Thánh Lễ Đặt Đá Xây Dựng NT Quỳnh Ngọc


Thánh Lễ Đặt Viên Đá Xây Dựng Nhà Thờ Giáo Xứ Quỳnh Ngọc


Giáo xứ Quỳnh Ngọc hình thành từ ngày 23-03-1977. Khi ấy, có 40 gia đình Công giáo thuộc Giáo xứ Quỳnh Lang, Giáo phận Thái Bình rời quê hương đi xây dựng vùng kinh tế mới và dừng chân tại nơi đây. Quỳnh Ngọc lúc bấy giờ là vùng rừng núi hoang vu, heo hút, đường đất đi lại khó khăn, kinh tế khó khăn, không có nhà thờ, bà con hằng trung kiên, quây quần bên nhau trong kinh nguyện sớm tối. Hạt giống Đức Tin cứ âm thầm lặng lẽ cho đến một ngày kia,…

“Thầy sẽ không để anh em mồ côi” (Ga 14,18)

Dịp lễ Giáng sinh năm 1989, Cha cố Phaolô Võ Quốc Ngữ về cử hành Thánh lễ tại địa điểm Vườn Mít, nay là thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana. Niềm hy vọng bừng sáng trong lòng các tín hữu nơi đây.

Những năm 1990, Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột cử cha Giuse Nguyễn Tiến Sự đặc trách các vùng kinh tế mới, thường xuyên ra vào vùng đất này cử hành Thánh lễ và trao ban các Bí tích, ủi an, chăm sóc, vỗ về các tín hữu như đàn chiên bơ vơ, lạc lõng.

Ngày 22.01.1998, ngôi nhà nguyện Giáo điểm Quỳnh Ngọc được xây dựng hoàn thành, là điểm tựa vững vàng cho cộng đoàn dân Chúa nơi vùng đất kinh tế mới nghèo khó này.

Ngày 20.12.2007, Quỳnh Ngọc được Tòa Giám mục nâng lên hàng giáo xứ và bổ nhiệm Cha Giuse Trần Hữu Từ làm Linh mục quản xứ. Ngài là một mục tử nhân ái, nhiệt thành đã rảo khắp các cánh đồng truyền giáo loan báo Tin Mừng trong vùng Krông Ana rộng lớn: từ Buôn Trấp, đến mãi tận Dur Kmăl, Băng Ađrênh, Bình Hòa, Quảng Điền,…

Ngày 02/09/2013, Bề trên sai Cha Giuse Trần Hữu Từ đi nhận nhiệm sở mới, Cha Antôn Lê Anh Tuấn về kế nhiệm coi sóc Giáo xứ đã lên đến tổng số 1242 gia đình Công giáo, 4877 tín hữu; Trong số đó có 645 gia đình, 2528 tín hữu thuộc Giáo họ Buôn Trấp.

Ngôi nhà nguyện cũ xây dựng ngày 22.1.1998, bây giờ đã xuống cấp trầm trọng và quá bé nhỏ với số tín hữu đông đảo hiện nay. Theo lời thỉnh nguyện, Đức Giám mục và chính quyền các cấp đã chấp thuận cho phép xây dựng ngôi nhà thờ mới.

Ngày hôm nay 20.12.2019, ngày kỷ niệm 12 năm thành lập Giáo xứ, một ngày vui mừng trọng đại, ngày hồng phúc, cộng đoàn Giáo xứ Quỳnh Ngọc lại được hân hoan chào đón Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột về dâng Thánh lễ tạ ơn và chủ sự nghi thức đặt viên đá xây dựng Nhà thờ Giáo xứ tước hiệu thánh Phêrô - Phaolô tông đồ.

Đồng tế với Đức Giám mục, có Cha Quản hạt Mẫu Tâm; Cha Giám đốc TTMV; Quý Cha Quản xứ, Phó xứ Giáo xứ Quỳnh Ngọc; và Quý Cha trong Giáo phận Ban Mê Thuột,… Khoảng 3000 quan khách và các tín hữu gần xa đến tham dự. Đặc biệt, có sự hiện diện của Quý tu sĩ nam nữ, Quý vị đại diện chính quyền các cấp, Quý vị ân nhân, thân nhân đến từ các vùng miền,…

Mở đầu Thánh lễ, Đức Giám mục kêu gọi cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa, xin Chúa chúc lành cho công trình này, để khi xây dựng Ngôi nhà thờ bằng gỗ đá chúng ta cũng biết hiệp nhất với nhau xây dựng từng tâm hồn mỗi người trong Giáo xứ. Xin cho ngôi thánh đường này là nơi quy tụ để học hỏi Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích và chia sẻ tình yêu thương đối với nhau. Và cầu nguyện cho những người góp công góp sức xây dựng ngôi thánh đường này.

Sau đó, Đức Giám mục chủ sự nghi thức làm phép khu đất, rẩy nước thánh trên khuôn viên xây dựng.

Phần phụng vụ Lời Chúa trong Thánh lễ đặt đá xây dựng Nhà thờ Quỳnh Ngọc hôm nay không đọc kinh Vinh danh, vì nằm trong những ngày chuẩn bị tâm hồn mừng Chúa Giáng Sinh, các Bài đọc được công bố theo ngày 20-12 (Mùa Vọng). Bài đọc I (Is 7, 10-14), trích sách Tiên tri Isaia, kể lại việc Chúa sai tiên tri Isaia đến gặp vua Achaz và nói rằng: Hãy xin Thiên Chúa một dấu lạ. Nhưng vua Achaz từ chối vì không tin vào Chúa. Bài Tin Mừng (Lc 1, 26-38) thuật lại biến cố Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ mang thai Đấng Cứu Thế. Dẫu cho, chưa hiểu nhiều về chương trình của Thiên Chúa nhưng Đức Maria đặt mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Mẹ đã đón nhận lời truyền tin và đã thưa xin vâng như lời thiên thần truyền.

Việc xây dựng ngôi thánh đường có thể kéo dài nhiều năm và có thể sẽ gặp những khó khăn, khi đó, rất dễ bị xuôi theo lập trường như vua Achaz – chạy theo những tính toán của con người mà quên mất Chúa đang hiện diện giữa chúng ta. Bởi thế, xây dựng ngôi thánh đường là dịp để chúng ta xây dựng tinh thần cho cả Giáo xứ, tinh thần trách nhiệm chung, chia sẻ công việc chung, tinh thần quảng đại và nhất là hiệp nhất với nhau. Chỉ có Chúa là Đấng quy tụ chúng ta. Chỉ có Chúa là Đấng mời gọi sự thiện chí, lòng quảng đại của mọi người.

Xin Chúa cho Giáo xứ Quỳnh Ngọc luôn luôn là một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương để mỗi người trong Giáo xứ sẽ là những viên đá được gắn kết với nhau bằng Tình yêu Thiên Chúa và được Thiên Chúa chúc lành. (Mời nghe Bài giảng)

Sau bài giảng, Đức Giám mục đọc lời nguyện, chủ sự nghi thức đặt viên đá góc tường xây dựng Nhà thờ.

Trước khi kết lễ, vị đại diện Giáo xứ Quỳnh Ngọc dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Giám Mục, quý Cha đồng tế, Quý tu sĩ nam nữ, Quý Cấp Chính quyền, Quý ân nhân, Quý khách và cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, chia sẻ niềm vui với Giáo xứ trong ngày đặt viên đá xây dựng Nhà thờ Quỳnh Ngọc.

Sau lễ, mọi người cùng nhau chia sẻ bữa tiệc huynh đệ trong tâm tình yêu thương. Cầu mong sẽ có nhiều tấm lòng quảng đại nhiệt thành gửi đến chung tay giúp đỡ cộng đoàn Giáo xứ Quỳnh Ngọc. Hy vọng rằng, trong một thời gian ngắn nữa thôi, nơi đây, một ngôi thánh đường khang trang sẽ hoàn thành để những người tín hữu có chỗ họp nhau cầu nguyện, học hỏi Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích, chia sẻ tình yêu thương cho nhau và góp phần mở mang nước Chúa.

 



Cha Gioan Bùi Quang Đạo, Quản hạt Mẫu Tâm, công bố Văn thư xây dựng Nhà thờ


Đức Giám mục chủ sự nghi thức đặt viên đá xây dựng Nhà thờ


Vị đại diện Giáo xứ Quỳnh Ngọc dâng lời cảm tạ


Đức Cha, Quý Cha và Ban Thường vụ HĐGX

 
Vũ Đình Bình

LỜI CHÀO MỪNG CỦA ÔNG CHỦ TỊCH HĐGX
(Trước Thánh Lễ)

* Gx. Quỳnh Ngọc chúng con hân hoan đón chào Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột. Được đón tiếp Vị Cha Chung khả ái, lòng chúng con trào dâng một niềm tin yêu ấm áp lạ lùng, chúng con kính chào Đức Cha.

* Chúng con hân hoan chào đón Quý Cha, Quý Thầy Phó tế, Quý thầy, Quý Sơ, Qúy vị khách quý, Quý đại diện chính quyền các cấp, Quý chức sắc và bà con tôn giáo bạn, Quý Ân, Thân nhân cùng Quý Cộng đoàn đang tham dự Thánh Lễ hôm nay.


Thật hạnh phúc cho chúng con, hôm nay được Đức Cha cùng với Quý Cha và đông đảo bà con về dâng Thánh Lễ ĐẶT ĐÁ XÂY DỰNG NGÔI THÁNH ĐƯỜNG MỚI cho chúng con.
Sau đây, chúng con xin được trình bày đôi nét sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Gx. Quỳnh Ngọc. Đã trải qua 42 năm kể từ năm 1977 khi chúng con đặt chân đến mảnh đất này, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse, hai Thánh Phêrô và Phaolô quan thầy, mà Thiên Chúa đã ban xuống cho chúng con muôn vàn ân phúc, để chúng con được như ngày hôm nay.

Kính thưa Đức Cha và toàn thể quý vị,

Nhớ lại ngày 23-03-1977, một số bà con giáo dân thuộc Giáo xứ Quỳnh Lang, Giáo phận Thái Bình rời quê hương đi xây dựng vùng kinh tế mới và dừng chân tại vùng rừng núi và những đồi cà phê bỏ hoang mà người ta gọi là Tư Chơi – Ama Hòa, tiền trạm gọi là C.10. Con số giáo dân ban đầu chỉ có 40 gia đình. Bước đầu làm quen với vùng trời đầy nắng, đầy gió của Tây Nguyên, bà con gặp muôn vàn khó khăn đến khắc nghiệt, nên một số đã đành tìm cách trở về quê cũ hay đi nơi khác để sinh sống.

Trải qua 12 năm, (1977-1989), vào lúc 13 giờ, ngày 01-10-1989, được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, cuộc họp đầu tiên đã bầu ra ban đại diện cho bà con Công giáo để xin Tòa Giám Mục đến chăm sóc mục vụ và Thánh lễ đầu tiên là Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh do Cha Phaolô Võ Quốc Ngữ dâng tại địa điểm Vườn Mít, nay gọi là thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana.

Đầu năm 1990, Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột cử cha Giuse Nguyễn Tiến Sự đặc trách các vùng kinh tế mới, trong đó có giáo điểm Quỳnh Ngọc. Chính ngài đã cực lòng để mua cho Quỳnh Ngọc thửa đất ngay đường tỉnh lộ 2, với diện tích 6.000 m2, mảnh đất mà hôm nay được Đức Cha đặt viên đá góc xây dựng nhà thờ mới này.

Có đất, có tinh thần nhiệt huyết, có nhân lực, có sự chung tay góp sức, Ban Đại Diện đã làm đơn xin phép xây dựng ngôi nhà nguyện để có nơi thờ phượng Chúa. Được chính quyền cho phép theo quyết định số 420 QĐ/UB của UBND. tỉnh Đăk Lăk ngày 23/03/1996 và quyết định số 170 của UBND. huyện Krông Ana ngày 26/03/1996. Vậy là ngôi nhà nguyện đầu tiên với 200 m2 được khởi công ngày 19/09/1997 và được hoàn thành ngày 22/01/1998. Đây là ngôi nhà nguyện đầu tiên và chính thức của tất cả bà con Công giáo trong toàn huyện Krông Ana.

Từ ngày 01/01/1990 đến ngày 30/08/1999, gần 10 năm gắn bó với vùng đất truyền giáo Quỳnh Ngọc, hình ảnh Cha già Giuse Nguyễn Tiến Sự đã in đậm trong tâm khảm của từng người trong xứ đạo chúng con. Biết bao khó khăn, muộn phiền từ nội tại đến khách quan, Cha già vẫn nhẫn nại để đặt nền móng cho chúng con để có được như ngày hôm nay.

Tiếp nối từ năm 1999 đến năm 2004, Quỳnh Ngọc là giáo họ trực thuộc của Giáo xứ Duy Hòa, do Cha Giuse Trần Mạnh Cường làm Quản xứ và ngài đã sai cha phó lúc bấy giờ là cha Giuse Trần Hữu Từ về giúp chúng con. Đến năm 2005, cha Giuse Trần Hữu Từ chính thức về làm quản nhiệm Giáo họ Quỳnh Ngọc. Ngày 20/12/2007, Giáo họ Quỳnh Ngọc được nâng lên hàng Giáo xứ và Cha Giuse Trần Hữu Từ là Cha quản xứ tiên khởi của Gx. Quỳnh Ngọc chúng con. Với lòng nhiệt tâm lo cho người nghèo và thao thức ngày đêm cho công cuộc truyền giáo, Cha xứ tiên khởi đã ở với chúng con hơn 14 năm để yêu thương và chăm sóc. Tiếp nối công việc của người mục tử, Đức Cha lại sai cha Antôn Lê Anh Tuấn về làm quản xứ từ ngày 02/10/2013 đến nay.

Trọng kính Đức Cha, Quý Cha và Quý vị khách quý.

Tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đầy lòng xót thương, Giáo xứ Quỳnh Ngọc chúng con mỗi ngày một trưởng thành, con dân mỗi ngày một đông, nhà thờ đã nhỏ lại càng nhỏ hơn. Cha quản xứ và Ban Thường Vụ HĐGX thay mặt bà con dâng thỉnh nguyện và đã được Đức Cha và chính quyền các cấp chấp thuận.

Hôm nay, chúng con được Đức Cha về Thánh Lễ tạ ơn và chủ sự nghi thức đặt viên đá góc tường, xây dựng Thánh Đường cho chúng con. Ôi, hạnh phúc biết bao, suốt 42 năm mong đợi, nay chúng con đã được toại lòng.

Chúng con biết lấy gì mà tạ ơn. Chúng con chỉ biết đem hết sức mình để cùng cộng tác với nhau trong công việc, sống yêu thương, hiệp nhất trong tình yêu của Chúa. Hy vọng với với cầu nguyện và sự nâng đỡ của Đức Cha, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ; sự hiệp lực của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ và lòng quảng đại yêu thương của Quý Ân Nhân xa gần, ngôi Thánh Đường này sẽ sớm hoàn thành như lòng ước mong.

Chúng con, Giáo xứ Quỳnh Ngọc đồng lòng cảm tạ và kính xin Đức Cha cùng Quý Cha cùng dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho chúng con.


LỜI TRI ÂN & CẢM TẠ
(Sau lời nguyện hiệp lễ thánh lễ đặt viên đá góc 20/12/2019)

Trọng kính Đức Cha Vinh Sơn,
Kính thưa Cha Tổng đại diện, quý Cha quản hạt
Kính thưa Quý Cha đồng tế, Quý Thầy phó tế
Kính thưa Quý Thầy, Quý Sơ; quý vị đại diện chính quyền các cấp, quý vị khách quý cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Nhờ Hồng Ân Thiên Chúa, nhờ sự quan tâm của Cha quản xứ và lòng hảo tâm của quý vị ân nhân. Ước mơ về một ngôi Thánh Đường khang trang để phụng thờ Chúa và để đáp ứng nhu cầu của Cộng đoàn Giáo xứ Quỳnh Ngọc bấy lâu, nay đã đi vào hiện thực.

Con xin thay mặt cho toàn thể Cộng đoàn Giáo xứ Quỳnh Ngọc bày tỏ lòng tri ân cảm tạ của chúng con.

Trước tiên, chúng con tín chắc rằng: tất cả những điều tốt đẹp này là do bởi Lòng Xót Thương của Thiên Chúa đang dành cho chúng con. Bởi, ngôi nhà thờ mới không chỉ to, đẹp mà còn được xây dựng trên nền không gian mới. Việc xây dựng Thánh Đường này vừa thể hiện sức năng động của một Cộng đoàn đang trên đà phát triển, vừa thể hiện tình yêu mến của người dân nơi đây đối với Thiên Chúa và đối với Giáo hội.

Bởi vậy, biến cố này không chỉ ghi dấu son trong đời sống đức tin của chúng con mà còn đưa Giáo xứ Quỳnh Ngọc bước sang một trang sử mới , tràn đầy niềm hy vọng. Xứng đáng là ngôi nhà thờ huyện Krông Ana chúng con.

Trong bài giảng lễ hôm nay, Đức Cha đã nói lên ý nghĩa của nghi thức làm phép VIÊN ĐÁ GÓC, viên đá là biểu tượng của Đức Kitô, là viên đá góc tường để xây dựng nên tòa nhà cho Hội Thánh. Viên đá góc ấy không những đem lại sự vững chắc cho ngôi nhà thờ mà còn nhắc nhở cho tất cả những ai đến nơi đây cần tin tưởng, tín thác và đặt trọn niềm tin vào tình thương của Chúa.

Vâng, chúng con luôn tin tưởng vững vàng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, của hai thánh Phêrô – Phaolô Bổn Mạng của Giáo xứ; cùng sự dìu dắt của Đức Cha, của quý Cha quản xứ, của Quý Vị ân nhân xa gần, ngôi nhà thờ mới đã khởi sự tốt đẹp thì cũng sẽ hoàn thành như bao lòng mong ước.

Trọng kính Đức Cha, chúng con xin cám ơn Đức Cha đã cho phép chúng con xây dựng ngôi nhà thời mới và hôm nay Đức Cha lại đến để chủ sự Thánh lễ Tạ Ơn và nghi thức đặt viên đá góc, đúng vào ngày mừng sinh nhật lần thứ 12 của Giáo xứ Quỳnh Ngọc chúng con. Kính xin Đức Cha thêm lời cầu nguyện và nâng đỡ đoàn chiên non nớt này của Đức Cha. Chúng con xin hết lòng tri ân Đức Cha.

Kính thưa Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ, hôm nay ngày 20/12, tức là chỉ còn mấy ngày nữa là đến đại lễ Giáng sinh, chắc chắn Quý Cha và Quý Thầy, Quý Sơ rất bận rộn với công việc mục vụ của Giáo xứ, của cộng đoàn, nhưng vì yêu thương chúng con, Quý Cha Quý Thầy, Quý Sơ vẫn dành thời gian vàng ngọc để đến dâng lễ xin ơn cho chúng con. Chúng con xin hết lòng tri ân Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ.

Chúng tôi xin cám ơn Quý cấp Chính quyền, Quý vị khách quý, Quý vị chức sắc và bà con tôn giáo bạn. Vì tình yêu thương, Quý vị đã rộng lòng giúp đỡ cho Giáo xứ chúng tôi trong công việc xây dựng nhà Chúa. Và hôm nay cũng có mặt để chia sẻ niềm vui với chúng tôi. Nguyện xin Chúa ban muôn phúc lành cho Quý vị.

Chúng tôi xin cảm ơn Công ty thiết kế xây dựng Kiến Việt, thành phố Buôn Ma Thuột đã thiết kế và thi công Công Trình với tất cả tâm huyết của mình. Nguyện xin Chúa chúc lành cho tất cả thành viên của Công ty: sức khỏe, bình an và niềm vui trong công việc.

Để có được Thánh Lễ trang nghiêm và sốt sắng như hôm nay là nhờ sự chung tay cộng tác của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ. Ông bà, anh chị em đã hy sinh rất nhiều thời gian và công sức dưới sự hướng dẫn của Quý Cha quản xứ để tổ chức Thánh lể thật tốt đẹp. Chúng con xin cảm ơn Quý Cha nhà, Quý Sơ nhà và bà con. Xin Chúa chúc lành cho mỗi người chúng ta.

Đặc biệt, chúng tôi xin chân thành cám ơn Anh Em trong Ban truyền thông Giáo xứ, Giáo phận, vì tình liên đới với Cha quản xứ của chúng tôi, mà Anh Em đã nhọc công vất vả để đưa thông tin và hình ảnh đến cho mọi người cách sớm nhất và tốt nhất. Bởi càng thêm nhiều người tạ ơn thì càng gia tăng vinh quang Thiên Chúa. Chúng tôi xin cám ơn Anh Em rất nhiều.

Với tâm tình tri ân và cảm tạ cùng với bầu khí chuẩn bị mừng Đại Lễ Giáng sinh và Năm Mới sắp tới, Gia đình Giáo xứ Quỳnh Ngọc chúng con cầu chúc Đức Cha, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ, Quý đại diện các giáo xứ, giáo họ, Quý ân nhân, thân nhân, Quý cấp chính quyền, Quý chức sắc và bà con tôn giáo bạn, cùng toàn thể Cộng Đoàn một Mùa Giáng Sinh bình an và Một Năm Mới nhiều Ơn Lành của Chúa.

Trong việc đón tiếp và tổ chức Thánh Lễ chắc chắn không thể tránh được sự thiếu sót, xin rộng tình bỏ qua cho chúng con và xin thêm lời cầu nguyện và tiếp sức cho chúng con để Công trình nhà Chúa sớm được hoàn thành.

Giờ đây, chúng con kính dâng lên Đức Cha bó hoa tươi, thắm đượm ân tình để tỏ lòng con thảo đối với vị Cha chung kính mến.
Sau Thánh Lễ, xin Đức Cha, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ và Quý vị khách quý cho chúng con vài tấm hình lưu niệm và vui lòng ở lại chia sẻ tiệc mừng với gia đình Giáo xứ chúng con.

Chúng con xin hết lòng cảm tạ.


 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...