Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính tòa

Chiều ngày 01.4.2021, tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản cử hành Thánh lễ Tiệc ly vào lúc 17g30, trên lễ đài trước núi đá Đức Mẹ.
Thánh lễ Tiệc ly và nghi thức rửa chân tại Nhà thờ Chính tòa


Tam Nhật Vượt Qua là trọng tâm của toàn Năm Phụng Vụ, bắt đầu từ Thứ Năm Tuần Thánh. “Chúa Kitô đã hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại và tôn vinh Thiên Chúa cách hoàn hảo, nhất là nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Người; nhờ đó, Người đã chết để tiêu diệt sự chết của chúng ta và sống lại để khôi phục sự sống cho chúng ta. Vì thế Tam Nhật Vượt Qua, nhằm tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa, sáng chói lên như tột đỉnh của năm Phụng Vụ” (AC 18).

Ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo Hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Giao Ước Mới trên núi sọ, thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí Tích Truyền Chức Thánh và bài học yêu thương qua việc rửa chân cho các môn đệ. Hiệp cùng tâm tình đó, chiều nay, 01.4.2021, tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản cử hành Thánh lễ vào lúc 17g30, trên lễ đài trước núi đá Đức Mẹ. Đồng tế với ngài, có Cha sở Giuse Trịnh Văn Hân, Cha phó Vinh Sơn Phạm Hữu Mạnh; Thầy phó tế Phêrô Nguyễn Lê Hồng Phương phụ lễ. Tham dự Thánh lễ, có các tu sĩ nam nữ, đông đảo tín hữu thuộc Giáo xứ Thánh Tâm và tín hữu các giáo xứ khu vực trung tâm Ban Mê Thuột.

Sau 3 Bài đọc: (Xh 12, 1-8. 11-14), (1 Cr 11, 23-26), và Tin Mừng Gioan (Ga 13, 1-15), Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Bài trích sách Xuất hành kể về chỉ thị bữa ăn vượt qua của người Do Thái; Thư thánh Phaolô kể về điều ngài đã nhận lãnh về việc Chúa Giêsu đã lập bí tích Thánh Thể; Bài Tin Mừng, thánh Gioan kể về việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ để dạy cho các ngài bài học phục vụ lẫn nhau trong khiêm tốn.

Qua đó, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn cùng tìm hiểu về thư thánh Phaolô. Ngài nói: Trong bối cảnh cộng đoàn tín hữu Côrintô có sự chia rẽ, mỗi người chỉ lo đến quyền lợi bản thân mình, của nhóm mình mà thiếu sự hiệp thông chia sẻ. Thánh Phaolô kể cho họ nghe về bữa tiệc ly, về điều ngài đã nhận lãnh về việc Chúa Giêsu đã lập bí tích Thánh Thể; Chúa Giêsu đã thương anh em hơn cả bản thân mình, vậy, mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết.

Đức Cha chia sẻ về Điều Răn Mới của Chúa Giêsu: Anh em hãy có lòng yêu thương nhau. Tình yêu Chúa Giêsu giúp chúng ta biết nghĩ đến người khác, những người nghèo đó, những người khốn khó, những người bị bỏ rơi,… Tình yêu thương và thái độ khiêm tốn đưa đến sự hiệp nhất trong cộng đoàn, giá trị nền tảng của cuộc sống và giúp chúng ta quảng đại đáp lại tiếng Chúa, sẵn sàng từ chối cám dỗ thế gian để sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa. Cầu chúc anh chị em được hưởng niềm vui, sự ngọt ngào vì được chia sẻ những đau khổ với Chúa Giêsu trong chính cuộc sống của mình.

Sau bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn cởi áo choàng, thắt lưng, lấy nước rửa chân cho 12 vị được chọn, như Chúa Giêsu đã rửa chân cho các tông đồ xưa. Nghi thức Rửa Chân gợi nhớ hình ảnh Thầy Giêsu năm xưa thực sự muốn trao cho các môn đệ một điều răn mới: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 13,34–35). Đó là di chúc then chốt của Thầy. Nhờ di chúc ấy mà sau này các tông đồ luôn đồng tâm nhất trí với nhau, cùng nhau loan báo Tin Mừng Thầy Giêsu đã chết và đã phục sinh.

Cuối Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn kiệu Thánh Thể vào Nhà thờ, đặt trang trọng trên cung thánh. Các đoàn thể luân phiên chầu Thánh Thể, đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu trên núi cây dầu năm xưa: “Các con hãy ở lại đây và canh thức với Thầy…”. Trời lúc này đã về khuya, những hình ảnh cuộc thương khó của Chúa năm xưa xuất hiện trong tâm trí mỗi người. Hãy yên lặng, đi theo Thầy Giêsu đến vườn Cây Dầu, nơi Ngài sẽ bị bắt và hãy cầu nguyện…

 













 
Vũ Đình Bình
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...