Thánh lễ Tạ ơn 10 năm Giám mục - ĐC Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản


Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm 10 năm Giám mục - Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản


Sau nhiều năm trống tòa, ngày 12 tháng 5 năm 2009, Giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan đón mừng Đức Tân Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản.

Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, sinh ngày 26 tháng 11 năm 1956 tại giáo xứ Tuy Hòagiáo phận Quy Nhơn, là con thứ bảy trong số chín người con của ông bà Nguyễn Văn Biện và Maria Hoàng Thị Lụa. Ngài theo học tại Tiểu chủng viện Quy Nhơn từ năm 1968 đến 1975, rồi học triết và thần học tại Trung tâm huấn luyện Mằng Lăng, Tuy An (Đại chủng viện) từ năm 1975 đến 1988.

Ngài thụ phong Linh mục ngày 16 tháng 9 năm 1993. Phó xứ Tuy Hòa từ năm 1993 đến 1996. Từ năm 1996 đến 2005, học tại Học viện Công giáo Paris và tốt nghiệp Thạc sĩ Thần học. Năm 2005, ngài trở về phụ trách huấn luyện các chủng sinh của giáo phận Quy Nhơn và giảng dạy tại Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang. Từ ngày 05 đến 26-10 năm 2008, ngài làm chuyên viên tại Thượng Hội đồng Giám mục thế giới kỳ thứ 12 về Lời Chúa tại Roma.

Ngày 21 tháng 2 năm 2009, Đức Giáo hoàng Benedictô XVI bổ nhiệm ngài làm Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột. Lễ tấn phong Giám mục tổ chức tại nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột ngày 12 tháng 5 năm 2009, do Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giáo phận Huế, chủ phong; Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Đà Nẵng và Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục phó Nha Trang, phụ phong.

10 năm Giám mục, “Thần Khí đã đưa Đức Cha len lỏi đi khắp các thôn làng người Kinh và các buôn sóc đồng bào sắc tộc. Ngài đã đem Thần Khí đến với Dân Chúa càng ngày càng thắm thiết sống động Tin Mừng, Đức Cha đã chuyển lửa cho Giáo phận Ban Mê Thuột sống đạo hết sức mạnh mẽ trong sự hiệp thông Đức Tin và Đức Mến”. (Lời chúc mừng của Cha Stephano, TĐD, năm 2018)

Lúc 5g00 sáng ngày 11.5.2019, tại Nhà nguyện Tòa Giám mục, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ sự Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm tròn 10 năm được tấn phong Giám mục. Đồng tế với ngài có Cha TĐD, Quý Cha TGM, Quý Cha Quản hạt, Quý Cha trong Giáo phận. Về tham dự thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ, Ứng sinh, Đệ tử, thân bằng quyến thuộc và đông đảo tín hữu gần xa.

Trong tâm tình đầu lễ, Đức Cha Vinh Sơn cảm tạ Thiên Chúa đã thương chọn ngài làm Linh mục, một hồng ân vô giá. Tạ ơn Chúa đã chọn ngài làm mục tử chăm sóc Giáo phận Ban Mê Thuột rộng lớn với một cộng đoàn quảng đại. Trong 10 năm qua, ngài đã cố gắng học theo gương Chúa Giêsu để luôn trung thành với Chúa, với Giáo hội và yêu mến cộng đoàn dân Chúa bằng cả con tim và khối óc của mình. 10 năm qua, ngài cũng đã học được nhiều điều từ gương sống hy sinh quên mình vì dân Chúa của các linh mục trong Giáo phận; gương dấn thân phục vụ khiêm tốn của các tu sĩ; gương quảng đại nhiệt thành của các tín hữu và sự hiệp nhất của mọi thành phần dân Chúa. Xin tiếp tục cầu nguyện để ngài luôn yêu mến Chúa và yêu mến anh chị em tín hữu, chu toàn trách nhiệm chăm sóc Giáo phận theo ý Chúa muốn. Trong Thánh lễ này, xin cộng đoàn hiệp ý với ngài, cầu nguyện cho các ân nhân đã góp công, góp của xây dựng Giáo phận Ban Mê Thuột phát triển tốt đẹp. (Mời nghe Tâm tình Tạ ơn)

Trong phần giảng lễ, sau bài Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 6, 61-70) “Chúng con sẽ đi đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống”. Đức Cha Vinh Sơn diễn giảng về thái độ của dân Do Thái thời bấy giờ. Khi Chúa Giêsu làm những phép lạ thì họ tuốn đến với Người rất đông, còn khi Người dần dần mạc khải về Con Người, về sứ mạng của Người phải thực hiện, thì số người tin vào Người lại giảm dần; nhiều môn đệ cũng rút lui, không còn theo Người nữa…

Trong ngày tạ ơn tròn 10 năm về với Giáo phận Ban Mê Thuột, Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta biết đón nhận Chúa dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần. Những lúc thuận tiện, chúng ta hiểu rằng Chúa đang giúp chúng ta điều kiện phát triển để chuẩn bị đón nhận những khó khăn. Trong mọi hoàn cảnh, chúng ta đặt niềm tin vào Chúa Giêsu như chiếc la bàn hướng dẫn bước đi của chúng ta: “Thầy là Đường, là Sự thật và là Sự Sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” (Ga 14, 6)…

10 năm chỉ là giai đoạn khởi đầu giúp chúng ta làm quen với nhau từ cung cách làm việc đến ngôn ngữ mình sử dụng. Khi hiểu nhau rồi, chúng ta đặt mình dưới tình yêu để được Chúa hướng dẫn. Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn mọi thành phần dân Chúa sống trong tinh thần hiệp nhất yêu thương để loan báo danh Chúa đến cho mọi người. (Mời nghe Bài Giảng)

Cuối lễ, Cộng đoàn hân hoan chúc mừng Đức Cha Vinh Sơn bằng bài ca truyền thống “Bước Theo Thần Khí” (của Ns. Vinam).

Cha TĐD đại diện Linh mục đoàn và mọi thành phần Dân Chúa, nói lên tâm tình yêu mến, vâng phục Đức Giám mục Giáo phận. 10 năm tấn phong Giám mục của Đức Cha như là 10 năm hôn ước giữa Đức Cha và Giáo phận Ban Mê Thuột, Đức Cha đã đi khắp các vùng miền trong 8 Giáo hạt và gặp gỡ tất cả mọi thành phần dân Chúa, Đức Cha đã hết lòng yêu thương Giáo phận. Đức Cha cũng quảng đại tha thứ tất cả những lỗi lầm làm phiền lòng Đức Cha. Xin dâng lời cảm tạ và chúc mừng ý niệm hôn ước 10 năm phục vụ đầy hy sinh của Đức Cha. Nguyện xin Chúa phục sinh luôn sống động nơi Đức Cha, xin Chúa Thánh Thần dìu dắt và làm tươi trẻ tâm hồn để Đức Cha cất bước cao hơn, xa hơn trong tâm tình bài ca an bình của người đi gieo.

Đáp từ, Đức Cha Vinh Sơn nói: Ngay từ ngày đầu về với Giáo phận Ban Mê Thuột, ngài đã ao ước giúp cho tất cả các tín hữu trong Giáo phận cảm nhận được niềm hạnh phúc được làm con cái Chúa và được sống trong Giáo phận Ban Mê Thuột. Ước ao này, ngài sẽ ấp ủ trong suốt cuộc đời. Đức Cha nói thêm: Ngài rất vui khi được làm việc với hàng ngũ linh mục ngày càng đông đảo và luôn sống tinh thần người mục tử nhân hậu. Ngài cảm nhận được Chúa dắt đi qua sự đồng hành và yêu thương của các cộng đoàn như giòng nước luôn đẩy ngài về phía trước. Xin tiếp tục cầu nguyện để ngài luôn cảm thấy hạnh phúc vì được phục vụ dân Chúa tại Giáo phận Ban Mê Thuột và Quý Cha, Quý Tu sĩ, Anh Chị Em cũng cảm thấy hạnh phúc vì được ngài phục vụ. (Lời Chúc mừngĐáp từ)


 






















 
Vũ Đình Bình
VIDEO do Ban VHTT-GP.BMT thực hiện
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...