Tĩnh tâm Linh mục 2022: Ngày thứ hai

Chủ đề: Linh mục và cộng đoàn giáo xứ trong Hiệp hành – Linh mục với những vấp ngã trên con đường Hiệp hành.

Tĩnh tâm Linh mục 2022: Ngày thứ hai


Chủ đề: Linh mục và cộng đoàn giáo xứ trong Hiệp hành – Linh mục với những vấp ngã trên con đường Hiệp hành.

Chúa Giêsu là đầu của thân thể mầu nhiệm, Giáo hội là nhiệm thể, vì thế, Giáo phận hay Giáo xứ mà các Linh mục được gởi đến phục vụ, là cộng đoàn Giáo hội, nơi đó, các Linh mục phải giúp đỡ cộng đoàn gặp gỡ Chúa, để Ngài chữa lành cho các tín hữu. Trong cuộc sống của người tín hữu, không thiếu những toan tính, những tham lam, những gian lận trong buôn bán, những thói tục xấu xa, vì thế, cần có sự hiện diện của Chúa, để Ngài xua đuổi những suy nghĩ đó ra khỏi tâm trí và ơn gọi của họ.

Để có được tính hiệp thông giữa Giáo hội với Thiên Chúa, cần có những chương trình Hiệp hành cụ thể theo sự hướng dẫn của Mẹ Giáo hội. Những kinh nghiệm tổ chức Hiệp hành tại một vài Giáo phận, giúp cho các Linh mục có cơ hội học hỏi cách tổ chức, cách quản trị và cách quy tụ các thành phần dân Chúa trong Giáo xứ, trong Giáo phận, thành một gia đình của Thiên Chúa. Chính trong chương trình Hiệp hành của Giáo hội, các Linh mục và cộng đoàn dân Chúa được hun đúc thêm cho niềm tin vững mạnh, trở nên những kho tàng vô giá để lại cho các thế hệ sau.

Để có được những thành công trong chương trình Hiệp hành, các Linh mục cần cộng tác tích cực hơn với Giám mục, với Bề trên, để hâm nóng lại chương trình Giáo lý, để biết và hiểu thêm về các thành phần trong Giáo phận, Giáo xứ. Hiệp hành là cùng nhau làm việc, cùng nhau song hành cách tích cực, do đó, các Linh mục cần có những sáng tạo trong mục vụ để xây dựng cộng đoàn mình được gởi tới, thành một gia đình, thành một dân mới của Thiên Chúa.

Chính lúc hăng say làm việc mục vụ, người Linh mục được nên thánh, đặc biệt là nên thánh trong sự thống nhất con người của mình. Linh mục là con người của truyền giáo, do đó, người Linh mục phải yêu mến Đức Giêsu, phải biết đi theo con đường của Ngài, có như vậy mới có thể hướng dẫn người khác đi theo con đường mình đang đi, đó là con đường Giêsu. Trên con đường đó cần có tinh thần của một Tông đồ, một Tông đồ có tâm hồn nhiệt huyết, một Tông đồ có những kỹ năng truyền giáo và có sự khéo léo Tông đồ trong việc mục vụ. Người Linh mục cần thận trọng bởi có những lúc bị cám dỗ do sự thành công trong hiện tại.

Sự thành công về mảng này hay mảng kia, dễ làm cho người Linh mục sống lệch lạc ơn gọi của mình, sử dụng quyền bính, lợi dụng sự thành công, dễ dùng những thành công để che đậy lầm lỗi và sai trái. Người Linh mục chưa được chuẩn bị để đối diện với thành công trong mục vụ, vì thế, khi thành công, họ dễ rơi vào tình trạng của một người lãnh đạo tự mãn, mất cảnh giác, mất tập trung trong ơn gọi.

Những thành công trong mục vụ, dễ đưa người Linh mục tiếp cận với những nhu cầu của cá nhân, tiếp cận với những luồng thông tin khác nhau không có lợi cho ơn gọi Linh mục. Từ đó, người Linh mục khó kiểm soát mọi sinh hoạt của bản thân, dẫn đến hậu quả là gây ra những sai trái trong mục vụ. Từ đây, người Linh mục cần can đảm thay đổi những bất cập, những thành công, để sống quân bình, tạo những nhịp cầu để kết nối tình hiệp thông với mọi người.

Ngoài ra, người Linh mục cũng cần quan tâm tới sức khỏe thể lý, để có một thân thể cường tráng trong lúc làm việc, cần có những phút giây thư giãn, những hoạt động tích cực để rèn luyện con người. Có sức khỏe  tốt, có tinh thần tốt, người Linh mục mới tìm được sự hài hòa trong đời sống mục vụ và cầu nguyện.

Tôi chỉ là người đầy tớ vô dụng, tôi phải làm những việc của tôi. Chúa dùng con để làm việc cho Chúa, những thành công của con đến từ Chúa chứ không do tài năng của con.

HÌNH ẢNH

 

Ban VHTT-GP ghi nhanh

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...