Thánh lễ Minh Niên 2019 tại Nhà thờ Chính tòa BMT


Thánh lễ Minh Niên 2019 tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột


Tết Nguyên Đán là khởi điểm ngày đầu năm mới. Nguyên đán gợi lên hình ảnh về cái Mới. Cái Mới liên tục được vận hành qua chu kỳ một năm. Thánh Phaolô dạy: “Quên đi chặng đường đã qua và hướng về phía trước” (Pl 3, 13). Đón lấy cái mới, ngày mới, con người mới. “Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối. Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện”. (Ep 4: 22-24 ). Tham dự Thánh lễ đầu năm mới, cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!” (Ds 6, 24-26).

Trong tâm tình đó, vào buổi sáng tinh mơ của ngày đầu năm mới – Xuân Kỷ Hợi, và trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa là Chúa Mùa Xuân, Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm hân hoan tụ họp về Nhà thờ Chính tòa, trước Núi đá Đức Mẹ, hiệp dâng Thánh lễ Minh Niên tán tụng Thiên Chúa và cầu xin an bình cho quê hương, cho đất nước, cho mọi người, mọi nhà.

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha GB. Nguyễn Huy Bắc (Giám đốc TTMV), Cha quản xứ Giuse Trịnh Văn Hân, Cha phó Vinh Sơn Nguyễn Hữu Mạnh, Cha Phanxico Salêsio Lê Văn La Vinh, OP và Cha Nam (Don Bosco). Tham dự Thánh lễ đầu xuân, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Chức và hơn 3.000 tín hữu. Thời tiết năm nay ấm áp, khá thuận lợi nên có sự hiện diện của nhiều cụ cao niên cũng như các em nhỏ sốt sắng hiệp thông cầu nguyện trong Thánh lễ Tạ ơn ngày đầu năm mới.

Sau bài ca nhập lễ, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn cùng nhau đến trước Nhan Thánh Chúa, như một gia đình sum họp quây quần bên nhau, để dâng lên Chúa tâm tình yêu mến, biết ơn về những ân huệ đã lãnh nhận trong năm qua, và xin Chúa tiếp tục nâng đỡ, hộ trì trong năm mới.

Ngài cho biết: “Trong năm qua, Chúa đã ban cho giáo phận chúng ta nhiều niềm vui: có thêm nhiều giáo xứ, giáo họ mới. Trên tuyến QL 26, chúng ta mới thành lập giáo họ Thuận Khánh, giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa; trên QL 27, chúng ta mới thành lập giáo họ Krông Nô, giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng; trong huyện Krông Bông, chúng ta mới thành lập thêm giáo họ Khuê Ngọc Điền. Những nơi vùng sâu vùng xa đều có các điểm sinh hoạt tôn giáo phục vụ cho anh chị em tín hữu. Dẫu cho còn thiếu linh mục và cơ sở vật chất, anh chị em tín hữu vẫn nhiệt tình tham gia vào việc xây dựng giáo xứ và chăm sóc đức tin cho con cái.”
“Trong dịp này, chúng ta xin Chúa ban cho toàn thể giáo phận thân yêu của chúng ta, trong năm mới, được mọi ơn lành. Xin cho mọi thành phần trong dân thánh biết sống thánh thiện theo gương Chúa Giê-su, tích cực xây dựng sự hiệp nhất trong Hội Thánh, và sống tinh thần truyền giáo. Xin ơn bình an cho mỗi gia đình, sống yêu thương, thuận hòa.”

Trong phần chia sẻ Lời Chúa (St 1, 14-18; Pl 4, 4-8; Mt 6, 25-34), Đức Cha Vinh Sơn diễn giảng: “Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn về tương lai với tâm tình phó thác, biết đặt niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa, trong khi vẫn biết cố gắng hết sức để thăng tiến cuộc sống của mình, giúp cho xã hội này được nhân bản hơn.”
“Trong đời sống thường ngày, đôi khi con người không phân biệt được điều mình khao khát và điều mình cần cho cuộc sống. Con người tìm kiếm điều mình khao khát để thể hiện những ước mơ, mà đôi khi những những điều này không thực sự cần thiết cho đời sống hạnh phúc của con người chúng ta.”
“Vì thế, Chúa mời gọi chúng ta: “Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó, Người sẽ ban thêm cho các con”. “Sự công chính của Chúa” cũng chính là sự công chính mà chúng ta cần để xây dựng một xã hội đầy tình người và có trách nhiệm liên đới với nhau. Đừng ngại sống với Lời Chúa dạy, dẫu cho đôi khi mình phải chịu thiệt thòi đôi chút. Hãy tin tưởng và phó thác cho Chúa tất cả những ưu tư lo lắng và hãy cùng với Ngài làm việc, bước đi trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta sự khôn ngoan của con cái Chúa, để trong mọi hoàn cảnh chúng ta biết sống và hành động theo sự hướng dẫn của Đức Tin và lòng bác ái.” (Mời xem Bài Giảng)

Cuối lễ, ông Chủ tịnh HĐGX thay mặt cộng đoàn chúc tuổi Đức Giám mục Giáo phận, Cha Quản xứ, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Quý cụ cao niên, Quý Hội đoàn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi ban phép lành đầu năm mới, Đức Cha Vinh Sơn làm phép “Lộc Xuân”. Lộc Xuân không phải là những búp cây mà là những câu Lời Chúa. Khi đón nhận Lời Chúa như lộc trời ban xuống, người đón nhận cũng được mời gọi làm cho ân lộc đó sinh hoa kết quả qua việc cộng tác con người: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.” (Is 55, 10 -11).

Đức Cha Vinh Sơn vui mừng công bố “Lộc Xuân” của ngài, đó là Thánh vịnh 53 câu 4: “Lạy Thiên Chúa, xin nghe tiếng con nguyện cầu, lắng tai nghe lời con thưa gửi”. Ngài rất thích câu Lời Chúa in bên dưới logo năm mục vụ gia đình 2019: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy. Là chúng con yêu thương nhau”. (Ga 13, 35). Ngài nhắn nhủ: “Chúng ta cố gắng yêu thương trong năm mới này; gia đình yêu thương, cả giáo phận yêu thương. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em”.

Nguyện xin Chúa Xuân ban bình an cho mọi người trong năm mới Kỷ Hợi. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta sự khôn ngoan của con cái Chúa, để trong mọi hoàn cảnh chúng ta biết sống và hành động theo sự hướng dẫn của Đức Tin và lòng bác ái. Xin cho những anh chị em đang gặp khó khăn trong công ăn việc làm, trong đời sống tình cảm gia đình, trong việc giáo dục con cái… để trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng biết đi theo Chúa Giê-su là Đường, là ánh Sáng và là Sự Thật.

Mọi người ra về với “Lộc Xuân” trên tay, tràn ngập niềm vui Mùa Xuân an bình, thánh thiện.

 










Ghi chép: Vũ Đình Bình
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...