Thánh lễ đêm Giáng Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa

“Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta”. (Lc 2, 1-14)
Thánh lễ đêm Giáng Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột – 2020


“Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta”. (Lc 2, 1-14)

Đêm nay, đêm cực thánh, đêm mà cả hoàn vũ đều hân hoan mừng kính mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng trần. Hãy ca mừng! Vì thiên thần Chúa đã báo rằng: “Này đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh. Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ”.

Hãy ca mừng! Hãy cùng với đạo binh thiên quốc đồng thanh ca mừng: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).

Không riêng gì các Kitô hữu mà bà con lương dân, những anh chị em khác niềm tin, khác tôn giáo đều cảm nhận một niềm vui từ trong tâm hồn, dù cho cung bậc cảm xúc và sự thánh thiêng có khác nhau. Ngay từ chiều ngày 24.12.2020, đã có hàng vạn người, không phân biệt màu da, tôn giáo, tập trung về khuôn viên Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, hòa chung niềm vui với các tín hữu Công giáo nơi đây mừng Chúa Giáng Sinh.

21g30, Cộng đoàn phụng vụ hiệp ý với Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục Giáo phận; Cha Giuse Trịnh Văn Hân - Cha sở Nhà thờ Chính tòa; Cha Vinh Sơn Phạm Hữu Mạnh – Cha phó, dâng Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, cầu nguyện cho thế giới an bình.

Khởi đầu, Đức Giám mục mời gọi hiệp lòng với tất cả anh chị em Kitô hữu trên toàn thế giới, hướng lòng về hang đá thờ lạy Ngôi Hai, Con Thiên Chúa Làm Người. Nhờ việc Nhập Thể của Ngài, con người tội lỗi tìm lại được địa vị làm con Thiên Chúa, được chia sẻ sự sống thần linh.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho tất cả những người có trách nhiệm trên toàn đất nước. Cầu nguyện cho những anh chị em tín hữu đang sống trong vùng dịch. Cầu nguyện cho những anh chị em đang đau bệnh, hoặc mắc ngăn trở không thể tham dự lễ Giáng Sinh. Cầu nguyện cho những gia đình đang gặp những khó khăn thử thách. Xin Chúa ban cho tất cả mọi người hưởng được niềm vui an bình của đêm Ngôi Hai xuống thế làm người.

Sau bài Tin Mừng (Lc 2, 1-14), Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Thiên Chúa, Đấng Siêu việt, vượt lên trên tất cả mọi loài, lại trở nên thật gần gũi với con người, trong thân phận của một Hài Nhi bé nhỏ.

Các mục đồng là những người đầu tiên được hưởng tin vui loan báo cho những người nghèo khó. Đối với họ, đây là điểm khởi đầu cho một niềm vui lớn lao.

Niềm vui lớn của Đức Kitô, đó là trở thành Đấng Cứu Chuộc chúng ta. Chính tình yêu lân tuất của Ngài làm thỏa mãn nhu cầu cần được cứu rỗi của chúng ta. Chính trong tình yêu của Ngài mà chúng ta có thể sống bình an như lời thiên thần loan báo: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Trong ngày lễ Giáng Sinh, chúng ta thành tâm cám ơn Đấng đã đến để mang lại cho chúng ta ơn cứu rỗi. Lễ Giáng Sinh chỉ cho mỗi người con đường đến với trái tim Chúa Giê-su và Ngài chờ đợi chúng ta mỗi ngày. Xin Chúa luôn đồng hành bên cạnh chúng ta, xin Ngài trợ lực cho chúng ta những gì vượt quá tầm tay của mình.

Trước khi ban phép lành trọng thể cuối lễ, Đức Giám mục chia sẻ 3 niềm vui:

- Mặc dù dịch bệnh đang xảy ra nhiều nơi trên thế giới, nhưng tại Việt Nam được kiểm soát tốt và tất cả các nhà thờ đều có Thánh lễ cộng đồng.

- Thời tiết đêm nay rất đẹp để mọi người có thể tham dự Thánh lễ ngoài trời, dù rằng mấy hôm trước, trời trở lạnh và có mưa phùn.

- Trong Mùa Vọng, anh chị em tín hữu tại các nơi trong Giáo phận chuẩn bị tâm hồn rất tốt, diễn tả niềm vui lớn lao để đón mừng Chúa Giáng sinh.

Cầu chúc anh chị em được tràn đầy ơn Chúa, khôn ngoan, mạnh khỏe. Xin sức mạnh Chúa nâng đỡ anh chị em vượt thắng chính mình, vượt thắng mọi khó khăn để xứng đáng được Chúa yêu thương.

Mặt Trời công chính đã bừng sáng giữa đêm đông. Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. (x Ga 1,9).

Chiêm ngắm và cầu nguyện trước hang đá Giáng sinh, chúng ta ý thức hơn về sự gần gũi và tình yêu dịu dàng của Thiên Chúa, để chúng ta có thể mang niềm vui và hy vọng mới đến cho tất cả mọi người.

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 23/12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở chúng ta rằng: các mục đồng khi nghe thiên thần loan báo tin vui Chúa giáng sinh, họ đã lên đường tiến về Bêlem để tìm kiếm và gặp gỡ Chúa Giêsu, ánh sáng vĩnh cửu của Thiên Chúa chiếu tỏa trên thế giới. “Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1, 14). Điều này nhắc nhở chúng ta rằng kế hoạch vĩnh cửu của Thiên Chúa giao thoa với lịch sử của chúng ta và mở ra con đường cho một tương lai tốt đẹp hơn. Năm nay giữa đại dịch toàn cầu, lễ Giáng sinh có thể giúp chúng ta nhận được niềm hy vọng mà Chúa Giê-su Hài Nhi mang lại cho chúng ta. (ĐTC Phanxicô).

Xin cho chúng con biết đặt Chúa Hài Nhi trong tâm hồn để chiêm ngắm, biến tâm hồn chúng con thành nệm ấm chăn êm cho Chúa ngự trị. Xin cho chúng con biết sống phó thác cho tình yêu Thiên Chúa, biết đem cả cuộc đời hiện tại để làm chứng cho Chúa, xin ban cho chúng con sự bình an đích thực qua Đức Kitô - Ánh Sáng Cứu Độ trần gian, để thông điệp hòa bình luôn hiện hữu trên chúng con. Xin cho chúng con biết chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với mọi người chung quanh, trong tinh thần yêu thương, tôn trọng và khiêm tốn.

 























 
 
Vũ Đình Bình
Mời xem HÌNH ẢNH 
 
Bài giảng Lễ đêm Giáng Sinh 2020

Lễ đêm Giáng Sinh 2020 (Is 9, 1-6 ; Tt 2, 11-14 ; Lc 2, l-14)

Anh chị em thân mến,

Đêm nay, trong bầu khí linh thiêng Mừng Chúa Giáng Sinh, chúng ta cùng hiệp lòng với tất cả mọi anh chị em Kitô hữu trên toàn thế giới, hướng lòng về hang đá thờ lạy Ngôi Hai Con Thiên Chúa Làm Người.

Đối với người kitô hữu chúng ta, đêm nay có một ý nghĩa thật là đặc biệt: chúng ta hiểu và cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa đối với con người qua việc Con Thiên Chúa bỏ trời cao nhập thể trở nên người như chúng ta. Nhờ việc Nhập Thể của Ngài, con người tội lỗi tìm lại được địa vị làm con Thiên Chúa, được chia sẻ sự sống thần linh.

Nhờ được trở nên con cái của Thiên Chúa, người Kitô hữu luôn nỗ lực sống theo gương Chúa Giê-su, tích cực thánh hóa bản thân và góp phần xây dựng xã hội con người càng ngày càng tốt đẹp hơn.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho tất cả những người có trách nhiệm trên toàn đất nước, cũng như trong tỉnh nhà, được mọi ơn lành phần hồn phần xác, hầu có thể chu toàn trách nhiệm phục vụ nhân dân một cách tốt đẹp nhất.

Chúng ta không quên cầu nguyện cho những anh chị em tín hữu đang sống trong vùng dịch, không được quy tụ dâng Thánh lễ Giáng Sinh, nhưng cũng luôn hướng lòng về hang đá và tham dự Thánh lễ trực tuyến với Đức Thánh Cha.

Trong Thánh lễ đêm nay, chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho những anh chị em đang đau bệnh, hoặc mắc ngăn trở không thể tham dự lễ Giáng Sinh. Cách riêng, chúng ta cầu nguyện cho những gia đình đang gặp những khó khăn thử thách. Xin Chúa ban cho tất cả mọi người hưởng được niềm vui an bình của đêm Ngôi Hai xuống thế làm người.

Giờ đây, chúng ta cùng thành tâm thống hối, nhìn nhận mọi tội lỗi thiếu sót, xin Chúa thứ tha, để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

Anh chị em thân mến,

Bài Tin Mừng Giáng Sinh vừa nghe thật là quen thuộc với anh chị em Kitô hữu. Thiên Chúa, Đấng Siêu việt, vượt lên trên tất cả mọi loài, lại trở nên thật gần gũi với con người, trong thân phận của một Hài Nhi bé nhỏ. Để có thể được đón nhận, tình yêu Thiên Chúa đã tự nguyện trở nên một em bé trong đôi tay của người mẹ hiền, nằm trong máng cỏ. Đó là một hình ảnh tuyệt đẹp mà chúng ta được mời gọi chiêm ngắm.

Và rồi trong không gian yên tĩnh ấy, sứ điệp của thiên thần được vang lên: “Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Davit, Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa” (Lc 2, 10-11). Tin Mừng này không được loan báo cho những người ưu tuyển có địa vị trong xã hội, nhưng cho những người bé nhỏ, những người nghèo khó, những kẻ bị loại trừ, những người đang cần đến ơn cứu độ nhất. Các mục đồng là những người đầu tiên được hưởng tin vui loan báo cho những người nghèo khó. Đối với họ, đây là điểm khởi đầu cho một niềm vui lớn lao. Từ “niềm vui” ở đây cần được chúng ta đón nhận với tất cả ý nghĩa tròn đầy của nó. Thực vậy, đó là một tin vui đến từ trời cao, một thực tại chỉ được đón nhận từ nơi Thiên Chúa. Đó là niềm vui mà Thiên Chúa muốn chúng ta chia sẻ qua biến cố Con Thiên Chúa làm người giữa nhân loại. Chúa Giê-su được giới thiệu với chúng ta như là cánh cửa mở rộng để đón nhận niềm vui và sự sống từ nơi Thiên Chúa. Sống niềm vui Giáng Sinh, chính là đón nhận Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa ban vào trong cuộc sống của chúng ta.

“Chúa Giê-su Đấng Cứu Chuộc”, đó là cụm từ nổi bật trong mùa Giáng Sinh này. Chính Ngài đã đến trần gian vì chúng ta và vì phần rỗi của chúng ta. Tình yêu Cứu Chuộc đến với chúng ta trong thân phận nghèo khó của một hài nhi mới sinh. Cứu một ai đó, có nghĩa là giúp họ tránh xa một điều nguy hiểm, giúp họ vượt qua một hoàn cảnh khó khăn tưởng chừng không lối thoát, giúp họ tìm thấy một niềm hy vọng đích thực. Hành vi của vị cứu tinh được biểu lộ như là một sự bảo vệ, sự giải thoát, chữa lành. Chúng ta tìm thấy những chiều kích của hành vi cứu rỗi trong toàn bộ Kinh Thánh. Chúa Giê-su được giới thiệu như là Đấng đem lại ơn cứu rỗi. Sống niềm vui Giáng Sinh, chính là đem lại cho từ “cứu rỗi” toàn bộ ý nghĩa của sự cứu chuộc, giải thoát, nhất là đối với tội lỗi Nhưng dự phóng của Chúa Giê-su còn đi xa hơn nữa. Ngài nhắm đến sự viên mãn của chúng ta trong Thiên Chúa, làm cho chúng ta chia sẻ sự sống thần linh với Ngài bằng sự hiệp thông trọn vẹn. Đó là con đường mà Chúa Giê-su khai mở cho chúng ta, cho tất cả mọi người. Từ “cứu rỗi” ở đây cũng đồng nghĩa với an bình và sự sống. Vì thế, chúng ta cần sẵn sàng hiệp thông với Chúa Giê-su, để nhờ Ngài, hiệp thông với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.

Vào mùa Giáng Sinh này, tất cả chúng ta được mời gọi gặp gỡ và đón nhận Chúa Giê-su Cứu Thế. Chúng ta được mời gọi làm mới lại tâm hồn và để cho Ngài thanh tẩy chúng ta. Chúng ta mở tung cửa tâm hồn ra cho Ngài để mời Ngài bước vào và ngự trị trong cuộc sống của mình. Chúng ta để cho ân sủng của Ngài giải thoát khỏi mọi điều ngăn cản sự kết hiệp giữa mình với Thiên Chúa. Sống niềm vui Giáng Sinh, đó là đón nhận Chúa Giê-su, Đấng phải đến và để cho Ngài làm mới lại cuộc đời ta.

Niềm vui lớn của Đức Kitô, đó là trở thành Đấng Cứu Chuộc chúng ta. Đó là lý do mà Ngài đã nhập thể làm người. Chính tình yêu lân tuất của Ngài làm thỏa mãn nhu cầu cần được cứu rỗi của chúng ta. Ngài đến để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và những hệ lụy của nó, để làm cho cuộc sống hiệp thông với Thiên Chúa trở nên tốt đẹp hơn. Chính trong tình yêu của Ngài mà chúng ta có thể sống bình an như lời thiên thần loan báo: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Thật là tuyệt vời khi thấy rằng Chúa Giê-su luôn hiện diện bên cạnh chúng ta. Ngài hiện diện để thanh tẩy chúng ta, để làm mới lại cuộc sống vướng đầy bụi trần gian khổ. Ai đã cảm nhận niềm vui này đều có thể nói rằng đó chính là sự bình an. Hôm nay, mỗi người chúng ta nghĩ về sự nghèo khó trong đời sống thường ngày của mình. Nhưng chúng ta có thể dâng hiến cho Chúa Giê-su cuộc sống thường ngày của mình, với những nỗi lo lắng bận rộn của kiếp người, để tình yêu của Ngài đem vào đó ơn cứu độ. Chúng ta có thể dâng cho Ngài lời thưa nhỏ bé bằng tình yêu thường ngày của chúng ta. Chúng ta có thể tín thác cuộc đời mình cho tình yêu nhưng không của Chúa Giê-su. Chỉ có Ngài mới có thể dẫn chúng ta đi trên con đường cứu rỗi.

Được biết Chúa Giê-su Đấng Cứu Rỗi là một niềm vui mà chúng ta không thể giữ cho riêng mình. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, trong tông huấn “Niềm Vui Phúc Âm”, mời gọi mọi người Kitô hữu, biết làm sự phân định thật kỹ lưỡng, để nhận ra những điều cốt lõi trong Tin Mừng của Chúa Giê-su, nhờ đó, chúng ta có thể sống đức tin một cách có ý nghĩa, vui tươi và chia sẻ niềm vui đó cho mọi người chúng ta gặp gỡ.

Anh chị em thân mến,

Trong ngày lễ Giáng Sinh, chúng ta thành tâm cám ơn Đấng đã đến để mang lại cho chúng ta ơn cứu rỗi. Chúng ta cám ơn Ngài đã đến với chúng ta, đã hòa nhập vào trong nhân tính để cứu rỗi tất cả mọi người. Chúng ta xin Ngài tha thứ cho những thiếu sót trong việc đáp trả tình yêu Ngài đã ban tặng cho mọi người. Chúng ta được mời gọi đến bên hang đá để dâng lên Chúa Hài đồng mọi tâm tình yêu mến, niềm hy vọng và tương lai của chúng ta. Lễ Giáng Sinh chỉ cho mỗi người con đường đến với trái tim Chúa Giê-su và Ngài chờ đợi chúng ta mỗi ngày.

Cách riêng đối với những anh chị em đang bị thử thách trong đời sống đức tin, trong cuộc sống gia đình, cũng như trong việc làm ăn mua bán. Tôi muốn nói với anh chị em rằng: tất cả mọi khó khăn đều có cách giải quyết của nó. Điều quan trọng là phải khiêm tốn biết làm sự phân định kỹ lưỡng, biết nhận ra nguyên nhân của sự việc và kiên nhẫn tìm cách tháo gỡ dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Chúa luôn đồng hành bên cạnh anh chị em, và Ngài sẽ trợ lực cho anh chị em những gì vượt quá tầm tay của mình. Trẻ thơ sinh ra trong hang lừa, sẽ tiếp tục lớn lên để chu toàn trách nhiệm cứu thế.

Xin Chúa chúc lành và ban bình an xuống trên tất cả anh chị em.

+ Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...