Thánh lễ An táng Cha Gioan Nguyễn Sơn

Cha Gioan ơi! Cha là một linh mục có trái tim của người mẹ từ mẫu chăm sóc đoàn con và muốn đưa mọi người về với Chúa. Cha là người thợ cần mẫn trong vườn nho Hội Thánh.

Thánh lễ An táng Cha Gioan Nguyễn Sơn

Thánh lễ an táng Cha Gioan Nguyễn Sơn, nguyên Linh hướng Chủng viện Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột, được cử hành vào lúc 8g00 ngày 22.9.2020 tại Nhà nguyện Tòa Giám mục (104 Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk). Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giáo phận- chủ tế. Đồng tế với ngài, có gần 200 linh mục trong và ngoài Giáo phận. 

Hiện diện tham dự Thánh lễ, có Quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh; đông đảo tín hữu thuộc các Giáo xứ Quảng Nhiêu, Giáo xứ Kon H’ring (hạt Buôn Hô), Giáo xứ Xã Đoài, Giáo xứ Thổ Hoàng (hạt Đăk Mil), Giáo xứ Thánh Tâm (hạt Chính Tòa), các Giáo xứ xung quanh TP.BMT; linh tông, huyết tộc, Gia đình Lê Bảo Tịnh và thân hữu gần xa,…

Thánh lễ an táng được truyền hình trực truyến để mọi người đều có thể cùng hiệp thông qua Video sau đây:

VIDEO TRỰC TUYẾN
THÁNH LỄ AN TÁNG CỐ LINH MỤC GIOAN NGUYỄN SƠN 22.9.2020
do Ban VHTT-GP.BMT thực hiện:


 

 

 

Cha cố Gioan Nguyễn Sơn:

- Sinh ngày 22 tháng 04 năm 1959

- Tại: Giáo họ Sùng Đức, Giáo xứ Bù Đăng, Giáo phận Ban Mê Thuột
(Nguyên quán: huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh)

-  Từ năm 1971 đến năm 1979: Học Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh

-  Từ năm 1981 đến năm 1984: Học Cao Đẳng Y Dược

- Từ năm 1991 đến năm 1995: Học Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang

- Thụ Phong Linh Mục ngày 30.11.1995 tại nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột
 
Đã phục vụ:

Từ 1995 - 1996:  Phó xứ Xã Đoài

Từ 1996 - 2014:  Quản xứ Giáo xứ Quảng Nhiêu

Từ 2015 - 2019:  Linh hướng Chủng viện Phaolô Lê Bảo Tịnh

Từ 2019 - 2020:  Nghỉ dưỡng tại Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột

Cha Gioan Nguyễn Sơn mắc căn bệnh hiểm nghèo từ năm 2019. Sau thời gian dài chữa trị, Cha đã an nghỉ trong Chúa vào lúc 22 giờ 50 phút, thứ Bảy, ngày 19 tháng 09 năm 2020, tại Nhà Hưu dưỡng Toà Giám mục Ban Mê Thuột. Hưởng thọ 61 tuổi, với 25 năm Linh mục.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, chia sẻ:

Chúng ta xum họp nơi đây để dâng Thánh lễ cuối cùng với Cha Gioan trong cuộc đời. Suốt 61 năm làm con Chúa, 25 năm linh mục, mục vụ tại Giáo phận Ban Mê Thuột, Cha Gioan đã gắn bó cả cuộc đời mình với Giáo xứ Quảng Nhiêu, Giáo xứ Kon H’ring và Linh hướng Chủng viện Phaolô Lê Bảo Tịnh. Cha đã luôn chăm chỉ tìm kiếm và chăm sóc đời sống đức tin của những anh chị em tín hữu sống rải rác trong vùng Cư M’gar, tập họp họ thành những điểm nhóm và nâng đỡ đời sống đức tin cho họ. Giờ đây, những điểm nhóm đó đã trở thành những Giáo xứ, Giáo họ và còn tiếp tục phát triển. Mỗi cộng đoàn Cha đã phục vụ đều ghi nhớ hình ảnh người chủ chăn đạo đức, hiền lành và đầy lòng thương xót.

Tạ ơn Chúa đã cho Giáo phận Ban Mê Thuột một linh mục thánh thiện, khiêm tốn và tận tụy với công việc. Trong thời gian dưỡng bệnh, Cha vẫn lo tìm cách  kiếm sách vở cho các học sinh nghèo trong vùng Quảng Nhiêu, Kon H’ring. Ngài muốn giúp các em có điều kiện đi học. Và chắc chắn ngài vẫn luôn cầu nguyện cho thiếu nhi và bà con vùng Cư M’gar.

Xin Chúa thương ban cho Cha, người đầy tớ trung thành, được hưởng niềm vui bên Chúa sau hành trình nơi dương thế. Xin Cha cũng nhớ cầu nguyện cho anh em linh mục Giáo phận và những người thân còn ở lại nơi dương thế, được đầy tràn ơn Chúa và sống xứng đáng với ơn gọi của mình.  
...

Sau bài Tin Mừng, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Quế chia sẻ câu chuyện trong sách Sáng thế nói về tổ phụ Kha-nốc. Sau khi đi với Thiên Chúa, ông không còn nữa, vì Thiên Chúa đã đem ông đi.

Cha Gioan cũng đã được Chúa đem đi. Chúng ta vừa mừng vì Cha Gioan đã được về với Chúa, nhưng chúng ta lại buồn vì Cha Gioan đã xa lìa chúng ta. Chúng ta thương tiếc Cha Gioan, thương tiếc những người thân đã qua đời, chúng ta tưởng nhớ và cầu nguyện cho họ.

Kết thúc bài suy niệm, Cha Giuse mời gọi cộng đoàn sống theo tâm tình của Thánh Phaolô: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi” (Pl 1, 21)


Thánh lễ kết thúc, Cha TĐD Stêphanô Nguyễn Văn Đậu chủ sự nghi thức tiễn biệt và thay mặt Linh mục đoàn, nói lời sau cùng với Cha Gioan: “Cha Gioan ơi! Cha là một linh mục có trái tim của người mẹ từ mẫu chăm sóc đoàn con và muốn đưa mọi người về với Chúa. Cha là người thợ cần mẫn trong vườn nho Hội Thánh. Xin Chúa ban phúc lành muôn đời cho Cha và xin Cha cầu nguyện cho linh mục đoàn Giáo phận luôn ở trong gia đình Hội Thánh và trong gia đình của Thiên Chúa”.

Sau đó, Đức Giám mục, Quý Cha, Quý tu sĩ và cộng đoàn cùng với ân nhân, thân nhân, linh tông, huyết tộc tiễn đưa thi hài Cha Gioan đến an nghỉ tại Nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm.

Tại nghĩa trang, Cha TĐD Stêphanô chủ sự nghi thức làm phép huyệt, gửi thân xác Cha Gioan vào lòng đất Mẹ, chờ ngày phục sinh vinh hiển cùng với các Thánh trên Thiên đàng.

 


di quan đến Nhà nguyện TGM


linh tông, huyết tộc


Lớp Phanxicô


Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giáo phận- chủ tế.


linh tông, huyết tộc


linh tông, huyết tộc


quý Cha đồng tế


ca đoàn và quý Cha đồng tế


quý Cha đồng tế


nghi thức tiễn biệt






nghi thức tại nghĩa trang


đưa tiễn


chờ ngày phục sinh vinh hiển


gửi nắm đất cho em...


mọi sự đã hoàn tất...


Lớp Phanxicô lưu luyến tiễn bạn...


HÌNH ẢNH
 

Vũ Đình Bình

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...