Quý Chức Họp mặt đón mừng năm mới 2023

Sau 2 năm đại dịch, hôm nay, ngày 05.01.2023, có hơn 800 Quý Chức BTV-HĐGX và Ban hành giáo các Giáo họ biệt lập đã về họp mặt tất niên tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột.

Quý Chức HĐGX Giáo phận Ban Mê Thuột Họp mặt đón mừng năm mới 2023


Xuân đã về!
Xuân đang chờ trước ngõ!
Bản nhạc tình theo gió cứ ngân nga…

Sau 2 năm đại dịch, hôm nay, ngày 05.01.2023, có hơn 800 Quý Chức BTV-HĐGX và Ban hành giáo các Giáo họ biệt lập đã về họp mặt tất niên tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột.

Nhân dịp này, Cha GB. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng ban mục vụ Giáo dân thông tin mời tham dự Thánh lễ Khai hạ do Ban MVGD và Hội doanh nhân sẽ tổ chức vào ngày Mùng Năm Tết (26.01.2023).  

 


09g30, Quý Chức hân hoan chào đón Đức Cha Vinh Sơn -Giám quản Giáo phận và Cha Tổng Đại diện bằng bài ca mừng xuân mới thật sinh động.
 


Sau đó, một vị đại diện đọc diễn văn chúc mừng năm mới. Kính chúc Đức Cha khả kính một năm mới tràn đầy Ơn Chúa Thánh Thần, thêm một tuổi mới trong ân sủng và tình yêu Thiên Chúa, hồn an xác mạnh để Đức Cha vững tay chăn dắt đoàn chiên Chúa trao phó: Giáo phận Hải Phòng và Giáo phận Ban Mê Thuột.

Kính chúc Cha Tổng Đại Diện năm mới dồi dào sức khỏe, dồi dào phúc lộc, để chèo lái con thuyền Giáo phận trong thời gian “trống tòa” được vững vàng theo ý Chúa.

Kính chúc Quý Cha đặc trách Ban Mục Vụ thêm tuổi mới, thêm nhiều ân thiêng.

Kính chúc Quý Chức một năm mới thánh đức, sức khỏe và phúc lộc dư đầy, một năm mới của niềm vui phục vụ, một năm mới trong tinh thần yêu thương và hiệp hành.

Đáp từ, Đức Cha Vinh Sơn cám ơn Quý Chức đã về họp mặt ngày cuối năm thật đông đủ. Sự hiện diện của anh chị em ngày hôm nay, tại Tòa Giám mục, nói lên tinh thần Giáo Hội, tinh thần hiệp thông giữa Quý Chức với Giám mục của anh chị em. Cám ơn Quý Chức trong suốt những năm qua đã cộng tác với nhau và các Cha trong việc điều hành Giáo xứ, xây dựng Giáo xứ trong tinh thần đối thoại, hợp tác và tôn trọng.

 


Đức Cha chia sẻ về những ước mơ của Ngài khi mới được bổ nhiệm làm Giám mục Ban Mê Thuột:

- Ước mơ thứ nhất: quyền tự do tôn giáo được tôn trọng, từ các Giáo xứ ở thành thị đến các giáo điểm vùng sâu vùng xa. Ngài nghiên cứu Luật tôn giáo để đối thoại, dựa theo Luật và trình bày theo Luật để dành quyền tự do tín ngưỡng cho các tín hữu trong Giáo phận. Ước mơ đó đã phát huy hiệu quả…

- Ước mơ thứ hai: có đủ Linh mục để phục vụ. Hiện nay, Giáo phận đã có 222 Linh mục (tính cả linh mục dòng), còn thiếu khoảng 100 Linh mục nữa. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện và đóng góp cho việc đào tạo Linh mục trong Giáo phận.

Đức Cha chia sẻ về tiến trình Thượng Hội Đồng Giám Mục, trong đó có những ý kiến nổi cộm:

- Giáo Hội cần phải lắng nghe tiếng nói của mọi người, nhất là những người bị gạt ra ngoài lề.

- Phục vụ dân Chúa bằng tình yêu mến, đừng bắt giáo dân phải mang gánh nặng.

Trong tài liệu làm việc THĐGM cấp châu lục đề cập đến “Căn Lều”. Căn lều này là một không gian hiệp thông, một nơi để tham gia và là nền tảng cho sứ mạng. Căn lều cần phải mở rộng để đủ chỗ cho muôn người và có trách nhiệm đối với những người ở trong đó.

Chúng ta cần đặt mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, của Giáo Hội để tìm ra đường hướng mục vụ cho tốt, hiệu quả, mang lại lợi ích cho Dân Chúa. Đức Cha mời gọi tiếp tục cầu nguyện để Giáo phận sớm có Giám mục.

Cuối cùng, Đức Cha cầu chúc một Năm Mới tràn đầy Ơn Chúa. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

 


Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu -Linh mục Tổng Đại diện, lưu ý Quý Chức 2 điểm:

- Về thủ tục hôn phối, khi cần có ý kiến của TGM, xin các Giáo xứ liên lạc với Văn phòng TGM qua Emails hoặc Zalo để giảm bớt phiền hà cho giáo dân.

- Về thủ tục an táng người quá cố, xin các Giáo xứ thực thi dựa trên Đức Bác Ái, Yêu Thương.

 


Giờ chầu Thánh Thể là tâm điểm của ngày họp mặt tất niên, do Cha Tổng Đại diện chủ sự. Tạ ơn Chúa một năm đã qua với bao hồng ân; tạ tội với Chúa, với anh em về những lầm lỗi, thiếu sót trong năm cũ; đồng thời, xin Chúa giúp canh tân đời sống trong năm mới, hầu góp phần xây dựng Giáo phận thăng tiến.

Xin dâng lên Chúa những khát vọng và ước ao của Giáo phận. Xin Chúa ban cho Quý Chức biết dấn thân phục vụ cộng đoàn Dân Chúa, phát triển Giáo xứ, Giáo họ trong tinh thần Hiệp Hành: Hiệp Thông, Tham Gia và Sứ Vụ.


 


HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...