Phái đoàn GP.BMT gặp gỡ ĐTC tại Thái Lan (1)


Đoàn Hành Hương Giáo Phận Ban Mê Thuột Gặp Gỡ Đức Thánh Cha Tại Thái Lan (1)

 
Chuyến tông du mục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô tại đất nước xứ sở Chùa Tháp Thái Lan là một cơ hội lớn cho mọi Kitô hữu Việt Nam đến để gặp gỡ, hiệp thông và cầu nguyện với vị đại diện của Chúa Kitô, cùng với mọi người dân Thái Lan ngợi khen Thiên Chúa với chủ đề “Môn đệ của Chúa, người môn đệ truyền giáo”. 
 
Đoàn hành hương giáo phận Ban Mê Thuột, có 27 người gồm các giáo xứ Thánh Tâm, Dũng Lạc, Phú Long, Thánh Linh và, một thành viên thuộc giáo phận Phan Thiết, đã nhanh chóng đăng ký để có thể nhìn thấy vị đại diện Chúa Kitô ở trần gian bằng xương bằng thịt. Đây cũng là điều mong ước của mọi Kitô hữu trong cuộc đời: thăm Đất Thánh Israel, nơi Con Thiên Chúa đã sống trọn cuộc đời của mình, và diện kiến vị đại diện của Ngài tại trần gian.
 
Đoàn xuất phát từ thành phố Buôn Ma Thuột, đêm 18 tháng 11 về sân bay Tân Sơn Nhất. Chiều 19 tháng 11 bay đến thủ đô Bangkok và đi về Pattaya.

 
 
Giáo Hội Thái Lan
 
Đây là chuyến viếng thăm thứ hai của Đức Giáo Hoàng đến Thái Lan trong 35 năm, sau chuyến viếng thăm của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1984. Khẩu hiệu của chuyến Tông du này là “Môn đệ của Chúa, Người môn đệ truyền giáo”, để cử hành 350 năm thành lập Giáo phận Tông tòa Thái, được bắt đầu từ năm 1669, mở ra trang sử Giáo Hội của đất nước này.
 
Tổng quát
 
Thái Lan (tiếng Thái: ประเทศไทย, Prathet Thai), trước gọi là Xiêm La, có tên chính thức là Vương quốc Thái Lan, là một quốc gia nằm ở vùng Đông Nam Á, phía bắc giáp Lào và Myanmar, phía đông giáp Lào và Campuchia, phía nam giáp vịnh Thái Lan và Malaysia, phía tây giáp Myanmar và biển Andaman.
 
Lãnh hải Thái Lan phía đông nam giáp với lãnh hải Việt Nam ở vịnh Thái Lan, phía tây nam giáp với lãnh hải Indonesia và Ấn Độ ở biển Andaman.
 
Thái Lan có diện tích 513,000 km2, lớn thứ 50 trên thế giới và dân số khoảng 67.8 triệu người đông thứ 20 trên thế giới. 75% dân số là người dân tộc Thái. Kế đó, 14% là người gốc Hoa và 3% là người Mã Lai, phần còn lại là những nhóm dân tộc thiểu số như Môn, Khmer và các bộ tộc khác. Hiện có khoảng 2.2 triệu người nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp ở Thái Lan. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Thái.
 
93.6% trong tổng số 67.8 triệu dân Thái theo Phật giáo Nam Tông.

 
 
Giáo Hội Công Giáo tại Thái Lan
 
Trong tổng số 67.8 triệu người Thái, chỉ có 380,000 người theo đạo Công Giáo (Giáo phận Ban Mê Thuột, năm 2017, có 450.000 tín hữu). Giáo Hội Công Giáo tại Thái gồm hai giáo tỉnh là Giáo tỉnh Bangkok với Tổng giáo phận Bangkok và 5 giáo phận là các Giáo phận Chanthaburi, Chiang Mai, Nakhon Sawan, Ratchaburi, Surat Thani; Giáo tỉnh Thare – Nonseng với Tổng giáo phận Thare – Nonseng, và 3 giáo phận là Nakhon Ratchasima, Ubon Ratchathani và Udon Thani (Giáo Hội Việt Nam, năm 2019, có 3 giáo tỉnh với 27 giáo phận).
 
Sứ Thần Tòa Thánh tại Thái Lan là Đức Tổng Giám Mục Paul Tschang In-Nam, 70 tuổi, người Nam Hàn.
 
Tổng giáo phận Bangkok được coi sóc bởi Đức Hồng Y Francis Xavier Kriengsak Kovithavanij, 70 tuổi.
 
Tổng cộng Giáo Hội tại Thái Lan có 502 giáo xứ, 566 trung tâm mục vụ, 16 giám mục, 835 linh mục, trong đó có 523 linh mục triều và 312 linh mục dòng, 1461 nữ tu và 123 nam tu không phải là linh mục, 221 thừa sai giáo dân và 1901 giáo lý viên.
 
Năm 1669, Miền truyền giáo Xiêm La được thành lập và được ủy thác cho các thừa sai của Hội Thừa sai Paris. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành 350 năm sự kiện này.
 
Hàng giáo phẩm Công giáo Thái Lan được thành lập năm 1965.
 
5 năm sau chuyến viếng thăm vào năm 1984, ngày 22.10.1989, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên phong chân phước cho 7 vị tử đạo người Thái: giáo lý viên Philip Siphong Onphitake, hai nữ tu và 4 giáo dân; họ bị giết vì sự thù ghét đức tin vào năm 1940 tại làng Songkhon, giáp biên giới với Lào. (https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2019-11/dtc-phanxico-vieng-tham-thai-lan.html)
 
 
 
Trưa ngày 21 tháng 11, đoàn trở lại thủ đô Bangkok.

Sau thời gian chờ đợi và kiểm tra an ninh, đoàn hành hương vào sân vận động T2, một sân vận động nhỏ nằm sát ngay Sân vận động Quốc gia Supachalasai ở Bangkok.
 
2 giờ, ổn định chỗ ngồi trước màn hình rộng để trực tiếp tham dự thánh lễ do Đức Thánh Cha cử hành. Giữa trưa nắng gắt, thời tiết oi bức làm cho nhiều người mệt mỏi. Nhưng ước mong gặp được vị đại diện của Chúa Kitô làm tiêu tan mọi mệt nhọc.
 
4 giờ, bầu trời dịu mát vì ánh mặt trời khuất sau những tòa nhà cao tầng. Đây cũng là thời gian trong sân vận động chính hát mừng Đức Thánh Cha. Trước giờ dâng thánh lễ, cộng đoàn làm việc kính Đức Mẹ với việc lần hạt Mân Côi. 50 kinh với 5 ngôn ngữ khác nhau. Thật bất ngờ, chục kinh thứ năm bằng tiếng Việt, làm cho tín hữu Việt Nam hân hoan và xúc động.
 
Ngồi ở sân vận động phụ, theo dõi những diễn tiến qua màn hình trực tiếp. Lòng buồn vời vợi. Không biết có được nhìn thấy Đức Thánh Cha bằng xương bằng thịt hay không? Hay lại chỉ nhìn thấy Ngài qua màn hình mà thôi!
 
Thật bất ngờ. Khoảng 5 giờ 30, Ngài xuất hiện trên chiếc xe mui trần, đi vòng quanh sân vận động để chào thăm mọi tín hữu trước khi vào Sân vận động Quốc gia Supachalasai để dâng thánh lễ.
 
Sân vận động này có sức chứa gần 20 ngàn người, nhưng đã có đến 40 ngàn tín hữu hiện diện trong Thánh lễ. Bên cạnh đó, khoảng 20 ngàn tín hữu phải tham dự Thánh lễ tại sân vận động bên cạnh.
 
Thánh lễ
 
Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Anh, với các bài Sách Thánh được công bố bằng tiếng Thái và kinh nguyện Thánh Thể được cử hành bằng tiếng Latinh. Bài đọc thứ nhất được trích từ sách ngôn sứ Dacaria: Hãy vui lên hỡi nữ tử Sion, vì này đây Ta đang đến. Đáp ca là lời kinh Magnificat Mẹ Maria ngợi khen Thiên Chúa: Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Chúa, Đấng cứu độ tôi.
 
Đoạn Tin Mừng theo thánh Mátthêu thuật lại sự kiện Mẹ Maria và các anh em của Chúa Giêsu đến tìm Người. Chúa Giêsu đã đặt câu hỏi, “Ai là mẹ tôi và ai là anh em tôi?”.

Bài giảng
 
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhắc rằng rao giảng Tin Mừng là đi tìm kiếm những thành viên của gia đình Thiên Chúa mà chúng ta chưa biết, là mở các cánh cửa để sống và chia sẻ vòng tay ôm thương xót và chữa lành của Chúa Cha, Đấng làm cho chúng ta trở thành một gia đình.
 
- Tin Mừng là một lời mời gọi và một quyền lợi được ban nhưng không.
 
- Những câu hỏi Tin Mừng giúp canh tân cuộc sống chúng ta.
 
- Các nhà truyền giáo tiên khởi lên đường tìm những người mẹ, người anh em trong gia đình Thiên Chúa.
                            
- Không sợ đồng bàn với người tội lỗi.
 
- Đừng ngăn cản những người rốt cùng cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa.
 
- Tiếp tục theo gương các nhà truyền giáo đầu tiên.
 
Đồng tế với Đức Thánh Cha trong Thánh lễ có hai Hồng y và các Giám mục Thái, và một số Hồng y cùng Giám mục thuộc Liên Hội đồng Giám mục Á châu, trong đó có 9 giám mục Việt Nam, các linh mục Thái Lan và các nước lân cận.
 
Thánh lễ kết thúc vào khoảng 20 giờ.
Trước khi ra về, mỗi người được tặng 1 quyển sách Pilgrim of Love.
Đoàn hành hương trở về khách sạn vào lúc 22 giờ 30.
 
Còn tiếp ...
 
11.2019
Gb. Nguyễn Thái Hùng


 

 
Phụ lục 1
 
Bài giảng của Đức Thánh Cha trong thánh lễ tại sân vận động quốc gia Thái Lan
 
 “Ai là mẹ tôi, ai là anh em tôi?” (Mt 12,48)
 

Với câu hỏi này, Chúa Giêsu đã thách đố đám đông thính giả của ngài suy ngẫm về một điều rất rõ ràng và hiển nhiên: Ai thuộc về gia đình của chúng tôi, ai là người thân và người yêu thương của chúng tôi? Sau khi dành thời gian cho sự tự vấn, Chúa Giêsu trả lời, “Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (câu 50). Qua đó, Ngài không chỉ phá đổ những xác tín về tôn giáo và pháp lý thời đó, mà còn phá đổ mọi đòi hỏi không chính đáng của những người nghĩ họ ở trên Ngài. Tin Mừng là một lời mời gọi và cũng là một quyền được ban tự do cho tất cả những ai muốn nghe.
 
Thật đáng ngạc nhiên khi thấy Tin Mừng có đầy những câu hỏi làm xáo trộn và khuấy động con tim của các tông đồ, mời họ lên đường để khám phá sự thật có khả năng ban phát và kiến tạo sự sống. Những câu hỏi thách đố chúng ta mở rộng trái tim và khối óc để gặp gỡ một điều mới mẻ, đẹp hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Những câu hỏi của Thầy Chí Thánh Giêsu luôn nhằm đổi mới cuộc sống của chúng ta và của những người xung quanh chúng ta với niềm vui không gì sánh được (Evangelii Gaudium, 11).
 
Đó là trường hợp của những nhà thừa sai lần đầu tiên đặt chân lên những vùng đất này. Bằng cách lắng nghe Lời Chúa và đáp lại những đòi hỏi của Lời Chúa, họ nhận ra rằng họ thuộc về một gia đình lớn hơn bất kỳ gia đình nào dựa trên dòng máu, văn hóa, địa giới hoặc sắc tộc. Được sức mạnh của Thần Khí thúc đẩy, và với những chiếc túi chứa đầy niềm hy vọng do những tin tốt lành của Tin Mừng mang đến, họ lên đường tìm kiếm những thành viên trong gia đình mà họ chưa biết. Họ lên đường tìm kiếm những khuôn mặt của những người ấy. Trái tim họ phải được mở ra cho một lối suy nghĩ mới có khả năng vượt qua “các tính từ” vốn gây nên chia rẽ; điều này thúc đẩy họ khám phá ra “nhiều bà mẹ và nhiều anh chị em” vẫn còn vắng mặt trong bàn tiệc ngày Chúa Nhật của họ. Không chỉ để chia sẻ với họ mọi thứ mà bản thân họ có thể cung cấp, mà còn để nhận được những gì họ cần để lớn lên trong đức tin và sự hiểu biết về Kinh thánh (x. Dei Verbum, 8).
 
Nếu không có cuộc gặp gỡ trên đây, Kitô giáo sẽ thiếu khuôn mặt của các bạn. Nó sẽ thiếu những bài hát và điệu nhảy miêu tả nụ cười của người Thái, là điều rất đặc trưng cho vùng đất của các bạn. Các nhà thừa sai đã hiểu đầy đủ hơn về kế hoạch yêu thương của Chúa Cha, một kế hoạch không chỉ giới hạn trong một vài điều được chọn hoặc một vài nền văn hóa cụ thể, nhưng nó lớn hơn tất cả các tính toán và dự đoán của con người chúng ta. Một nhà thừa sai không phải là một lính đánh thuê của đức tin hay một nhà chiêu dụ cải đạo, mà là một vị khất sĩ khiêm nhường cảm thấy sự vắng mặt của những anh chị em và người mẹ để chia sẻ với họ món quà hòa giải mà Chúa Giêsu ban cho tất cả. “Này, bữa tiệc tôi đã chuẩn bị sẵn rồi; vậy hãy đi ra các ngả đường và tất cả những ai các ngươi gặp, hãy mời họ vào dự tiệc cưới” (xem Mt 22, 4-9). Đối với chúng ta, lời mời này là nguồn vui, lòng biết ơn và hạnh phúc to lớn, vì nó làm cho chúng ta “được Thiên Chúa đưa vượt qua chính mình để đạt tới sự thật đầy đủ nhất về hiện hữu của mình. Ở đó, chúng ta tìm thấy nguồn mạch và cảm hứng cho mọi nỗ lực loan báo tin mừng của chúng ta.” (Evangelii Gaudium, 8).
 
Năm nay là năm kỷ niệm 350 năm thành lập Đại Diện Tông Tòa Xiêm (1669-2019), một dấu hiệu của vòng tay huynh đệ được đưa ra trên những vùng đất này. Chỉ với hai nhà thừa sai đến gieo hạt giống từ thời xa xưa, mà hạt giống ấy đã nảy mầm và lớn lên mạnh mẽ với một loạt các sáng kiến tông đồ, đóng góp tốt đẹp cho cuộc sống của đất nước chúng ta. Kỷ niệm này không phải là một kỷ niệm của nỗi nhớ về quá khứ, mà là một ngọn lửa hy vọng cho phép chúng ta, ở đây và bây giờ, hành động với quyết tâm, sức mạnh và sự tự tin như các vị thừa sai. Một kỷ niệm mang tính lễ hội và biết ơn giúp chúng ta vui vẻ ra đi để chia sẻ cuộc sống mới được sinh ra từ Tin Mừng cùng với tất cả các thành viên trong đại gia đình mà chúng ta chưa biết.
 
Tất cả chúng ta trở thành những nhà thừa sai khi chúng ta chọn trở thành một phần sống động trong đại gia đình của Thiên Chúa. Chúng ta làm điều này bằng cách chia sẻ với những người khác như Chúa Giêsu đã làm. Ngài ăn uống với những kẻ tội lỗi, bảo đảm với họ rằng họ cũng có một vị trí trong bàn tiệc của Chúa Cha và bàn tiệc của thế giới này; Ngài chạm vào những người bị coi là ô uế và khi để cho họ chạm vào mình, Ngài giúp họ nhận ra rằng Thiên Chúa gần gũi với họ và hiểu rằng họ được Thiên Chúa chúc phúc (x. Ecclesia in Asia, 11).
 
Ở điểm này, tôi nghĩ đến những trẻ em và phụ nữ là nạn nhân của mại dâm và buôn người, bị sỉ nhục trong nhân phẩm chân thực nhất của họ. Tôi nghĩ về những người trẻ bị nô lệ bởi nghiện ma túy và thiếu ý nghĩa cuộc đời, khiến họ chán nản và phá hủy giấc mơ của họ. Tôi nghĩ về những người di cư, bị mất nhà cửa và gia đình, và rất nhiều người khác, những người như họ có thể cảm thấy mồ côi, bị bỏ rơi, “không có sức mạnh, ánh sáng và niềm an ủi được sinh ra từ tình bạn với Chúa Giêsu Kitô, không có một cộng đồng đức tin để nâng đỡ họ, không có ý nghĩa và một mục tiêu trong cuộc sống” (Evangelii Gaudium, 49). Tôi cũng nghĩ về những tội nhân bị bóc lột và những người ăn xin trên đường.
 
Tất cả họ đều là một phần của gia đình chúng ta. Họ là mẹ của chúng ta, là anh chị em của chúng ta. Chúng ta đừng làm cho các cộng đoàn của chúng ta không nhìn ra khuôn mặt của họ, vết thương của họ, nụ cười và cuộc sống của họ. Chúng ta đừng ngăn cản họ trải nghiệm dầu thương xót của tình yêu Thiên Chúa – dầu  chữa lành vết thương và nỗi đau của họ. Một môn đệ thừa sai biết rằng loan báo tin mừng không phải là để có thêm thành viên hay để thêm quyền lực bên ngoài. Nhưng là mở các cánh cửa để trải nghiệm và chia sẻ vòng tay thương xót và chữa lành của Thiên Chúa là Cha, và điều đó cũng làm cho chúng ta nên một gia đình.
 
Các cộng đoàn Thái Lan thân mến, chúng ta hãy tiếp tục đi theo bước chân của những nhà thừa sai đầu tiên, để gặp gỡ, khám phá và nhận ra niềm vui trên khuôn mặt của tất cả những người mẹ và những người cha ấy, những người anh chị em ấy, là những người mà Chúa muốn ban cho chúng ta và họ đang còn vắng mặt trong bàn tiệc ngày Chúa Nhật của chúng ta.
 
Đức Giáo Hoàng Phanxicô
 
(https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/bai-giang-cua-duc-thanh-cha-trong-thanh-le-tai-san-van-dong-quoc-gia-thai-lan-36598)
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...