Thánh Lễ Làm Phép Dầu -2021


Thánh Lễ Làm Phép Dầu -2021


 
Sáng nay, 31.3.2021, tất cả linh mục trong Giáo phận đều quy tụ về Nhà thờ Chi Lăng dâng Thánh lễ với Đức Giám mục. Đại diện mọi thành phần dân Chúa: Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh, Ứng sinh… và đông đảo tín hữu từ khắp nơi trong Giáo phận cũng về hiệp thông, tham dự. Lẽ ra, Thánh lễ làm phép dầu tại Nhà thờ Chi Lăng đã được tổ chức vào năm ngoái nhưng do lệnh giãn cách xã hội, không thực hiện được. Qua 2 năm chờ đợi, Giáo xứ Chi Lăng chuẩn bị Thánh lễ thật là chu đáo. Tất cả cộng đoàn đều đeo khẩu trang và sát khuẩn tay để phòng ngừa Covid-19...

Tình yêu,
Ôi cao siêu là tình yêu Thiên Chúa,
đã đoái thương thân phận mọn hèn,
mà mến thương con từ ngàn đời,
luôn hằng chan tưới hồng ân,
dẫn lần con tới bàn thánh.
Muôn tiếng ca vang hòa lời chúc tụng,
con linh mục Chúa vui lên bàn thánh,
đáp tình Chúa mến thương.
Xin tiến dâng Cha trọn vẹn xác hồn,
nên như của lễ thay cho trần thế,
ca tụng yêu mến Người.
(Tình Yêu Thiên Chúa - Thanh Tùng)

Hòa cùng lời ca nhập lễ, 8g00, đoàn rước bắt đầu di chuyển từ phòng Hội Chung tiến vào Thánh đường. Khi mọi người đã an vị, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, mời gọi cộng đoàn hiệp ý với ngài trong Thánh lễ Truyền Dầu, ngài nói: “Sáng nay, các linh mục đang phục vụ trong giáo phận và đại diện mọi thành phần dân Chúa, đều qui tụ về xung quanh Giám mục Giáo phận, tại ngôi nhà thờ giáo xứ Chi Lăng, hạt Mẫu Tâm, để cử hành Thánh lễ làm phép Dầu. Điều này cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của sự hiệp thông trong Giáo Hội. Mục đích việc luân phiên tổ chức tại các Giáo hạt là để tất cả các tín hữu đều có thể hiệp thông cách dễ dàng.       

Đức Cha diễn giải về ý nghĩa của ba loại Dầu Thánh được thánh hiến trong lễ truyền Dầu:  

+ Dầu Thánh hiến (SC: Sanctum Chrisma) là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô-hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.       

+ Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác.   

+ Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum) để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ.   

Thánh Lễ Truyền Dầu cũng còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa lập bí tích Truyền Chức Thánh, tái diễn hy lễ của Chúa Kitô trên Thánh giá, tha tội cho muôn dân, v.v... Vì Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, nên sáng nay, tất cả các linh mục trong giáo phận được kêu mời về đồng tế với Giám mục của mình, để tỏ tình hiệp thông hiệp nhất giữa Giám mục và linh mục, cũng như giữa các linh mục với nhau.      

Chia sẻ sau bài Phúc Âm (Lc 4, 16-21), Đức Cha Vinh Sơn diễn giải: Sách Khải huyền nói về Chúa Giêsu như Niềm vui và Hy vọng trong thời kỳ bị bách hại. Tác giả vén tỏ bức màn bí ẩn đằng sau các biến cố đang xảy ra vừa bi quan vừa lạc quan. Bi quan đối với hiện tại vì thế giới đang chịu quyền lực sự ác thống trị. Lạc quan vì tương lai Thiên Chúa sẽ toàn thắng và tái tạo thế giới tốt đẹp hơn. Chúng ta hãy kiên trì, tin tưởng vào Chúa Giêsu, Đấng đã lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta. Thánh Gioan thường nói về Chúa Giêsu với 3 tước hiệu: - Chứng nhân trung thành. – Trưởng tử trong số những người từ cõi chết chỗi dậy. – Thủ lãnh mọi vương quốc trên trần gian. Qua bí tích rửa tội, chúng ta cũng được tham dự vào chức vụ Tư tế, Tiên tri và Vương đế của Chúa Giêsu. Vì thế, trong mọi hoàn cảnh, chúng ta hãy luôn nhìn về Chúa Giêsu để đứng vững trong đức tin.

Riêng đối với các linh mục, hôm nay thật ý nghĩa khi long trọng lập lại lời cam kết trong ngày truyền chức linh mục. Lời cam kết này hằng được nhắc nhủ mỗi ngày trong tin yêu phó thác và hạnh phúc. Chúa Giêsu luôn là điểm tựa cho chúng ta. Sự gắn bó với Chúa Giêsu giúp chúng ta sống trọn vẹn lý tưởng của mình để sống đời linh mục có ý nghĩa.

Sau bài giảng lễ, Đức Giám mục kêu gọi các Linh mục lặp lại lời tuyên hứa ngày nhận chức Thánh trước mặt cộng đoàn dân Chúa, đồng thời xin cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công việc mục vụ, cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa mỗi ngày để mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn.  

Qua Thánh lễ Truyền Dầu, Giáo Hội cũng kêu mời các tín hữu cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài. Tham dự lễ Truyền Dầu, chúng ta cảm tạ Chúa về bí tích xức dầu bệnh nhân cũng như tất cả những bí tích khác mà Chúa đã thiết lập để ban cho chúng ta như những phương thế hữu hiệu hầu đạt được ơn cứu độ. 

Thánh lễ kết thúc vào lúc 9g30. Các bình Dầu đã làm phép và thánh hiến được phân chia vào các bình nhỏ để các linh mục lãnh nhận mang về giáo xứ của mình dùng vào việc cử hành các bí tích trong suốt Năm Phụng Vụ.   

Hôm nay, kỷ niệm ngày Chúa thiết lập chức linh mục, xin ban cho các linh mục có trái tim thuộc trọn về Chúa, có trái tim biết yêu bằng tình yêu dâng hiến, một trái tim đủ lớn để chứa được mọi người và từng người, nhất là những ai nghèo khổ, bị bỏ rơi. Xin cho các linh mục sống thánh thiện, say mê Thiên Chúa và say mê con người, hy sinh đời mình để bảo vệ đoàn chiên và dẫn đưa chúng con đến với Chúa là Nguồn Sống thật.

 
Vũ Đình Bình
 

VIDEO TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU -2021
do VHTT-GP.BMT thực hiện

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...