Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 9 năm giám mục Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản


Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 9 năm giám mục Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản


Lúc 5g00 sáng ngày 12.5.2018, tại Nhà nguyện Tòa Giám mục, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ sự Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 9 năm ngày được tấn phong làm Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột. Đồng tế với ngài có Cha TĐD, Quý Cha TGM, Quý Cha Quản hạt, Quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Về tham dự thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ, Ứng sinh, Đệ tử và đông đảo tín hữu gần xa.

Trong tâm tình đầu lễ, Đức Cha Vinh Sơn cảm tạ Thiên Chúa đã thương chọn ngài làm mục tử chăm sóc đoàn chiên trong vùng đất cao nguyên rộng lớn. Tạ ơn Chúa đã thương ban cho ngài được làm việc với Linh mục đoàn nhiệt tình, hăng say phục vụ Dân Chúa với tất cả tình yêu và khả năng. Tạ ơn Chúa thương ban cho Giáo phận có đông đảo Tu sĩ nam nữ để phục vụ dân Chúa trong mọi hoàn cảnh. Tạ ơn Chúa thương ban cho cộng đoàn tín hữu của Giáo phận Ban Mê Thuột một đức tin truyền thống, nhiệt tình cộng tác với các linh mục trong giáo xứ, nhiệt tâm xây dựng Giáo hội. Xin Chúa ban cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận được hiệp nhất với nhau và với chủ chăn để cùng xây dựng thành đoàn chiên như lòng Chúa mong ước.  (Mời nghe Tâm tình Tạ ơn)

Trong phần giảng lễ, sau bài Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 16, 23b-28) Đức Cha Vinh Sơn phân tích 2 chiều kích về nhân tính và về thiên tính của Chúa Giêsu. “Điều gì các con sẽ nhân danh Thầy mà xin Cha, thì Người sẽ ban cho các con”. Đức Cha Vinh Sơn nhấn mạnh: Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mỗi người chúng ta phải sống và rao truyền đức tin theo cung cách mà các tông đồ đã làm chứng với mục đích làm vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn. Ngài kết luận: Chúng ta cầu nguyện cho sự hiệp nhất yêu thương trong Giáo phận, giữa các vị mục tử với cộng đoàn Dân Chúa, và giữa các cộng đoàn Dân Chúa với nhau. Chỉ có tình yêu thương nơi những người tín hữu mới làm cho khuôn mặt nhân từ của Chúa Giêsu được nổi bật một cách rõ nét nhất. (Mời nghe Bài Giảng)

Cuối lễ, Cộng đoàn hân hoan chúc mừng Đức Cha Vinh Sơn bằng bài ca “Bước Theo Thần Khí” (của Ns. Vinam). Cha TĐD đại diện Linh mục đoàn và mọi thành phần Dân Chúa, nói lên tâm tình yêu mến, vâng phục Đức Giám mục Giáo phận. Từ ngày 12.5.2018, Đức Cha được tấn phong Giám mục tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, Thần Khí đã đưa Đức Cha len lỏi đi khắp các thôn làng người Kinh và các buôn sóc đồng bào sắc tộc trong Giáo phận. Đức Cha đã đem Thần Khí đến với Dân Chúa càng ngày càng thắm thiết sống động Tin Mừng hơn. Đức Cha đã chuyển lửa cho Giáo phận chúng con hết sức mạnh mẽ trong sự hiệp thông Đức Tin và Đức Mến. Chúng con nguyện tiếp tục hiệp thông đi theo đường hướng mục vụ của Đức Cha, đi theo Thần Khí cùng với Đức Cha và cho Đức Cha.

Đáp từ, Đức Cha Vinh Sơn nói: Niềm vui của Linh mục cũng như của Giám mục là thuộc trọn về Chúa và thuộc về cộng đoàn Dân Chúa. Ngài rất thích hình ảnh mà Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói với các Giám mục về sự hiện diện ở giữa đoàn chiên để biết anh chị em sống như thế nào, cần điều gì. Có những lúc người mục tử phải đi trước đoàn chiên để dẫn đường, đối diện với thử thách để bảo vệ đoàn chiên. Có những lúc người mục tử phải đi sau đoàn chiên để đồng hành với những con chiên bị bỏ rơi, cần sự nâng đỡ.

Xin tiếp tục cầu nguyện cho ngài luôn tìm thấy niềm vui nơi Chúa và nơi cộng đoàn Dân Chúa, cách riêng, nơi Giáo phận Ban Mê Thuột thân yêu.
 









 
VIDEO do Ban VHTT thực hiện
 
Vũ Đình Bình
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...