Thánh lễ bế mạc năm thánh mừng Kim Khánh GP. BMT (22. 06. 2018)



Ngày 22. 6. 2017, tại Trung tâm Mục vụ, số 02 Trần Hưng Đạo – Buôn Ma Thuột, ĐGM giáo phận BMT đã long trọng công bố khai mạc Năm Thánh mừng Kim Khánh trong toàn giáo phận. Hôm nay 22. 06. 2018, vừa tròn một năm Hồng Phúc, cũng tại nơi đây, cộng đoàn dân Chúa giáo phận BMT lại họp về nơi đây để dâng thánh lễ Tạ Ơn và bế mạc Năm Thánh. Hôm nay giáo phận cử hành hai biến cố quan trọng trong thánh lễ:  vừa kết thúc Năm Thánh mừng Kim Khánh vào ngày 22. 6. 2018, vừa mở ra Năm Thánh mừng 30 Năm  ĐGH tuyên thánh cho 117 vị tử đạo.
Trong không khí tưng bừng mừng ngày đại lễ,  rất đông giáo dân từ các giáo xứ, giáo hạt trở về để cùng hân hoan cẩt cao bài ca :“Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường, đường đưa ta đi lên đền Chúa ta. Lòng hân hoan ta hòa chung tiếng hát nhịp nhàng, vui hát mừng danh Chúa cứu độ ta. Tiến tiến bước lên đền, đền thánh của Người. Cất tiếng hát vui lên dân thánh của Người.…”  để cảm tạ Thiên Chúa đã tuôn đổ trên giáo phận BMT trong suốt 50 năm qua.

Trước khi chủ tế thánh lễ Tạ Ơn, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, GM giáo phận Ban Mê Thuột giới thiệu và chào mừng quý Đức Cha An-tôn Vũ Huy Chương, Giám mục giáo phận Đà Lạt; Đức cha Mat-thêu Nguyễn Văn Khôi, giám mục GP. Qui Nhơn; Đức cha Giu-se Đặng Đức Ngân, giám mục GP. Đà Nẵng; Đức cha Alosio Nguyễn Hùng Vị, giám mục Kon-tum; quý cha Tổng đại diện thuộc giáo phận Huế, Đà Nẵng, Qui Nhơn, Kon-tum; quý cha Quản hạt và quý cha Trưởng các Tiểu ban; quý Bề trên các dòng đang phục vụ trong giáo phận Ban Mê Thuột.

Mở đầu thánh lễ, ĐGM giáo phận nhắc nhở toàn thể cộng đoàn dân Chúa: “…Sự hiệp nhất, yêu thương giữa các cộng đoàn, giữa anh chị em đồng bào và người kinh, giữa các vị mục tử và cộng đoàn tín hữu, giữa những người đang sống đời sống dâng hiến. Đây là điều giáo phận chú tâm thực hiện trong Năm Thánh vàg tiếp tục mã mãii. Tinh thần chia sẻ cho nhau những ơn lành Chúa ban cho từng người, từng cộng đoàn là thái thái độ biết ơn của người môn đệ sử dụng nén vàng Chúa trao theo đúng ý của Ngài…”
Trong phần chia sẻ Tin Mừng (Lc 10, 17-24), ĐGM chủ tế nhấn mạnh : “… trong ngày kết thúc Năm Thánh của giáo phận, chúng ta giống như 72 môn đệ, trình bày với Chúa về những điều chúng ta đã cố gắng sống trong Năm Thánh, những điều chúng ta đã đạt được cũng như những điều còn đang trong giai đoạn khởi đầu. Chúng ta biết rõ là tất cả những gì chúng ta làm được đều nhờ bởi ơn Chúa ban cho … Chúng ta tiếp tục tinh thần hiệp thông, yêu thương và chia sẻ như một thái độ tri ân Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Ngài đổ xuống cho từng người cũng như cho toàn giáo phận; đồng thời chúng ta nỗ lực tiếp bước theo gương các bậc tiền bối, các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong đời sống đức tin và loan báo Tin Mừng…(Xin nghe bài giảng)

Trước phép lành trọng thể, ĐGM giáo phận BMT tuyên bố bế mạc Năm Thánh giáo phận và đồng thời long trọng công bố khai mạc Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo VN, (mừng 30 năm ĐGH tuyên thánh cho 117 vị tử đạo). Và chỉ định các giáo xứ cùng nhau học hỏi về gương sống của các thánh Tử Đạo VN, mạnh dạn làm chứng cho đức tin trong đời sống hằng ngày; tổ chức những cuộc hành hương để tưởng nhớ đến các Thánh tử Đạo tại hai địa điểm : nhà thờ Chính tòa BMT và Trung tâm hành hương Đức Mẹ Thác Mơ.
Ngày 13. 11. 2018, giáo phận tổ chức thánh lễ kết thúc Năm thánh tử Đạo VN tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ Thác Mơ, và ngày 23. 11. 2018, cuối tuần tĩnh tâm năm của linh mục đoàn giáo phận, sẽ cử hành thánh lễ kết thúc  Năm Thánh tại nhà thờ Chính tòa BMT.


Được mời phát biểu, ĐGM An-tôn Vũ Huy Chương, Giám mục Giáo phận Đà-lạt chia sẻ : "... Khép lại Năm Thánh mừng Kim khánh Giáo phận và bước vào Năm Thánh kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta cần một sự chuyển tiếp về tư tưởng: Logo Năm Kim khánh Giáo phận BMT có ghi tâm niệm sống là : Canh tân – Chia sẻ - Hiệp nhất : - Canh tân là đổi mới, là thay đổi cách sống để phù hợp hơn với Tin Mừng, điều này đồng nghĩa với sự từ bỏ nếp sống cũ. Vậy muốn “canh tân” phải từ bỏ. - Chia sẻ là đem những gì mình có, vật chất cũng như tinh thần đến những nơi thiếu thốn; cũng có nghĩa là “Từ Bỏ” -  Hiệp nhất, đó là từ bỏ ý riêng, từ bỏ cái tôi, để hòa nhập vào ý tưởng chung hầu sinh ích lợi cho cộng đoàn, cho Giáo hội... Canh tân - Chia sẻ - Hiệp nhất, đều có một mẫu số chung là Sự từ bỏ. Từ bỏ, là lời mời gọi để nên thánh, đó là nét đặc trưng của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các Ngài đã dám từ bỏ chính mình. Từ bỏ để theo gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng là lời mời gọi mỗi người bước vào Năm Thánh này…"
Sau đó, các ĐGM cùng ban phép lành cho toàn thể dân Chúa.  
Thánh lễ Tạ Ơn mừng Kim Khánh giáo phận diễn ra thật nghiêm trang, sốt sắng và kết thúc lúc 09g45 trong niềm hân hoan tràn đầy Thần Khí. 

Dâng lễ vật

Cha TĐD đốt cây nến thứ 51

Anh Thư 
 Xem thêm hình ảnh 
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...