành cảm ơn Cha TĐD, Đức Ông Đa Minh, quí cha quản hạt, quí cha đồng tế, vì tình hiệp thông trong hàng linh mục, nhất là vì quý mến con, con thầm nghĩ như vậy, nên quý Cha đã sẵn sàng ở lại thêm sáng hôm nay để dâng Lễ tạ ơn và cầu nguyện cho con. Con kính chúc quí cha, nhất là các cha trẻ luôn chu toàn sứ vụ linh mục của mình một cách tốt đẹp, thánh thiện, gặt hái nhiều thành quả trong sứ vụ cao quí cho đến ngày mừng ngọc khánh trên trời.

Con kính gởi lời cảm ơn đặc biệt đến Cha quản lý giáo phận, người đã vất vả nhiều hơn, lo lắng nhiều hơn để mọi việc đều tươm tất, đầy đủ cho đông đảo người nhà của con những ngày qua, nhất là ngày lễ tạ ơn hôm nay.

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến quý Bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, linh tông và huyết tộc đã không chỉ hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay để tạ ơn, cầu nguyện cho tôi, mà còn đã dành cho tôi sự quan tâm bằng nhiều cách khác nữa. Tôi nguyện ghi nhớ để cầu nguyện cho mọi người.

Sau đây con xin phép có đôi lời với các thành phần khác:

Cha cảm ơn các sơ và tất cả các anh chị em phục vụ trong TGM, cha cảm động vì thấy từ lâu chúng ta đã sống và đối xử với nhau như một gia đình. Luôn tận tình, chu đáo, vui tươi…vì nhau và vì mọi người. Xin ơn Chúa duy trì và làm triển nở tinh thần tốt đẹp này nơi chúng ta.

Ngày vui hôm nay, tôi xin được một lần nữa chân thành cảm ơn cha giám đốc, quí cha Ban đào tạo Ứng sinh, vì từ ngày tôi lâm bệnh đến nay, quý cha đã thật vất vả từng ngày, từng đêm giúp đỡ chăm sóc tôi qua các ứng sinh do quí cha sắp xếp. ông gởi đến từng chú ứng sinh lòng biết ơn và thương mến của ông vì sự hy sinh của chúng con. Ông cũng xin chúng con thông cảm cho ông, vì không ít lần ông làm chúng con buồn lòng. Mong chúng con sẽ là những linh mục thánh thiện của Giáo Hội, Giáo phận trên cánh đồng đang thiếu thợ.

Cha cảm ơn quí sơ Ban điều hành và chúng con thanh tuyển Dòng NVHB. Các bài hát ý nghĩa, tiếng đàn hay, tiếng hát thánh, hoa thơm nến sáng …tất cả đã góp phần tạo cho bầu khí thánh lễ tạ ơn thêm trang trọng, sốt sắng. Cha cảm ơn chúng con. Cha cầu nguyện cho chúng con sẽ là những nữ tu tài đức trong tương lai.

Ông cảm ơn tất cả gia đình, các em, các cháu, chắt người thân xa gần, các con cái thiêng liêng. Ông được làm Linh mục của Chúa và trung thành cho đến hôm nay là nhờ lời cầu nguyện, cùng bao hy sinh âm thầm của mọi người. Thời gian ông về nghỉ hưu, nhất là thời gian ông ngã bệnh, gia đình, các con đã dành cho ông một tình cảm sâu lắng, những quan tâm cụ thể. Ông ghi nhận, cảm ơn, cầu nguyện cho đại gia đình luôn sống trong ơn nghĩa và phúc lành của Chúa.

Một lần nữa, con xin cảm tạ Đức Cha Vinh Sơn, Đức Cha Micae, Đức Cha Aloisio, Cha Tổng Đại Diện, Đức Ông Đa Minh, Quý Cha, quý Bề trên, quí tu sĩ nam nữ, quý Ứng Sinh, quý ân thân nhân và quý khách, cùng với lời chân thành xin lỗi thẳm sâu của con về những thiếu sót trong trách vụ Linh mục.

Sau hết, như một lời tạ ơn sâu, như một kỷ niệm đẹp của ngày Hồng ân, sau Thánh Lễ kính mời Quý Đức Cha, quý Cha, quý khách vui lòng ở lại dùng tiệc với con và gia đình.

Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria chúc lành cho tất cả chúng ta.

Trân trọng kính chào.
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...